หมอชายแดนชี้ "วัณโรค"ยังเป็นโรคติดต่อที่น่าเป็นห่วง ถ้าไม่ระวังมีโอกาสข้ามเชตแดน แพร่ระบาดมาถึงตัวเมืองได้


เพิ่มเพื่อน    

​13ก.ย.61-  บ้านน้ำบ่อสะเป่​ จ.แม่ฮ่องสอน​ นายอรรถสิทธิ์​ แสงจันทร์ สาธารณสุขอำเภอปางมะผ้า​(สสอ.)​ เปิดเผยว่า​ สถานการณ์ด้านสุขภาพของประชาชนบ้านน้ำบ่อสะเป่นั้น​พบว่า 5​ อันดับที่เข้ามารับบริการ​นั้น​ ได้แก่​ โรคความดันโลหิตสูง​ เบาหวาน​อุจจาระร่วง​ ​ปััญหาอนามัยสิ่งแวดล้อม​ และปัญหาจากสุราและบุหรี่​ รวมถึงยังพบโรคระบบทางเดินหายใจ​ โรคกล้ามเนื้อและปัญหาโรคไข้เลือดออก​อีกด้วย ดังนั้นจึงได้มีการรณรงค์ทำความสะอาดบ้านและชุมชน​ แต่ปัญหาก็ยังไม่ลดลง​ ต่อมาจึงพบว่าปัญหาอยู่ที่ยุงลายไปวางไข่ที่กาบต้นเผือกและพืชเกษตรอื่นๆ​ ดังนั้นจึงแก้ไขด้วยการใช้ทรายอะเบทผสมน้ำใส่เข้าไปในเครื่องพ่นยาและพ่นเข้าไปในไร่เผือกของเกษตรกรทำให้ปัญหาไข้เลือดออกทุเลาลง​ ทั้งนี้ศูนย์ดังกล่าวช่วยทำให้ชาวบ้านเข้าถคงบริการด้านสุขภาพลดความแออัดในโรงพยาบาลใหญ่

นายเกียรติศักดิ์​ รักเรียน​ ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแม่ละนา​ ​กล่าวว่า​ สถานบริการสาธารณสุขชุมชน (สสช.)​บ้านไม้ลัน​ ​ เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อวันที่4​ต.ค.​2560 ถือเป็นสถานบริการสาขาของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)​บ้านแม่ละนา​ ตั้งขึ้นเพื่อขยายการดูแลสุขภาพประชาชนให้ครอบคลุมมากขึ้น​ ​จากเดิมประชาชนจะได้พบแพทย์ก็ต่อเมื่อมีการออกหน่วยบริการซึ่งจะมีการจัดบริการ​2เดือนต่อครั้งเท่านั้น​ ​แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่ชายแดน​ทำให้มีประชากรเพื่อนบ้านมารับบริการด้วย​ โดยปัญหาที่น่าห่วง​ คือโรคติดต่อทางเดินหายใจ​เช่น​วัณโรค​ หากไม่ดูแลควบคุมก็จะติดต่อสู่คนไทย​ และอาจจะกระจายสู่ชุมชนเขตเมืองได้​ ดังนั้นการตั้งศูนย์ถาวรจึงเป็นส่วนหนึ่งในการสกัดโรคภายในประเทศ​ และปัจจุบันเปิดให้บริการสำหรับคนไทยตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ และวันอาทิตย์​ ส่วนการเปิดดูแลประชากรประเทศเพื่อนบ้านนั้นจะมีการเปิดด่านในวันจันทร์ พุธ​และวันอาทิตย์​ เพื่อให้เดินทางเข้าประเทศได้ แต่หากป่วยหรือมีภาวะฉุกเฉินก็สามารถมาเข้ารับบริการได้ โดยมีการรักษาโรคทั่วไป​ ฉีดวัคซีน​ บริการส่งเสริมป้องกันโรค​ และฝากครรภ์​เป็นต้น​ ส่วนการเก็บค่าบริการจะเก็บตามจริง​ แต่ก็สามารถเก็บค่ารักษาได้​ประมาณ​ 80​ เปอร์เซ็นต์​ แต่เราก็ต้องทำเพื่อป้องกันโรคกระจายไปสู่เขตเมือง.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"