สคร. อวดรัฐวิสาหกิจตะลุยเบิกจ่าย 7 เดือนโตพรวด 71%


เพิ่มเพื่อน    

สคร. อวดผลงานเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจ ช่วง 7 เดือน ปี 2561 ขยายตัว 71% จากช่วงเดียวกันปีก่อน อานิสงส์ตะลุยใช้เงินลงทุนโครงการรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น รถไฟฟ้าสายสีส้ม-เขียว และโครงการทดแทนโรงไฟฟ้าพระนครใต้ระยะที่ 1 หนุนเต็มพิกัด
           
08 ก.ย.61-  นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง ที่ สคร. กำกับดูแลโดยตรง ในช่วง 7 เดือน ปี 2561 (ม.ค.-ก.ค.)  อยู่ที่ 2.62 แสนล้านบาท ขยายตัว 71% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยการลงทุนที่เติบโตของรัฐวิสาหกิจเป็นผลมาจากการเร่งลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่มีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ อาทิ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.), โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม- มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คู่คต ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และโครงการทดแทนโรงไฟฟ้าพระนครใต้ระยะที่ 1 ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รวมถึงการเพิ่มทุนให้แก่บริษัทในเครือ บมจ. ปตท. เพื่อไปลงทุนต่อ

“ปี 2561 รัฐวิสาหกิจมีแผนเบิกจ่ายลงทุนทั้งสิ้น 4.46 แสนล้านบาท ซึ่งการลงทุนของรัฐวิสาหกิจเป็นเครื่องมือสำคัญของรัฐบาลในการขับเคลื่อนนโยบาย สร้างการเติบโตของเศรษฐกิจไทยให้ขยายตัวได้ต่อเนื่องและยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระยะยาวต่อไป” นายประภาศ กล่าว

นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการ สคร. ในฐานะโฆษก สคร. เปิดเผยว่า ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง ในช่วง 10 เดือนของปีงบประมาณ 2561 (ต.ค. 60-ก.ค. 2561) อยู่ที่ 2.81 แสนล้านบาท คิดเป็น 91% ของแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมที่ 3.09 แสนล้านบาท โดยรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมตั้งแต่เดือน ต.ค. 2560 – ก.ค. 2561 อยู่ที่ 7.87 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 78% ของแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม ขณะที่รัฐวิสาหกิจปีปฏิทิน เบิกจ่ายงบลงทุนสะสมตั้งแต่ ม.ค. – ก.ค. 2561 อยู่ที่ 2.02 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 97% ของแผนการเบิกจ่ายลงทุนสะสม

 สำหรับสาขาของรัฐวิสาหกิจที่มีการเบิกจ่ายสูงสุด ได้แก่ สาขาพลังงาน เบิกจ่าย 1.88 แสนล้านบาท, สาขาขนส่ง เบิกจ่าย 7.04 หมื่นล้านบาท, สาขาสาธารณูปการ เบิกจ่าย 1.27 หมื่นล้านบาท และสาขาอื่น ๆ เบิกจ่าย 9.99 พันล้านบาท

-----


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"