ธปท.กำชับแบงก์ยกระดับบริการโมบายล์แบงก์กิ้งไม่ให้ล่มอีก


เพิ่มเพื่อน    

 

ธปท.ยอมรับระบบแบงก์ล่มเพราะธุรกรรมมากเกินไป กำชับให้ยกระดับบริการไม่อยากให้เกิดปัญหาซ้ำซาก

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 31 ส.ค. 2561 พบว่ามีปัญหาการชำระเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารใหญ่แห่งหนึ่ง เนื่องจากเป็นช่วงสิ้นเดือนมีปริมาณธุรกรรมมาก รวมทั้งในระบบก็มีปริมาณการทำธุรกรรมข้ามธนาคารค่อนข้างมาก เมื่อธนาคารใหญ่แห่งหนึ่งมีปัญหา ก็ทำให้ระบบโดยรวมสะดุดไปด้วย

ทั้งนี้ ตามกลไกการดูแลของ ธปท. ที่ตกลงร่วมกับธนาคารพาณิชย์ เมื่อเกิดปัญหาก็ต้องกันธนาคารที่มีปัญหาออกจากระบบไปก่อน เพื่อไม่ให้ปริมาณธุรกรรมค้างท่อ ไม่ให้เกิดคอขวดจนไปกระทบกับการทำธุรกรรมของธนาคารอื่น และกลับมาทำธุรกรรมได้ตามปกติ

ทั้งนี้ ตั้งแต่มีการลดค่าธรรมการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้การทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นมาก บางสถาบันการเงินไม่ได้มีการวางแผนไว้ดีพอ ทำให้เกิดปัญหาการโอนเงินในช่วงปลายเดือนที่มีธุรกรรมมาก ซึ่งตอนนี้ทุกธนาคารกำลังเร่งยกระดับเพิ่มกลไกการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์

“หลังจากนี้ ธปท. จะติดตามอย่างใกล้ชิดให้ระบบการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์กลับมาดำเนินการได้เป็นปกติ และได้กำชับธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งไม่ให้ลูกค้าได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้สถาบันการเงินที่มีปัญหาก็ต้องเร่งยกเครื่อง ยกระดับมาตรการแก้ไขปัญหา รวมทั้งความสามารถการรองรับการทำธุรกรรมที่เพิ่มมากขึ้น” นายวิรไท กล่าว

นายวิรไท กล่าวอีกว่า ระบบการโอนเงินต้องผ่านระบบกลางที่ดูแลโดยบริษัท ITMX แต่กรณีที่เกิดขึ้นไม่ใช่ปัญหาของระบบกลาง เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับธนาคารเฉพาะแห่ง ทำให้เกิดปัญหาทั้งระบบล่าช้าโอนเงินไม่ได้

"ประตูบ้านของธนาคารที่มีปัญหามันแคบ เมื่อมีรายการมารออยู่ที่ประตูเพื่อจะเข้าแบงก์นั้นก็เข้าไม่ได้ รวมถึงรายการที่จะออกจากประตูนั้นเพื่อไปธนาคารอื่นก็ออกไม่ได้ ทำให้เกิดปัญหาคอขวด รถติดต่อเนื่องทั้งถนน ซึ่งธนาคารที่มีปัญหาต้องเร่งแก้ไขให้เป็นแผนต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ธปท. ไม่ได้กำหนดเส้นตายว่าธนาคารที่มีปัญหาต้องแก้ปัญหาให้เสร็จเมื่อไร" นายวิรไท กล่าว

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่ตัวเลขปริมาณธุรกรรมที่มีปัญหาโอนเงินไม่ได้ ซึ่งทีมงานของ ธปท. กำลังรวบรวมข้อมูลอยู่ ส่วนเดือนหน้าจะเกิดปัญหาขึ้นอีกหรือไม่ เป็นเรื่องที่ไม่มีใครยากให้เกิด โดยเฉพาะธนาคารที่มีปัญหา เพราะสร้างความเสียหายให้กับธนาคารจำนวนมาก และ ธปท. คิดว่าปัญหาน่าจะดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 16.00 น. เฟชบุ๊ค KBank Live ได้ชี้แจงธนาคารขออภัยในความไม่สะดวกจากเหตุขัดข้องชั่วคราวในการทำธุรกรรมเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2561 โดยธนาคารจะยกเว้นค่าธรรมเนียมให้กับลูกค้ากสิกรไทยที่ทำธุรกรรมโอนเงินข้ามเขต โอนต่างธนาคารและจ่ายบิลผ่านช่องทางตู้เอทีเอ็ม โดยจะคืนเงินเข้าบัญชีภายในวันที่ 5 ก.ย. นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"