ทย.เล็งชงเคาะขึ้นราคาค่าธรรมเนียมผู้โดยสารต่างชาติและค่าเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์


เพิ่มเพื่อน    

 

ทย.ชง ‘อาคม’ เคาะขึ้นค่าธรรมเนียมผู้โดยสารสนามบินภูมิภาคเพิ่มขึ้น 30% พ่วงเพิ่มค่าเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ 100% ตั้งเป้าโกยปีละ 3 พันล้านบาท เผย 4 สนามบินเมืองรองเตรียมใช้เกณฑ์ค่าธรรมเนียมใหม่ภายในปี 62

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมกล่าวว่ากรมท่าอากาศยานเตรียมเสนอการปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมผู้โดยสารภายในสนามบิน(Passenger Service Charge : PSC)ต่อที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ซึ่งมีนาย อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเป็นประธาน โดยจะปรับขึ้นค่าธรรมเนียมผู้โดยสารต่างชาติจาก 400 บาทเป็น 600 บาท เพิ่มขึ้น 33% เนื่องจากตอนนี้ทย.ขาดทุนเพราะค่าใช้จ่ายผู้โดยสารอยู่ที่ 600 บาทจึงต้องปรับราคาให้เท่ากับต้นทุน เช่นเดียวกับต้นทุนผู้โดยสารในประเทศซึ่งอยู่ที่ราว 80 บาท แต่ทย.จะยังคงตรึงราคาเก็บเท่าเดิมที่ 50 บาทเพื่อส่งเสริมนโยบายท่องเที่ยวเมืองรอง 

นอกจากนี้ภายในปี 61 ทย.จะทยอยปรับเพิ่มค่าเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสนามบินเพิ่มขึ้น 100% ทุกประเภทกิจการ ขณะนี้เริ่มใช้แล้วบางสนามบิน เนื่องจากปัจจุบันเรทราคาค่าเช่ายังคงต่ำมากเมื่อเทียบกับสนามบินพาณิชย์และนักท่องเที่ยวเพิ่มต่อเนื่อง ดังนั้นจึงปรับให้ราคาเหมาะสมมากขึ้น ปัจจุบันค่าเช่าต่ำสุดอยู่ที่ 2,000 บาท/เดือน และค่าเช่าสูงสุดมากกว่า 10,000 บาท/เดือน โดยในปี 62 นั้นตามเดิมทย.ตั้งเป้ารายได้เชิงพาณิชย์ที่ 1,500 ล้านบาทคิดเป็นสัดส่วน 20% ขอรายได้ทั้งหมด ดังนั้นหากปรับขึ้นค่าเช่าเชิงพาณิชย์ 1 เท่าตัวจะทำให้ทย.มีรายได้ราวปีละ 3,000 ล้านบาท

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่าสำหรับ 4 สนามบินภูมิภาคที่ต้องโอนให้ บริษัท การท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. ได้แก่ สนามบินตาก สนามบินอุดรธานี สนามบินชุมพรและสนามบินสกลนคร เมื่อทอท.เข้าบริหารในปี 62 จะมีการปรับเรท PSCไปใช้ของทอท.ซึ่งค่าบริการผู้โดยสารต่างประเทศ 700 บาทและผู้โดยสารภายในประเทศ 100 บาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"