น้ำสลัด-คุกกี้อร่อย ที่ THE CUP Restaurant & Tea Room


เพิ่มเพื่อน    

ชื่อ                     ห้องอาหาร THE CUP Restaurant & Tea Room

เจ้าของ              คุณสุมัณฑนา (เป๊าะ) โมกขะเวส

สถานที่              อาคารเลครัชดา  จากสี่แยกอโศกตรงไปทางคลองเตย จะพบอาคารเลครัชดาอยู่ด้านซ้ายมือตรงกันข้ามกับบึงใหญ่ของศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ห้องอาหาร THE CUP อยู่ที่ชั้น 3 เปิดบริการตั้งแต่เวลา 10.30-18.00 น. หยุดวันอาทิตย์ โทร. 0-2264-0250, 0-2264-0247, 09-4315-4397

 

ร้านอาหารไทยเก่าแก่ที่ขายจนเป็นตำนานนั้นมีมากมายหลายแห่ง แต่ร้านอาหารสไตล์อังกฤษและยุโรประดับตำนานอย่างร้าน THE CUP ที่เปิดขายมาอย่างยาวนานเกือบ 40 ปี มีนักชิมที่คุ้นเคยกับอาหารยุโรปตำรับแท้ๆ มาชิมกันที่ร้านตั้งแต่รุ่นคุณยายและแนะนำต่อๆ กันมาถึงรุ่นคุณแม่ รุ่นลูก จนถึงรุ่นหลาน นั้น หายากมากครับ

           

ที่ร้าน THE CUP ซึ่งเป็นทั้ง Restaurant และ Tea Room นี้ เป็นการร่วมหุ้นกันระหว่างคุณสุมัณฑนา (เป๊าะ) โมกขะเวส คุณอังคณา ประจวบเหมาะ และคุณณัฐินี ศรียุกต์ศิริ ซึ่งเป็นนักเรียนเก่าภาคพื้นยุโรป ทั้งอังกฤษและสวิตเซอร์แลนด์แต่ละคนชอบทานอาหารเป็นชีวิตจิตใจกันทั้งนั้น โดยมีคุณสุมัณฑนา หรือคุณเป๊าะ ซึ่งสืบเชื้อสายจากร้านอาหารทั้งห้องอาหารมังกรทองและห้องอาหารห้อยเทียนเหลาที่โด่งดังในอดีตและตัวคุณเป๊าะเองยังเคยได้เข้าศึกษาหลักสูตรเจ้าสาวที่ เลอ กอร์ดอง เบลอ ประเทศอังกฤษ จนมีความรู้เรื่องอาหารยุโรปทั้งหลายเป็นอย่างดีเยี่ยม

            

ขึ้นบันไดเลื่อนเดินเข้าไปภายในร้านจะพบฟรุตเค้ก คุกกี้โฮมเมดสไตล์อังกฤษ ฯลฯ ในห้องสีสวย คลาสสิก ตั้งโชว์ไว้ในตู้ ส่วนที่นั่งภายในร้านจะตกแต่งอย่างสวยงาม มีคลาสเหมือนร้านในยุโรป จนแทบจะเผลอคิดว่านั่งอยู่ที่ร้านในอังกฤษทีเดียว เลือกที่นั่งตามมุมที่ชอบ จะเลือกมุมด้านหน้ามองเห็นบึงใหญ่ของศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์อย่างชัดเจน หรือด้านข้างก็จะมีต้นไม้ใหญ่ขึ้นอยู่เคียงข้างอาคารเลครัชดาของคุณเป๊าะเองอย่างร่มรื่น ส่วนอาหารนั้นมีเมนูหลากหลายอร่อยๆ อย่างต้นตำรับแท้ๆ ที่ทำด้วยใจอย่างมากมายให้เลือกชิม

           

สำหรับตัวผมเองนั้นได้ทราบข่าวว่า น้ำสลัดที่ทำเองของร้านนั้นอร่อยมากเหลือเกิน เพราะเป็นตำราน้ำสลัดจากอังกฤษเมื่อกว่า 50 ปี ที่แล้ว ที่มาดามแอนด์ครูสอนฝรั่งเศสมาสอนให้เฉพาะคุณเป๊าะ ซึ่งเป็นสูตรพิเศษจริงๆ และคุณเป๊าะเธอก็ได้ปรับรสชาติอีกนิดเพื่อให้เข้ากับลิ้นของคนไทย

           

ไปกันหลายคนเลยสั่งสลัดมาชิมไม่ผิดหวังเลยครับ อร่อยทุกจาน เริ่มตั้งแต่สลัดกุ้งใหญ่ ซึ่งเมนูนี้แม่ครัวที่มีความชำนิชำนาญมีประสบการณ์อยู่ที่ร้านตั้งแต่เปิดจะนำกุ้งใหญ่ที่ทำความสะอาดแล้วไปทอดในน้ำมันจนพอสุกวางบนใจ คือ เนื้อด้านในของอาติโช๊กที่ทอดนิดๆ ราดด้วยน้ำซอสส้ม ส่วนผักสลัดนั้น ราดด้วยบาลซามิควินิเกรท ยกออกมาเสิร์ฟจะได้รสชาติหวานนิดๆ ซ่าๆ เพราะในน้ำสลัดมีผิวส้มผสมอยู่ด้วย ส่วนเนื้อกุ้งไม่ต้องพูดถึง กุ้งทั้งหวานทั้งมัน เหนียวนุ่ม บวกกับซอสส้มที่ราดมา ใช้เวลาไม่นานหมดจานไม่เหลือแม้กระทั่งน้ำสลัด

           

สลัดอกเป็ดรมควัน เมนูนี้แม่ครัวจะเอาอกเป็ดที่รมควันแล้วไปกริลล์พอร้อนสไลซ์เป็นชิ้นๆ พอคำ ราดด้วยน้ำสลัด แบล็คเบอรี่และซอสพอร์ต รสชาติของอกเป็ดรมควันนั้นทั้งหอมหวานมัน บวกกับน้ำสลัดที่หวานอมเปรี้ยว จะเข้ากันได้อย่างไม่มีที่ติ

           

จานนี้จะหนักหน่อยคือ สเต๊กสลัด แม่ครัวจะเอาเนื้อสันในไปกริล์พอสุกกำลังดีวางบนผักสลัด เสิร์ฟเคียงข้างด้วยน้ำสลัดเฮ้าส์เดรสซิ่ง เวลาจะทานก็ยกขึ้นมาราดบนเนื้อที่กริลล์จนสุกนุ่มกำลังดี น้ำสลัดที่มีรสเปรี้ยวนิดๆ จะซึมเข้าไปเนื้อทำให้ได้รสชาติอร่อยมาก

            

ช่วงที่เดินเข้าไปภายในร้านเห็นคุกกี้หลายชนิด แต่ละชนิดมีรสชาติอร่อยแตกต่างกันออกไป ชิมแล้วไม่ผิดหวังครับ ตั้งแต่โอ๊ตมีล คุกกี้ ที่ใส่ลูกเกดเป็นคุกกี้รสชาติดั้งเดิมยอดนิยม ช็อกโกแลต ชิพ มีอัลมอนด์ด้วย คอร์นเฟลกคุกกี้ ม็อคค่า แมก และคอฟแมก จิบกาแฟรสชาติที่ไม่เหมือนใครของร้านก็จะทำให้สดชื่นเป็นอย่างยิ่ง

           

ผู้ที่รักอาหารยุโรปจริงๆ จะต้องมาที่ร้าน THE CUP รับประกันได้ว่าไม่ผิดหวังอย่างเด็ดขาด เพราะเมนูอาหารทุกเมนูทำด้วยใจ ตัวคุณเป๊าะรวมทั้งหุ้นส่วนและลูกๆ หลานๆ ก็ทานอาหารที่ร้านเหมือนลูกค้าทั่วๆ ไปครับ

           

ขอแนะนำว่าเมื่อชิมอาหารอร่อยจิบกาแฟแกล้มคุกกี้แล้ว ขากลับต้องซื้อน้ำสลัดกลับไปเก็บไว้ในตู้เย็นเพื่อจะได้ไว้ปรุงอาหารในโอกาสต่างๆ และคุกกี้ต่างๆ ไว้กินยามว่าง หรือฝากญาติมิตรก็จะมีความสุขอย่างล้นเหลือครับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"