ก.พ.อ.ผ่อนผันเกณฑ์ขอตำแหน่ง ศ.รศ.ผศ.ไปอีก3ปี


เพิ่มเพื่อน    

                    

3ก.ย.61-ก.พ.อ. มีมติ ผ่อนผัน หลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง ผศ.-รศ.-ศ. ปี60  ออกไปอีก 3 ปี ส่วนกรณีแสดงหลักฐานการมีส่วนร่วมในผลงานทางวิชาการ ที่ทำเป็นวิจัยหมู่ "หมอธี" ชี้สามารถยืดหยุ่นได้


ตามที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) มีมติขอให้คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) เลื่อนการใช้ประกาศ ก.พ.อ. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตร์จารย์ รองศาสตราจารย์ และ ศาสตราจารย์ พ.ศ.2560 ในประเด็นที่กำหนดให้การขอผลงานทางวิชาการทุกประเภท ต้องเป็นผลงานหลังจากได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการเดิม ซึ่ง ทปอ.เห็นว่าการกำหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าวส่งผลให้คณาจารย์ไม่สามารถนำผลงานทางวิชาการที่เป็นผลงานก่อนได้รับการแต่งตั้ง ซึ่งมีการเตรียมผลงานทางวิชาการไว้แล้ว มาใช้ในการยื่นเสนอขอตำแหน่งทางวิชาการได้ และเรื่องการแสดงหลักฐานการมีส่วนร่วมในผลงานทางวิชาการนั้น
นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ในฐานะประธาน ก.พ.อ. กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในที่ประชุม ก.พ.อ. ได้มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว และมีมติให้กำหนดระยะเวลาผ่อนผันออกไปอีก 3 ปี จากเดิมที่กำหนดให้เริ่มใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าวในวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2561  ก็จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2564  เพื่อให้คณาจารย์สามารถผลงานทางวิชาการที่เตรียมไว้แล้ว มาใช้ในการยื่นเสนอขอตำแหน่งทางวิชาการได้ และมีเวลาปรับตัวในการใช้หลักเกณฑ์ใหม่ นอกจากนี้ ก.พ.อ.ยังมีมติเห็นชอบให้นำความกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ให้ดำรงตำแหน่ง ศาสตราจารย์ จำนวน 1 ราย ได้แก่ พญ.วิภา รีชัยพิชิตกุล คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

"ส่วนข้อเสนอของ ทปอ.ที่ให้เลื่อนการใช้เรื่องแบบแสดงหลักฐานการมีส่วนร่วมในผลงานทางวิชาการ ซึ่งหลักเกณฑ์ใหม่ระบุว่า ข้อมูลที่เสนอต้องประกอบด้วย 1. ชื่อผู้ร่วมงาน 2.สารบัญ รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ และระบุว่าผู้ขอกำหนดตำแหน่งเขียนส่วนใด และ 3. ปริมาณงานร้อยละ พร้อมระบุบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบอื่นนอกเหนือจากที่แสดงในข้อ 2 เนื่องจาก ทปอ.เห็นว่ามีความยุ่งยาก นั้น ก.พ.อ.พิจารณาแล้วเห็นว่าเรื่องนี้ไม่ความจำเป็นต้องเลื่อนการใช้หลักเกณฑ์ใหม่ออกไป โดยให้ใช้ทันทีในวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2561 แต่เรื่องดังกล่าวสามารถยืดหยุ่นได้ อย่างไรก็ตาม ก.พ.อ.จะทำประกาศ ก.พ.อ.เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตร์จารย์ รองศาสตราจารย์ และ ศาสตราจารย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 เพื่อประกาศใช้ต่อไป"รมว.ศธ.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"