น้ำมันผันผวนกบง.สั่งตรึงราคาดีเซล- LPG


เพิ่มเพื่อน    



 กบง.สั่ง สนพ.เตรียมออกประกาศอุดหนุนราคาขายปลีกดีเซลในอัตราไม่เกิน 30 สตางค์ รับมือน้ำมันผันผวนไม่เกิน 80 เหรียญต่อบาร์เรล ตรึงดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรไปจนถึงสิ้นปี และคงLPG ที่ 363 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัมจับตาการเมืองสหรัฐ-อิหร่านลุกลามกดดันราคาน้ำมันดิบทะลุกรอบ 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล


6 ก.ย.61-นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่าที่ประชุมมีมติให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ออกประกาศอัตราชดเชยราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในอัตราไม่เกิน 30 สตางค์ต่อลิตรในกรณีที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกระดับไม่เกิน 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลให้อยู่ในระดับไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.เป็นต้นไป


เนื่องจากในช่วงนี้ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกผันผวนรุนแรงอยู่ในระดับสูงประมาณ 77-78 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล จากต้นปีที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับประมาณ 60-62 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เห็นได้ชัดเจนในช่วงเดือนมี.ค.เป็นต้นมาราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น 15 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล โดยเฉพาะน้ำมันดีเซลปรับขึ้น 16 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่งผลให้ปัจจุบันราคาปรับขึ้นอยู่ที่ประมาณ 90 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนอ่อนลงอยู่ที่ 32-33 บาทต่อลิตร จากเดิมอยู่ที่ 31.40 บาทต่อลิตร


โดยภาพรวมทั้งราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นและเงินบาทที่อ่อนค่า ทำให้ราคาต้นทุนน้ำมันเพิ่มขึ้น 4.46 บาทต่อลิตร ซึ่งเทียบกับราคาน้ำมันขายปลีกดีเซลในประเทศช่วงเดือนมี.ค.อยู่ที่ 26.59 บาทต่อลิตร ถ้าบวกต้นทุนที่เพิ่มขึ้น 4.46 บาทต่อลิตร จะทำให้ราคาดีเซลอยู่ที่ 31.05 บาทต่อลิต แต่ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้ค้ามาตรา 7 ทำให้ดีเซลอยู่ที่ 29.90 บาทต่อลิตร


“ดังนั้นกบง.จึงต้องการส่งสัญญาณให้มีการตื่นตัว ติดตาราคาน้ำมันดิบตลาดโลกอย่างใกล้ชิด เนื่องจากสถานการณ์ต่างประเทศ ที่สหรัฐมีมาตรการกดดันอิหร่านจะเริ่มมีผลตั้งแต่เดือนพ.ย.นี้ อาจส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันดิบตลาดโลกอยู่ในระดับสูง ซึ่งหากราคายังอยู่ในระดับ 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เชื่อว่ามาตรการที่ กบง.ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันน่าจะเพียงต่อในการรักษาระดับราคาขายปลีกดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรได้ไปจนถึงสิ้นปีนี้ แต่หากราคาน้ำมันดิบตลาดโลกผันผวนเกินระดับ 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และมีแนวโน้มสูงขึ้นอีกไปจนถึงสูงมาก ก็จำเป็นต้องหารือแนวทางรับมืออีกครั้ง”นายศิริ กล่าว


นอกจากนี้ กบง.ยังมีนโยบายรักษาเสถียรภาพราาขายปลีกก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ในประเทศที่ 363 บาทต่อขนาดถัง 15 กิโลกรัม (กก.) ส่งผลให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนของบัญชีแอลพีจีมีเงินไหลออกสุทธิ 804 ล้านบาทต่อเดือน ทำให้สถานะบัญชีแอลพีจีปัจจุบันติดลบ 3,337 ล้านบาท ขณะที่บัญชีน้ำมันไหลเข้า 26 ล้านบาทต่อเดือน จึงมีสถานะบัญชีน้ำมัน 29,359 ล้านบาท รวมสถานะกองทุนฯ ณ วันที่ 2 ก.ย.2561 มีฐานะสุทธิ 26,022 ล้านบาท


อย่างไรก็ตามที่ประชุมกำหนดในส่วนของบัญชีก๊าซแอลพีจีติดลบได้ไม่เกิน 7,000 ล้านบาท และมอบหมายให้สถาบันบริการกองทุนพลังงาน (สบพน.) จัดทำรายงาน รายรับ/รายจ่าย และฐานะกองทุนน้ำมันฯ ของก๊าซแอลพีจี เพื่อรายงาน กบง. ทราบทุกเดือน และเห็นชอบปรับสูตรราคาอ้างอิงในการนำเข้าก๊าซแอลพีจี ให้สะท้อนสถาพความเป็นจริงมากขึ้น โดยให้ตัดในส่วนของค่าคลังนำเข้า 20 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน ในการคำนวณสูตรราคาอ้างอิง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"