ชาวเชียงของค้านรัฐนำพื้นที่ป่าชุ่มน้ำสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษ


เพิ่มเพื่อน    

22 ส.ค. 61 - ที่บริเวณหอประชุมหมู่บ้านทุ่งงิ้ว ตำบลสถาน อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของได้เดินทางมาประชุมร่วมกับชาวบ้านทุ่งงิ้ว เพื่อหารือถึงกรณีที่รัฐบาลมีนโยบายใช้พื้นที่ป่าชุ่มน้ำบ้านทุ่งงิ้วประมาณ 500 ไร่เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างแสดงความคิดเห็นคัดค้านการนำพื้นที่ดังกล่าวไปใช้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ

นายทัศนัย กล่าวว่า ทุกคนก็มีสิทธิที่จะไปใช้ประโยชน์พื้นที่ได้ ไม่ว่าจะเป็นคนที่ไหนก็ตามซึ่งตนพูดตามหลักการ เพียงแต่ว่าเรามาหารือกันว่าจะช่วยกันพัฒนาพื้นที่ได้อย่างไรเพื่อจะได้ประโยชน์หรืออยากจะให้เกิดวิถีการพัฒนาพื้นที่ได้อย่างไร นี่คือสิ่งที่อยากจะฟังความคิดเห็นของชาวบ้านทั้งหลาย

น.ส.เพียงใจ ทะกัน ชาวบ้านทุ่งงิ้ว กล่าวว่ารัฐมีความชัดเจนหรือยังที่จะทำอะไรในพื้นที่ และมีช่องทางอื่นหรือไม่ที่จะใช้พื้นที่อื่น พื้นที่ป่าชุ่มน้ำแห่งนี้มีต้นไม้ขนาดหลายคนโอบซึ่งที่อื่นไม่ค่อยจะพบเห็นแล้ว หลายประเทศจัดทัวร์เที่ยวป่าและดูต้นไม้ เช่น ที่สิบสองปันนาในจีนที่เรียกว่า ป่าอรัญญา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ทุกคนตื่นเต้นเพราะป่าที่นั่นมีต้นไม้ใหญ่และมีต้นไม้ที่ใกล้จะสูญหาย

น.ส.เพียงใจ กล่าวว่า เรื่องของการจ้างงานถึงแม้ว่าโรงงานจะไม่ได้ปล่อยมลภาวะทางอากาศ แต่เราจะมั่นได้อย่างไรว่าโรงงานจะจ้างคนในชุมชน ทุกวันนี้โรงงานสมัยใหม่เขาใช้หุ่นยนต์กันหมดแล้ว อยากให้หน่วยงานภาครัฐมีความชัดเจนมากขึ้น เราสามารถพัฒนาชุมชนของเราให้มีรายได้ในทางอื่นได้หรือไม่ เช่นเรื่องการท่องเที่ยวโดยอีก  30 ปี ข้างหน้า ใครที่อยากได้อากาศบริสุทธ์ก็ต้องมาที่นี่

นายคงฤทธิ์ ตันกายา ชาวบ้านทุ่งงิ้ว กล่าวว่า เคยได้ฟังชาวบ้านพูดว่า เอาไปเลยขอแลกกับเงินเท่านั้นเท่านี้ ซึ่งการทำแบบนี้ไม่ทำให้รู้สึกภาคภูมิใจ เพราะไม่ใช่วิสัยทัศน์ของพ่อแม่พี่น้องในชุมชน  หรือพ่อเฒ่าแม่หม่อน ซึ่งท่านได้เสียไปแล้วอยู่บนสวรรค์ชั้นฟ้าและได้รักษาพื้นที่ไว้ให้กับส่วนรวมเป็นประโยชน์ของคนทั่วไป

“เราไม่เอานิคม เราจะขอรักษาที่ดินชุ่มน้ำผืนนี้ไว้ให้เป็นผืนป่า เท่าที่พ่อแม่พี่น้องพูดมา เรามารักษาไว้ให้เป็นปอด ยิ่งต่อไปจะมีเขตเศรษฐกิจพิเศษเป็นนิคมอุตสาหกรรม มันมีแต่ควันพิษ มีแต่สิ่งแปลกปลอม เรารักษาพื้นที่ตรงนี้ไว้เป็นปอด รักษากันไว้หลายชั่วอายุคนแล้ว เราจะปล่อยให้นิคมอุตสาหกรรมตัดต้นไม้ของเราไปหรือไร พ่อเฒ่าแม่เฒ่าขอไว้ อย่ารุกราน พวกเราจงกล้าหาญสู้ ให้ป่าเป็นป่าสืบต่อไป”นายคงฤทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายอำเภอเชียงของได้สรุปในตอนท้ายว่าจะนำความคิดเห็นของชาวบ้านนำเสนอไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ซึ่งผู้ว่าฯจะเสนอไปยังรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยต่อไป เพื่อนำสู่ที่ประชุมในวันที่ 24 สิงหาคม ที่จะมีการประชุมร่วมกับภาคเอกชนที่ผลักดันนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"