'นคร'ยื่นหนังสือถึง EU ระงับความร่วมมือรัฐบาลคสช.-ปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมด


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.ย.61 - นายนคร มาฉิม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊กเป็นจดหมาย “เรื่องข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย” โดยอ้างว่า เป็นจดหมายที่ยื่นต่อ ดร.โคลิน สไตน์บัค ที่ปรึกษาเอกหัวหน้าฝ่ายการเมืองและข้อมูลข่าวสาร และคัคนางค์ ไกท์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมือง สำนักงานคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ซึ่งเข้าพบที่จังหวัดพิษณุโลกวันนี้เพื่อขอทราบสถานการณ์ในประเทศไทย

ทั้งนี้ จดหมายของนายนคร อ้างถึงเหตุการณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา , พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ , พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา และบรรดาแม่ทัพทั้งสี่เหล่าทัพ คือ กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และตำรวจ รวมถึงข้าราชการระดับสูงหลายคน องค์กรอิสระหลายองค์กร เจ้าหน้าที่ด้านยุติธรรมบางส่วน และนักการเมืองบางกลุ่ม ได้สบคบคิดวางแผนสร้างสถานการณ์ แล้วอ้างเป็นเหตุในการยึดอำนาจของประชาชนไปได้สำเร็จเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 

นอกจากนี้เนื้อหาในจดหมายของนายนคร ยังระบุเรื่องการใช้อำนาจดังกล่าวว่า สร้างความเดือดร้อนและความทุกข์ยากลำบาก ใช้กฎหมายและกระบวนการยุติธรรมเป็นเครื่องมือทำลายล้างฝ่ายตรงข้ามที่มีความเห็นต่างทางการเมืองอย่างไม่ยุติธรรม ทำให้ประชาชนหวาดกลัวไม่กล้าทวงถามและเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ มีการยกร่างรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจไม่ต่ำกว่า 20 ปีตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ และผ่านการแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา 250 คน

นายนคร ยกตัวอย่างระบุความจริงที่ประชาชนโดยเฉพาะฝ่ายประชาธิปไตยได้ถูกกระทำมาอย่างต่อเนื่องหลายปี รวมทั้งการได้รับผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน  ด้านการเมืองการปกครอง ด้านเศรษฐกิจและสังคม และด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ   โดยเฉพาะด้านการดำเนินคดีกับอดีตนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่อยู่ฝ่ายประชาธิปไตยอย่างรวบรัดและเลือกปฏิบัติ ส่วนนักการเมืองและพรรคการเมืองฝ่ายตนจะได้รับการยกเว้นและหาช่องทางช่วยเหลือ

ในช่วงท้ายจดหมายนายนคร เรียกร้องคณะผู้แทนสหภาพยุโรปฯ 5 ข้อ คือ

1.ติดตามและประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชนในทุกรูปแบบในประเทศไทย

2.กดดันให้รัฐบาลเผด็จการทหารไทยเร่งจัดการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด

3.ส่งตัวแทนเข้าร่วมสังเกตการณ์และตรวจสอบกระบวนการเลือกตั้งและนับผลการเลือกตั้งในประเทศไทยเป็นไปโดยเสรีและเป็นธรรม เพื่อให้ผลการเลือกตั้งสะท้อนเสียงที่แท้จริงของปวงชนชาวไทย

4.ระงับการให้ความร่วมมือและการเจรจาใด ๆ กับรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และรอจนกว่าจะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรมก่อนเท่านั้น

5.กดดันให้มีการปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมดโดยเร็ว และหามาตรการใหม่ที่ทำให้กระบวนการยุติธรรมเป็นที่พึ่งของคนไทยทุกหมู่เหล่าได้อย่างแท้จริง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"