'มีชัย'ค้านเขียนคุมหาเสียงไว้ในกม.มั่นคงไซเบอร์


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ย.61-นายมีชัย ฤชพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการออกระเบียบการควบคุมหาเสียงทางโซเซียลว่า เป็นหน้าที่ของกกต.ที่จะคิดหาแนวทาง เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับค่าใช่จ่ายในการหาเสียง ส่วนการใส่ร้ายป้ายสีกันถือว่า เป็นเรื่องที่หมิ่นเหม่และอันตรายมาก เพราะจะกระทบชาวบ้านทั่วไปที่เห็นข่าวแล้วไม่รู้ข้อเท็จจริง แต่เกิดความสนใจและไปแชร์ต่อ แต่หากต้นตอเป็นเท็จ ระหว่างการหาเสียงประชาชนต้องระมัดรระวัง เพราะกกต.จะจำกัดและควบคุมเป็นไม่ได้เช่นกัน ดังนั้น ควรมีหน่วยงานที่จะตั้งขึ้นมา โดยมีสายด่วนเพื่อค่อยรับแจ้ง และจัดการเพื่อลบข้อความในโซเซียลที่เป็นเท็จ เพราะถ้าทิ้งไว้จะเป็นอันตรายกับบุคคลที่ถูกพูดถึง 

"แต่ไม่ถึงขนาดต้องไปกำหนดไว้ในร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เพราะหากใส่ไว้ หากไม่ใช้ช่วงเลือกตั้งก็จะหลายเป็นผิดความมั่นคงไปด้วย จึงต้องระมัดระวังด้วย" นายมีชัย กล่าว

นายมีชัย กล่าวถึงข้อกังวลถึงการทำงานของรัฐบาลคสช.ในระหว่างการเลือกตั้งนั้น คิดว่า ตามรัฐธรรมนูญ เมื่อมีพ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง คสช.ยังมีอำนาจเต็มจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ ไม่ใช้รัฐบาลรักษาการตามปกติทั่วไป ดังนั้น เขาจึงใช้อำนาจได้เต็ม แต่การมีอำนาจไม่ได้แปลว่า ต้องใช้ เพราะที่ผ่านมาคสช.ระมัดระวังการใช้อำนาจตามกฎหมายอยู่ตลอด ส่วนข้อกังวลที่ว่า จะใช้อำนาจเพื่อหาเสียงให้กับบางพรรคการเมืองนั้น ตนคิดว่า คะแนนนิยมไม่ต้องใช่คำสั่งคสช.ก็ได้   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"