กฎใหม่ลงโทษ"ตัด-ลด"เงินครูเป็นเปอร์เซ็นต์ไม่ใช่ขั้นเงินเดือน


เพิ่มเพื่อน    


24ส.ค.61- ก.ค.ศ. แจง การออกกฏ ก.ค.ศ.ว่าด้วยอำนาจการลงโทษฯ เป็นแค่การปรับให้สอดคล้องกับระบบเงินเดือนครู ที่จะเปลี่ยนเป็นระบบเปอร์เซ็นต์  จากเดิมที่ใช้แบบขั้น โดยจะถูกตัด- ลด เงินเดือน เป็น2-4 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มเวลาจาก1-2เดือนเป็น1-3เดือน แต่ยังไม่มีผลทางปฎิบัติ รอให้ครม.เห็นชอบ


นางปราณี ศิวารมณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (รองเลขาฯ ก.ค.ศ.) กล่าวว่า ตามที่เมื่อเร็วๆ นี้ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่กฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยอำนาจการลงโทษภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือน หรือลดเงินเดือน พ.ศ. 2561 นั้น กฎดังกล่าวเป็นการออกมาเพื่อให้มีความสอดคล้องกับระบบเงินเดือนของข้าราชการครูที่กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงเป็นระบบเปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่ใช้แบบขั้น โดยในส่วนของโทษและการลงโทษจะเหมือนกับที่ผ่านมา แต่การปรับครั้งนี้จะมีการเพิ่มผู้ที่มีอำนาจในการลงโทษ คือ ตำแหน่งศึกษาธิการภาค (ศธภ.) และศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ซึ่งเป็น 2 ตำแหน่งใหม่ที่เพิ่มเข้าไป และจะสามารถลงโทษได้เฉพาะข้าราชการที่อยู่ใต้บังคับบัญชาภายในสำนักงานเท่านั้น ไม่สามารถดำเนินการนอกเหนือได้

นางปราณี กล่าวต่อว่า สำหรับในส่วนของการลงโทษยังคงเป็นการลงโทษภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือน หรือลดขั้นเงินเดือนเหมือนเดิม เพียงแต่อัตราจะเปลี่ยนไป เช่น โทษการตัดเงินเดือนที่เดิม ตัดร้อยละ 5 เป็นเวลา 1-2 เดือน จะปรับเป็นตัดเงินเดือนร้อยละ 2 หรือ 4 เป็นเวลา 1-3 เดือน และในส่วนของโทษการลดเงินเดือนที่เดิม โทษจะกำหนดให้ลดจำนวน 1 หรือ 2 ขั้น จากนี้ก็จะปรับเป็นลดเงินเดือนร้อยละ 2 หรือ 4 ของอัตราเงินเดือนที่ได้รับอยู่ โดยการลงโทษทั้ง 2 รูปแบบ ก็จะใช้อำนาจตามดุลพินิจของผู้บังคับบัญชาอิงตามความร้ายแรงแห่งพฤติการณ์การกระทำความผิด ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะสามารถทำให้การลงโทษมีระดับของการใช้ดุลพินิจได้สอดคล้องเหมาะสมกับพฤติการณ์การกระทำผิดยิ่งขึ้น 
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถใช้โทษลดเงินเดือนในส่วนของการลดเป็นเปอร์เซ็นต์ แต่ให้ลดตามขั้นไปก่อน เนื่องจากร่างกฏ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ....อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อนที่จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา และเมื่อร่างกฎ ก.ค.ศ.ฉบับนี้ประกาศใช้แล้วก็ให้ใช้ในรูปแบบเปอร์เซ็นต์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"