'นายเล็ก' ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ ซ.เพชรเกษม 28


เพิ่มเพื่อน    

"บางไผ่" เป็นย่านระหว่างแยกท่าพระกับบางหว้า ซึ่งมีสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสตั้งอยู่ระหว่างถนนเพชรเกษมตัดกับถนนราชพฤกษ์ และใกล้กับคลองบางหลวงมีโรงพยาบาลบางไผ่ ในย่านนี้แหละที่มีร้านก๋วยเตี๋ยวหมูเจ้าอร่อยที่ซ่อนตัวอยู่ในซอยเพชรเกษม 28 เข้าไปในซอยประมาณ 30 เมตร ก็จะเห็นร้านอยู่ทางขวามือ

จุดเด่นก๋วยเตี๋ยวหมูร้านนี้คือสูตรต้มยำ มีวิธีการปรุงแบบโบราณคือใส่เครื่องปรุงในน้ำซุปในชามหนึ่งก่อนแล้วค่อยนำไปเทใส่อีกชามที่ลวกเส้นรอไว้แล้ว ปรุงรสชาติเข้มข้นจัดจ้านทั้งเปรี้ยวจี๊ด เผ็ดร้อน หวานเค็มเข้ากันลงตัว มีความหอมของน้ำมะนาวสดๆ ถั่วลิสงคั่วบดและพริกป่น รวมทั้งผักชีและต้นหอมซอยที่โรยหน้าในชามเพิ่มความหอมละมุน จนไม่ต้องปรุงเพิ่มเลย ร้านนี้ใช้น้ำมันหมูเจียวเองได้ทั้งกระเทียมเจียวและกากหมูเคี้ยวเต็มคำ

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำร้านนี้ใส่เครื่องทุกอย่างประกอบด้วยลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้ง ฮือก้วย ตับ หมูชิ้นและหมูสับ พวกลูกชิ้นร้านนี้ไม่ได้ทำเอง ซื้อจากเจ้าประจำ รสชาติพอกินได้ ส่วนหมูทำเองทั้งหมูต้ม เลือกใช้เนื้อสะโพกติดมันนิดๆ หั่นเป็นแผ่นได้ขนาดพอเหมาะไม่หลุดร่อนเป็นเศษ

เคล็ดลับคือ ต้องต้มเนื้อหมูในน้ำซุปให้สุกประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ แล้วนำไปแช่น้ำเพื่อให้เนื้อหมูเนียนนุ่ม อย่าให้โดนลมเพราะจะทำให้เนื้อหมูแห้งแข็งกระด้าง โดยน้ำซุปใช้กระดูกขาที่ต้องใส่ปริมาณมากๆ ยิ่งเยอะน้ำซุปก็ยิ่งหวาน ต้มกับเกลือป่น น้ำตาลกรวด รากผักชีทุบให้แตกและพริกไทยป่นในอัตราส่วนเหมาะสม โดยไม่ต้องใส่เครื่องปรุงพวกซอสต่างๆ ต้มนานประมาณ 1 ชั่วโมงแล้วตักฟองออก นำไปลวกเนื้อหมูและตับ อย่าให้สุกมากเพื่อให้เนื้อนุ่ม

หมูสับร้านนี้หอมอร่อยสุดๆ เลือกใช้เนื้อสะโพกสับละเอียด หมักด้วยน้ำปลาอย่างดี ผสมกับพริกไทย คลุกเคล้าให้เข้ากันทิ้งไว้ 30 นาที นำไปลวกในหม้อน้ำซุปเป็นอันเสร็จพิธี ที่สำคัญร้านนี้ไม่ใส่ผงชูรส มีเส้นก๋วยเตี๋ยวให้เลือกทั้งเส้นหมี่ เส้นเล็ก เส้นใหญ่ เกี่ยมอี๋และวุ้นเส้น หากใครไม่ชอบกินรสจัด ก็สั่งแบบต้มจืด อร่อยไม่เบาเช่นกัน

ราคาชามละ 30 บาท พิเศษ 35 บาท เกาเหลา 30 บาทเท่านั้น ราคาแบบนี้หาได้ยากในสมัยนี้ ทั้งอิ่มอร่อยและถูกใจคนทุกอาชีพทุกวัย เจ้าของร้านคือคุณเล็ก อายุ 58 ปี เป็นหนุ่มใหญ่เสียงดังแต่บริการดี ถ้าเป็นวันเกิด(แสดงบัตรประชาชน)จะได้ทานก๋วยเตี๋ยวฟรีอีกด้วย เปิดขายมานานกว่า 30 ปีแล้ว เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 06.30-14.30 น.หยุดเฉพาะวันพฤหัสบดี สอบถามเพิ่มเติมโทร.080-601-5208

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"