จับรถเร่ขายทุเรียนโกงน้ำหนักประชาชน  


เพิ่มเพื่อน    

“พาณิชย์”จับรถเร่ขายทุเรียนโกงน้ำหนักประชาชน พบเอาเปรียบที 3-4 ขีดต่อลูก ตามสาวถึงคนดัดแปลงได้ จับส่งดำเนินคดีทันที ปรับไม่เกิน 2.8 แสน คุกไม่เกิน 7 ปี ส่วนพ่อค้าที่เอาไปใช้ปรับทันทีรายละ 1 แนะผู้บริโภค หากพบเห็นหรือโดนเอาเปรียบแจ้งสายด่วน 1569   

08 ก.ย.61- นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดส่งสายตรวจชั่งตวงวัดเข้าตรวจสอบเครื่องชั่ง หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ารถเร่ขายผลไม้ ใช้เครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตรฐานขายผลไม้ให้กับประชาชนในเขตพื้นที่ประเวศ กรุงเทพฯ ซึ่งจากการตรวจสอบรถเร่ขายทุเรียนที่บริเวณถนนพัฒนาการตัดใหม่พบว่ามีการใช้เครื่องชั่งที่มีการทำลายเครื่องหมายการรับรองและดัดแปลงภายใน ทำให้เครื่องชั่งแสดงค่าน้ำหนักเอาเปรียบประชาชนประมาณ 3-4 ขีดต่อทุเรียน 1 ลูกจริง

ทั้งนี้ จากการสอบปากคำผู้ขายทุเรียนว่าผู้ใดเป็นผู้ดัดแปลง ได้ความว่าผู้ดัดแปลงได้พักอาศัยอยู่ในสถานที่เดียวกันภายในซอยเฉลิมพระเกียรติ 48 และมีรถเร่ขายทุเรียนที่มีพฤติกรรมในการใช้เครื่องชั่งดัดแปลงจำหน่ายทุเรียนให้กับประชาชนเช่นเดียวกัน นายตรวจชั่งตวงวัดจึงร่วมกับพนักงานสอบสวนของสถานีตำรวจนครบาลอุดมสุขร่วมตรวจสอบรถเร่ขายทุเรียนและสถานที่พักของเจ้าของรถดังกล่าว

“การตรวจสอบพบผู้กระทำความผิดเพิ่มเติมอีก 3 ราย มีพฤติกรรมในการกระทำความผิด โดยใช้หรือมีไว้เพื่อใช้เครื่องชั่งสปริงที่มีความเที่ยงผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดตามที่กฎหมายกำหนด จำนวน 2 ราย และพบผู้ดัดแปลงเครื่องชั่ง จำนวน 1 ราย ซึ่งผู้ดัดแปลงเครื่องชั่ง นายตรวจชั่งตวงวัด ได้ทำการจับกุมดำเนินคดีในข้อหาดัดแปลงส่วนประกอบของเครื่องชั่งทำให้เครื่องชั่งแสดงน้ำหนัก เกินอัตรา เผื่อเหลือเผื่อขาดการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามมาตรา 75/1 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีและปรับไม่เกิน 280,000 บาท ในส่วนของผู้กระทำความผิดอีก 3 ราย นายตรวจชั่งตวงวัด ได้จับกุมดำเนินคดีในข้อหาใช้เครื่องชั่งโดยรู้ว่ามีความเที่ยงผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 79 ทั้งนี้ ได้นำตัวไปให้ผู้มีอำนาจเปรียบเทียบปรับเป็นเงินรายละ 10,000 บาท”นายบุณยฤทธิ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ได้สั่งการให้ศูนย์ชั่งตวงวัดและสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศ ดำเนินการตรวจสอบเครื่องชั่งของรถเร่ขายสินค้าให้กับประชาชนอย่างจริงจัง หากพบการกระทำความผิดให้ดำเนินคดีโดยเข้มงวด ส่วนประชาชนหากพบเห็นการใช้เครื่องชั่งที่เอาเปรียบประชาชน สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"