เกษตรกรฝรั่งเศสประท้วงไล่นายทุนจีนพ้นที่ดิน


เพิ่มเพื่อน    

เกษตรกรฝรั่งเศสจากทั่วประเทศมากกว่า 100 คน มารวมตัวกันบนผืนดินเกษตรในแคว้นแองดร์ทางภาคกลางของประเทศเมื่อวันพุธ พร้อมกับรถแทร็กเตอร์และพลุไฟ เพื่อประท้วงขับไล่ทุนจีนที่กว้านซื้อที่ดินไว้กว่าหมื่นไร่เพื่อเก็งกำไร

สมาชิกสมาพันธ์เกษตรกรฝรั่งเศสพร้อมธงสมาพันธ์ชุมนุมประท้วงการยึดครองที่ดินของทุนจีน ใกล้ชาตียง-ซูร์-แองดร์ เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2561 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2561 กล่าวว่า เกษตรกรที่โกรธแค้นเหล่านี้ ซึ่งชูธงสมาพันธ์เกษตรกรฝรั่งเศส ยังได้ใช้เครื่องหว่านเมล็ดพันธุ์พืชหว่านข้าวไรน์บนที่ดินผืนนี้เพื่อแสดงสัญลักษณ์ถึงความจำเป็นที่ฝรั่งเศสต้องนำที่ดินกลับมาให้เกษตรกร

    "ที่ดินที่นี่มีอยู่เพื่อครอบครัวของเกษตรกรและเพื่อผลิตอาหาร" โลรองต์ ปินาเตล โฆษกของสมาพันธ์เกษตรกรกล่าว "เจ้าของที่ดินมาที่นี่เพื่อทำกำไร เพื่อเก็งกำไรการเกษตรและถือครองที่ดินไว้แต่เพียงผู้เดียว"

    รายงานกล่าวว่า กลุ่มบริษัท หงหยาง จากจีน ซื้อที่ดินในแคว้นแองดร์ไว้ 1,700 เฮกตาร์ (10,625 ไร่) เมื่อปี 2559 เพื่อปลูกข้าวสาลีส่งขายตลาดต่างประเทศ ทุนจีนกลุ่มนี้ยังซื้อที่ดินอีก 900 เฮกตาร์ (5,625 ไร่) ในแคว้นอาลีเยที่อยู่ใกล้กัน เพิ่มความกังวลว่ารูปแบบการถือครองที่ดินที่ตกทอดต่อกันภายในครอบครัวกำลังถูกคุกคามจากการกว้านซื้อที่ดินโดยให้ราคางาม

เกษตรกรฝรั่งเศสชูพลุไฟขณะเข้ายึดที่ดินของทุนจีน ใกล้ชาตียง-ซูร์-แองดร์ เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2561 / AFP

    ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยสถาบันผู้ประกอบการอเมริกันและมูลนิธิเฮริเทจ ระบุว่า นักลงทุนชาวจีนใช้เงินซื้อที่ดินในฝรั่งเศสแล้วไม่ต่ำกว่า 76,000 ล้านยูโร (2.9 ล้านล้านบาท) นับตั้งแต่ปี 2553

    ฌอง-ลุก บาร์เดล เกษตรกรจากภาคเหนือที่เดินทางมาร่วมประท้วงด้วย กล่าวว่า ในพื้นที่ระหว่างแซงโตแมร์และดันเคิร์กก็มีปัญหาลักษณะเดียวกับที่นี่ นายทุนกว้านซื้อที่ดินจนทำให้ตัวเขาแทบจะไม่มีปัญญาซื้อที่ดินเพียงแค่ 3 เฮกตาร์ เกษตรกรบางราย โดยเฉพาะคนวัยใกล้เกษียณ ถูกเงินเย้ายวนใจบริษัทรายใหญ่ที่ขอเช่าที่ดินราคาแพงหรือแบ่งเช่า

    "นักศึกษาเกษตรที่เต็มไปด้วยคนหนุ่มสาวในเขตชนบทต้องการกลับมายังผืนดิน แต่พวกเขาหาที่ทำกินไม่ได้ หรือไม่ที่ดินก็แพงเกินไป เพราะธุรกิจร่วมทุนดันให้ราคาสูงขึ้น"

    นิโกลาส์ กาลาม โฆษกสมาพันธ์เกษตรกรในแองดร์ กล่าวว่า แคว้นนี้เป็นสัญลักษณ์สะท้อนปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งไม่ใช่เฉพาะเจ้าของที่ดินที่เป็นชาวจีนเท่านั้น ทุนฝรั่งเศสเองก็ไปกว้านซื้อที่ดินที่ยูเครนและโปแลนด์เช่นกัน

    กลุ่มเกษตรกรเรียกร้องให้รัฐบาลร่างกฎหมายเพื่อจำกัดจำนวนที่ดินที่นักลงทุนรายใหญ่สามารถซื้อได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"