'สรอรรถ'ดอดเคลียร์เพื่อไทยปม'แรมโบ้อีสาน'แฉภูมิใจไทยกวาดบัตรประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.ย.61-ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง  นายโกศล ปัทมะ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด  สมาชิกพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นคำร้องและเอกสารเพิ่มเติม  ขอให้ตรวจสอบกรณีกลุ่มการเมืองและพรรคการเมือง  ดำเนินการในลักษณะทุจริตซื้อเสียงล่วงหน้าในพื้นที่จ.นครราชสีมา  

โดยนายอนุสรณ์ กล่าวว่า  ก่อนหน้าที่ได้ยื่นเอกสารหลักฐานมาบางส่วนต่อ กกต.ไปแล้ว วันนี้จึงเป็นการยื่นเพิ่มเติม โดยประชาชนในพื้นที่ได้ร้องเรียนถึงพฤติกรรมของกลุ่มการเมืองและพรรคการเมือง ที่มีลักษณะคล้ายกัน   คือติดต่อไปยังอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เพื่อขอบัตรประชาชน   บางส่วนอ้างว่าเพื่อไปทำบัตรสวัสดิการคนจนที่ตกหล่น    บางส่วนอ้างงว่าเพื่อไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองหนึ่ง    ขณะที่อีกบางส่วนอ้างว่าเพื่อไว้สมัครเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองที่กำลังจะจัดตั้งขึ้น  ซึ่งเห็นว่าการกระทำในลักษณะนี้เข้าข่ายการซื้อเสียงล่วงหน้า ผิดกฎหมายหรือไม่ จึงได้นำข้อมูลมาร้องเรียนต่อ กกต.

นายอนุสรณ์  ยังกล่าวถึงกรณีที่นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาพรรคภูมิใจไทยระบุว่าจะมีการฟ้องคดีกับผู้ที่กล่าวว่าพรรคภูใจไทยให้สมาชิกพรรคไปเก็บบัตรประชาชนในพื้นที่จ.นครราชสีมาว่า  การมาร้องไม่ได้ให้ยุบพรรคใด พรรคเพื่อไทยเป็นสถาบัน เมื่อได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ จะเก็บเรื่องไว้ก็ไม่ได้  จะถือว่าทำหน้าที่ไม่สมบูรณ์ และเราเห็นว่าในพื้นที่มีการใช้กลยุทธ  อาจจะจงใจทำให้ประชาชนสับสน  บิดเบือน  หรือเกิดสื่อสารที่ผิดพลาด แต่สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความวุ่นวายในพื้นที่โคราชและคาดว่าจะมีในอีกหลายจังหวัด

เมื่อถามว่าเหตุเกิดขึ้นในพื้นที่จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่ทหารได้อย่างไร นายอนุสรณ์ กล่าวว่า เป็นคำถามของชาวโคราช เพราะกลุ่มหนึ่งสามารถดำเนินการได้  ทำให้เกิดคำถามว่าเป็นการเลือกปฎิบัติหรือไม่  เพราะอีกพรรคหนึ่งที่ตรงกันข้ามกับรัฐบาลทำกลับถูกดำเนินการ  และคิดว่าทหารก็ควรเข้าไปตรวจสอบ

“ตอนนี้มีความพยายามที่จะตัดตอนว่าเป็นการกระทำของพรรคการเมืองหนึ่งพรรคการเมืองเดียว  ซึ่งไม่ขอระบุชื่อ แต่พรรคการเมืองนี้ได้มีการแถลงข่าวไปในพื้นที่      ซึ่งผมไม่อยากโทษใคร แต่ในเมื่อพรรคเพื่อไทยได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ว่ามีการดำเนินการในหลากหลายรูปแบบ  จึงต้องนำข้อมูลทั้งหมดมาร้องต่อ กกต. โดยเราไม่ต้องการร้องเพื่อยุบพรรคใคร หรือ ชี้ว่าใครถูกใครผิด แต่เมื่อเห็นว่ามีพฤติการณ์ในลักษณะนี้จริง มีผู้ได้รับผลกระทบจริง  ส่วน กกต.จะไปดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวเนื่องกับ พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่าการกระทำดังกล่าวผิดกำหมายหรือไม่  และบอกต่อพรรคการเมืองเพื่อให้การเลือกตั้งยุติธรรมจริงๆ” นายอนุสรณ์กล่าว

นายประเสริฐ กล่าวว่า  การเก็บบัตรประชาชน มีการเก็บใน 20 อำเภอ จาก 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา  เช่น  ครบุรี เสิงสาง  พิมาย  บัวใหญ่  ด่านขุนทด ปักธงชัย  วังน้ำเชียว และ ปากช่อง     ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนว่าเอาบัตรประชาชนไปทำอะไร และมีข้อมูลว่าคนที่ไปรวบรวมบัตรประชาชนมาถ่ายสำเนาไว้  จะได้เงินเป็นการตอบแทนหัวละ 10 บาท   และถ้าเจ้าของบัตรสมัครเป็นสมาชิกพรรคก็จะได้รับค่าตอบแทนอีก ทั้งผู้สมัครและผู้รวบรวมบัตรประชาชน  ซึ่งยังไม่ได้ระบุว่าจะได้เพิ่มเท่าไร  

อย่างไรก็ตามมีการตั้งเป้าว่าหากทำได้ทำได้ทะลุเป้าก็จะมีค่าตอบแทนเพิ่ม เบื้องต้นมีผู้รวบรวมสำเนาบัตรไว้เป็นหลักหมื่นแล้ว     ซึ่งก็เห็นว่ากฎหมายพรรคการเมือง  เขียนไว้ชัดว่า ผู้ใดให้หรือสัญญาว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดต่อบุคคลสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองถือว่าเป็นความผิด   จึงอยากให้ กกต.ดำเนินการ  เพราะการเลือกตั้งใกล้เข้ามาถึงแล้ว  เราไม่มีเจตนาที่จะไปกลั่นแกล้งพรรคการเมืองใด

ด้านนายโกศล  กล่าวว่า จากข้อมูลที่ได้รับจะมีการให้เงินกับประธาน อสม. ตั้งแต่ 1 -2 พันบาทแล้วให้ไปรวบรวมบัตรประชาชน  ซึ่งตนพยายามเชิญประธาน อสม.และชาวบ้านในพื้นที่ที่พร้อมจะมาให้การกับ กกต. ว่าใครไปเป็นผู้เก็บบัตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่จะมีการยื่นหนังสือร้องเรียน   นายอนุสรณ์ และนายโกศล ได้พูดคุยกับนายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรคภูมิใจไทย  ที่บริเวณห้องรับรอง   โดยมีการคุยกันประมาณ 15 นาที  ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด  ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเป็นการพูดคุยกับเรื่องการเก็บบัตรประจำตัวประชาชน  เพราะก่อนหน้านี้นายสุภรณ์  อัตถาวงศ์  หรือ  “แรมโบ้อีสาน”  อดีตแกนนำ นปช.อีสาน  ได้ยื่นเรื่องต่อสำนักงาน กกต.จังหวัดนครราชสีมา   โดยอ้างว่าพรรคภูมิใจไทยการเก็บบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อที่จะให้สมัครเป็นสมาชิกพรรค  และอ้างว่ามีการสัญญาว่าจะให้ผลตอบแทนในภายหลัง 

ทั้งนี้เมื่อถามนายอนุสรณ์ว่าการพูดคุยกับนายสรอรรถมีการพูดถึงเรื่องดังกล่าวหรือไม่  ซึ่งนายอนุสรณ์ ตอบว่า ไม่มีการพูดคุยเรื่องดังกล่าว  แต่เนื่องจากนายสรอรรถเป็นประธานชมรมหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง( พตส.) ซึ่งตนก็เป็นสมาชิกในชมรมดังกล่าวด้วย จึงพูดคุยทั่วไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"