'แม่น้ำโขง' ระดับเพิ่มสูงไหลเชี่ยวกระทบชุมชนริมตลิ่ง


เพิ่มเพื่อน    

23 ส.ค.61 - สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครพนมกลับมาอยู่ในภาวะวิกฤตอีกครั้ง หลังจากมีฝนตกอย่างต่อเนื่องและประเทศเพื่อนบ้านปล่อยน้ำในเขื่อนลงมาสมทบกับแม่น้ำโขง ทำให้จังหวัดที่อยู่ติดลุ่มแม่น้ำโขงได้รับผลกระทบตั้งแต่จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร และอุบลราชธานี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) บ้านห้อม ต.อาจสามารถ อ.เมืองนครพนม กระแสน้ำไหลเชี่ยวกรากอย่างมาก ผู้เลี้ยงปลาในกระชังแถวนั้นบอกว่าน้ำขึ้นเร็วและไหลแรง โชคดีที่รีบจับปลาในกระชังออกขายก่อน ไม่เช่นนั้นสภาพน้ำเพิ่มสูงมีสีขุ่นแดง ออกซิเจนในน้ำมีน้อยปลาจะน็อคน้ำตายวันละหลายสิบกิโลกรัม

จากรายงานของโครงการชลประทานฯ สถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม แจ้งว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงใน เวลา 07.00 น. มีระดับอยู่ที่ 12.06 เมตร เพิ่มขึ้นจากตอนเช้าวานนี้ถึง 14  ซม. ทางด้านประตูระบายน้ำน้ำอูน อ.ศรีสงคราม ซึ่งอยู่โซนเหนือ เวลา 06.00 น. ระดับน้ำเหนือน้ำ-ท้ายน้ำอยู่ที่  145.95 เมตร  สถานการณ์ระบายน้ำเพิ่มขึ้นจากวานนี้ 15 ซม.

ขณะที่ สถานีตรวจวัดแม่น้ำสงคราม ต.หาดแพง อ.ศรีสงคราม เวลา 07.00  น. ระดับน้ำ  13.84 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานเวลาเดียวกัน 17 ซม. ต่ำกว่าระดับตลิ่งเพียง 66 ซม. โดยมวลน้ำบางส่วนไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตร ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่ามีร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมาและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย เริ่มมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม อุดรธานี กาฬสินธุ์ และมุกดาหาร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"