คนถือธง (รบ) ทำไมต้อง "สมชาย"?


เพิ่มเพื่อน    

    พลัน บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ออกมาขานรับตุ๊กตากรอบวันเลือกตั้งจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ ตอกย้ำ ‘เลือกตั้ง ก.พ.2562’ พวกนักเลือกตั้งอาชีพเห็นแสงสว่างแห่งความหวังอีกครั้งสำหรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น (แท้จริง) เสียที
    หากบิ๊กตู่ไม่กลับคำ หาเหตุทอดเวลาไปอีก จะเหลือเวลาเพียง 6 เดือนเท่านั้น บรรยากาศการเมือง บรรยากาศเลือกตั้ง ที่คุ้นเคยจะกลับมาอีกครั้ง 
    พรรคเพื่อไทยในฐานะแชมป์เก่าในตลาดการเมือง เริ่มมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ นายใหญ่-ทักษิณ ชินวัตร, นายหญิง-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เริ่มกลับมาเคลื่อนไหวทางการเมืองบ่อยจนผิดสังเกตผ่านโลกโซเชียล ไม่เหมือนก่อนหน้าที่ทั้งคู่ปิดวาจา จำศีล นิ่งเงียบมานาน ขณะเดียวกันแกนนำพรรค อดีต ส.ส.เพื่อไทย นัดแนะเดินทางไปหารือนายใหญ่-ทักษิณ กันอย่างคึกคักทั้งที่อังกฤษ ฮ่องกง เมืองจีน 
    ส่วนสถานการณ์ภายในพรรคเพื่อไทยเอง เริ่มมีการขยับเปลี่ยนแปลงอย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะในส่วนของผู้ที่จะมาทำหน้าที่ ‘ถือธงนำทัพสู้ศึกเลือกตั้ง’ แม้ก่อนหน้านี้ หญิงหน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ มาแรง เต็งหนึ่งเป็นคนนำทัพ แต่อย่างที่รู้กัน สมาชิก อดีต ส.ส. แกนนำพรรคหลายคน ตั้งท่า ‘คัดค้าน ไม่เอาด้วย’ 
    หากขึ้นนำทัพ ศัตรูนอกพรรคว่าหนักหนา ปวดหัวแล้ว แต่ศึกในยังต้องพะวง ยังไม่ต้องพูดเรื่องนโยบาย ผู้สมัครชักธงรบลงสนามเลือกตั้งฝ่ายตรงข้ามเย้ยหยันทางการเมืองอย่างสนุกปากแน่
    ชื่อผู้ถือธงนำทัพมีการโยนชื่อออกมาอยู่เป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็น เสี่ยอ๋อย-จาตุรนต์ ฉายแสง, เฮียเพ้ง-พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล, เสี่ยแดง-พิชัย นริพทะพันธุ์ ถูกโยนออกมา ที่แต่ละคนก็ต่างมีทั้งจุดแข็ง-จุดอ่อน ทั้งหมดถูกจัดอยู่ในกลุ่มคนใกล้ชิดสายตรงทั้งสิ้น
    ชื่อที่โผล่ออกมาสร้างความเซอร์ไพรส์อย่าง พงศ์-ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ นักธุรกิจหนุ่ม สามีเอม-พินทองทา ชินวัตร และ เชน-ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ นักวิชาการและบุตรชายคนโต สมชาย-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำคนสำคัญในพรรคเพื่อไทย ด้วยความที่เป็นคนรุ่นใหม่ ภาพลักษณ์ดี แถมแบ็กอัพแข็งแรง แต่มองดูจากสถานการณ์การเมืองวันข้างหน้าที่ต่อสู้กันอย่างดุเดือด เดิมพันสูง ผลที่ตามมา อาจได้ไม่คุ้มเสีย  
    เมื่อพิจารณาจากหลายองค์ประกอบ หลายปัจจัย มาล่าสุด ‘สมชาย วงศ์สวัสดิ์’ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นแคนดิเดตที่มาแรงแซงทางโค้ง มีการวิเคราะห์ประเมินจุดแข็ง-จุดอ่อน กางเหตุผล ด้วยสถานการณ์นาทีนี้ ทำไมต้องเป็น สมชาย
     1.สายตรงคนในตระกูล ในเรื่องความไว้วางใจไม่ต้องพูดถึง 
    2.คนข้างหลัง คนข้างกายคนสำคัญ เจ๊แดง-เยาวภา ที่บรรดาอดีตรัฐมนตรี อดีต ส.ส. ให้ความเกรงใจอย่างมากแล้ว ตัวเลือกหากเป็นสามี คนข้างกาย การเปิดหัวท่อน้ำเลี้ยง การสนับสนุนปัจจัย ย่อมปล่อยตรงเต็มที่ 
    3.กองหนุน เป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แกนนำ สมาชิกพรรค อดีต ส.ส. แนวร่วมเสื้อแดง ที่สมชายเป็นคนที่ทุกฝ่ายยอมรับ หากก้าวขึ้นมาจะทำให้พรรคเกิดความเป็นเอกภาพในพรรค 
    4.มุมจิตวิทยาต่ออดีต ส.ส. ทำเห็นว่า รอบหน้าเพื่อไทยเอาจริง พร้อมท้ารบในสนามเลือกตั้ง ตามคำพูด ทักษิณที่ได้พูดกับแนวร่วมเสื้อแดงที่ฮ่องกง สงครามยังไม่จบ
    5.สมชายในวันนี้ปลอดข้อครหาทางการเมือง คดีสลายการชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) เมื่อปี 2551 พ้นผิด ในวันนี้กลายเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่มีคดีความให้ต้องกังวลอีกแล้ว
    6.ชื่อสมชายพ่วงทักษิณยังสามารถเรียกความนิยม จากฐานเสียงในต่างจังหวัดกลับมาได้ไม่ยาก
    7.ที่สำคัญที่สุด แม้ทักษิณจะประกาศไม่ยอมแพ้ พร้อมรบผ่านการเลือกตั้งรอบหน้า ถึงขั้นประกาศเป็น สงครามการเลือกตั้ง แต่ต้องไม่ลืมในอีกแง่หนึ่ง อาจเป็นเพียงการพูดเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้สมาชิกพรรค ท่ามกลางกระแสข่าวการดูด ส.ส. และการเร่งเครื่องทำนโยบายจากรัฐบาลทหาร เจาะฐานเสียงอย่างหนัก
    แต่หากสถานการณ์ประเมินแล้วไม่เอื้ออำนวย การปรับโหมดมาสู้เพื่อรักษาพรรค รบไปเจรจาไป ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ หรือหากจังหวะเอื้ออำนวยจริง สู้หวังเอาชนะร่วมกับพรรคพันธมิตรก็ยังได้ 
    ด้วยสถานการณ์การเมืองที่แหลมคม คนที่เข้ามารับธงรบต้องครบเครื่อง เป็นได้ทั้งสัญลักษณ์ ทั้งพร้อมชน ผ่อนหนักผ่อนเบา แถมเก๋าเกมการเมือง เข้าใจสถานการณ์ ความเป็นไป นาทีนี้จะมีใครเป็นตัวเลือกดีกว่าคนในตระกูลที่เผชิญชะตากรรมทั้งหลายมาด้วยกันอีก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"