รฟท.จ่อชงบอร์ด.เคาะเช่าหัวรถจักรเพิ่มอีก 1.3 หมื่นล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

รฟท.จ่อประมูลซื้อหัวรถจักร 6 พันล้าน ชงบอร์ดรฟท.เคาะเช่าเพิ่มอีก 1.3 หมื่นล้านบาท กดปุ่มขยายเวลาเดินรถท่องเที่ยวพัทยาเพิ่มขึ้น 1 ปี พร้อมถกเขมรเดือนหน้าก่อนลงนามเดินรถไฟไทย-กัมพูชา

นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เปิดเผยว่าความคืบหน้าโครงการ จัดซื้อหัวรถจักร 50 คันวงเงิน 6,500 ล้านบาท ขณะนี้ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท.แล้ว เตรียมนำร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์)ขึ้นเว็บไซต์เพื่อเปิดประชาพิจารณ์ช่วงต้นเดือนก.ย.นี้ จำนวน 2 ครั้ง โดยจะเปิดให้วิจารณ์มากกว่า 15 วันเพื่อรับฟังเสียงอย่างเต็มที่หลังจากที่มีการร้องเรียนในครั้งก่อนจนต้องชะลอโครงการออกไป         
อย่างไรก็ตามดังนั้นจึงคาดว่าจะเปิดประมูลโครงการเร็วๆนี้ตามแผนช่วงปลายปีนี้หรือต้นปี 2562 ขณะที่โครงการเช่าหัวรถจักรอีก 50 หัวรวมค่าซ่อมบำรุง วงเงิน 1.3 หมื่นล้านบาทนั้นเตรียมเสนอให้บอร์ดพิจารณาในการประชุมนัดหน้า หากได้รับความเห็นชอบจะนำทีโออาร์ขึ้นเว็บไซต์เพื่อเปิดประมูลโครงการต่อไปในปี 2562

นายทนงศักดิ์กล่าวต่อว่าขณะนี้รฟท.เตรียมขยายระยะเวลาให้บริการรถไฟท่องเที่ยว เส้นทาง กรุงเทพ - พัทยา - สัตหีบ (บ้านพลูตาหลวง) เพิ่มอีกอย่างน้อย 6 เดือนหรือมากสุด 1 ปี เริ่มต้นเลยในเดือนต.ค.นี้หลังจะหมดช่วงทดลองเดินรถในปลายเดือนก.ย. เนื่องจากได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จนทำให้อัตราบรรทุกผู้โดยสารต่อเที่ยว(Load Factor) อยู่ในระดับดีมาก หรือมากกว่า 90% ส่งผลให้รฟท.สร้างรายได้เกือบเดือนละ 1 ล้านบาท

นอกจากนี้รฟท.พิจารณาเปิดเดินรถเส้นทางท่องเที่ยว กรุงเทพ-อรัญประเทศอีกด้วย รวมถึงโครงการ ความร่วมมือรถไฟเชื่อมไทย-กัมพูชา ช่วงอรัญประเทศ-ปอยเปต-ศรีโสภณ-พระตะบอง-พนมเปญ ดังนั้นในเดือน ก.ย.นี้จะมีการหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง รฟท. หน่วยงานความมั่นคงและศุลกากรเป็นต้น เพื่อหาข้อสรุปร่วมกับฝ่ายกัมพูชา ก่อนลงนามความร่วมมือกัน โดยขณะนี้รฟท.อยู่ระหว่างฝึกอบรมด้านการเดินรถและงานซ่อมบำรุงให้กับฝ่ายกัมพูชา โดยหลังจากนี้จะมีการส่งมอบรถไฟให้ 1 ขบวนอีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"