เที่ยวสหกรณ์มวกเหล็ก สระบุรี


เพิ่มเพื่อน    

(หนึ่งในสัญลักษณ์การเป็นฟาร์มโคนม)

    ในการวางแผนไปเที่ยวแต่ละครั้ง ส่วนใหญ่เราก็จะอาศัยช่วงเวลาในวันหยุดยาวหรือวันหยุดประจำสัปดาห์ บางคนงานรัดตัวจนไม่มีเวลาได้ขยับไปไหน แต่ในโอกาสที่ดูเหมือนว่าจะไม่มีช่องว่างนี้ก็แอบมีช่องโหว่ให้เราได้ไปผ่อนคลายเช่นกัน เพราะหากใครคิดว่าการไปประชุมสัมมนาเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ อาจจะต้องเปลี่ยนความคิดไปเลย

(นักท่องเที่ยวใกล้ชิดแม่วัวโดยการป้อนหญ้า)

    เพราะในปัจจุบันสหกรณ์ที่มีอยู่ในประเทศไทยกำลังจะกลายมาเป็นแหล่งประชุมสัมมนา ศึกษาดูงาน และแหล่งเรียนรู้ โดยทางสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ) และกรมส่งเสริมสหกรณ์ ทำการคัดเลือกชุมชนสหกรณ์ศักยภาพจำนวน 35 แห่ง จาก 8,000 แห่งที่มีอยู่ในประเทศ ที่พร้อมจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้กับชุมชน เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวใหม่อีกด้วย

(ครัวน้ำตก ได้ทั้งรสชาติอาหารและบรรยากาศ)

    คณะเดินทางจึงได้เดินทางมาเยี่ยมชมสหกรณ์นำร่องที่ สหกรณ์โคนมมวกเหล็ก อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี แค่ได้ยินชื่อก็คงจะคุ้นๆ กันอยู่แล้ว เพราะหากใครต้องเดินทางไปภาคอีสานหรือไปโคราช แน่นอนว่าก็ต้องผ่านจังหวัดนี้อย่างแน่นอน เพราะไม่เพียงแค่มีกะหรี่ปั๊บรสเลิศที่โด่งดัง อีกทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอย่างน้ำตกเจ็ดสาวน้อย น้ำตกมวกเหล็ก น้ำตกเจ็ดคต หรือจะมาตักบาตรดอกไม้ที่วัดพระพุทธบาท วัดพระพุทธฉาย และอีกมากมายก็มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาอยู่ไม่ขาด

(แม่วัว รอให้รีดน้ำนมแล้ว)

    ช่วงสายของวันที่คณะของเราได้เดินทางมาถึงสหกรณ์โคนมมวกเหล็ก แม้จะมีความร้อนจากไอแดด แต่ลมเย็นๆ ที่พัดผ่านให้รู้สึกสบายตัวขึ้น พร้อมที่จะลุยทำกิจกรรมแรกที่ ศูนย์วิจัยการเลี้ยงโคนม แม่วัวหลายตัวที่อยู่ในคอกกว่า 120 ตัว ต่างยื่นหัวออกมาตามช่องเพื่อกินหญ้าที่เจ้าหน้าที่ได้เตรียมไว้ให้ หลังจากทำหน้าที่ให้นมมาตั้งแต่เช้าตรู่ แม่วัวอีกชุดในรอบต่อไปก็กำลังเตรียมพร้อมที่จะรีดนม ใน 1 วันแม่วัวก็จะถูกรีดน้ำนม 40 ตัว
    เราจึงเตรียมเพื่อที่จะเข้าไปดูวิธีการรีดนมวัวกันแบบสดๆ แล้ว ใครอยากเข้าไปดูหรือไปลองรีดนมก็ต้องสวมชุดเพื่อป้องกันเชื้อโรคจากคนไม่ให้ไปสู่สัตว์ และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวจะได้มารีดนมแบบใกล้ชิดทั้งแบบรีดด้วยมือ หรือจะลองใช้เครื่องรีดนม ก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ที่ดูแลได้เลย

(นครินทร์ สีวงกต)

    นครินทร์ สีวงกต ที่ปรึกษาสหกรณ์โคนมมวกเหล็ก อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี เล่าให้ฟังว่า ทางสหกรณ์ได้เตรียมความพร้อมในการจัดพื้นให้เป็นที่ประชุมสัมมนาและแหล่งท่องเที่ยว เพราะปกติที่นี่จะเป็นแหล่งศึกษาดูงานของนักศึกษา และฝึกปฏิบัติงานด้านการท่องเที่ยวไปด้วย ดังนั้นในการเปิดพื้นที่ให้เข้าชมในครั้งนี้ก็เพื่อให้เห็นถึงกระบวนการในการผลิตน้ำนมจริงๆ แบบใกล้ชิด ซึ่งอาจจะเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ของนักท่องเที่ยวและผู้ที่มาศึกษาดูงาน

(ผัดฉ่ากระทะร้อนรสเด็ด)

    ไม่ไกลกันมากนักเราได้มาพักกินข้าวเที่ยงกันที่ ครัวน้ำตก เดินเข้าร้านปุ๊บก็จะได้ยินเสียงน้ำไหลมาแต่ไกลๆ ที่แท้ร้านอาหารแห่งนี้อยู่ใกล้กับน้ำตกที่ไหลมาจากน้ำตกเจ็ดสาวน้อย ทำให้บรรยากาศร่มรื่น เต็มไปด้วยธรรมชาติ อีกทั้งเมนูอาหารมีทั้งพื้นบ้าน อาหารไทย และอาหารจีนให้เลือกทาน อึดใจเดียวปลาช่อนนึ่งแจ่ว ต้มยำไก่บ้านน้ำดำ ปลาคังผัดฉ่า และเมนูอื่นก็เสิร์ฟที่โต๊ะ พร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ ให้ได้ทานแบบทันใจทีเดียว

(นมเย็นๆ สดแท้ๆ จากฟาร์ม ที่พร้อมบริการนักท่องเที่ยว)

    ช่วงบ่ายเราได้เดินทางมาที่สหกรณ์โคนมมวกเหล็ก ศูนย์บารมีปกเกล้า อีกหนึ่งจุดที่เราจะได้มาดูกระบวนการผลิตนมพาสเจอไรซ์ & นมยูเอชที ที่นี่ยังเป็นจุดที่รถขนนมสดมาจอดเพื่อตรวจเช็กน้ำนมก่อนที่จะนำไปบรรจุกล่อง ในบริเวณใกล้ๆ กันก็ยังเป็นที่ตรวจเช็กกล่องนมที่บรรจุเรียบร้อยก่อนนำส่งไปยังผู้จำหน่ายและผู้บริโภคด้วย ทำให้เราเห็นว่าแต่ละขั้นตอนกว่าจะเป็นนมไปบรรจุลงกล่องผ่านกระบวนที่ต้องใส่ใจและสะอาดได้มาตรฐาน
    บริเวณใกล้ก็คือร้าน Muklek Dairy Shop ที่จำหน่ายสินค้าของสหกรณ์ซึ่งผลิตและทำจากนมวัวของที่นี่ มีทั้งขนมเค้กหน้านุ่ม ไอศกรีม เต้าฮวยและนมรสสตรอว์เบอร์รี ข้าวโพด ช็อกโกแลต รสจืด น้ำผึ้ง ที่มีวัตถุดิบหลัก นมดิบของที่นี่ให้ได้เลือกทาน หรือแม้ปุ๋ยหมักชีวภาพที่ใช้บำรุงต้นไม้ก็ทำจากนมสดที่ไม่ผ่าน QC เรียกได้ว่านำมาแปรรูปได้หลากหลายจริงๆ นอกจากนี้นักท่องเที่ยวก็สามารถลองลงมือทำได้เองด้วย
    ในกิจกรรมสุดท้าย เราก็ได้มาโชว์ฝีมือทำเค้กหน้านุ่มและเต้าฮวย หลังจากได้ดูการสาธิตของเชฟ หากใครอยากจะลองมาเที่ยวหรือมาสัมมนาที่สหกรณ์มวกเหล็กก็สามารถติดต่อสอบถามเข้าก่อนได้ที่ 08-1988-2029 พี่นครินทร์จะรอรับสายอยู่แน่นอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"