กระตุกต่อมจริยธรรมสื่อเสนอข่าว'โอ-วรุฒ'ควรเคารพสิทธิ์ผู้วายชนม์ อย่าคิดขายข่าวจนละทิ้งความเป็นมนุษย์


เพิ่มเพื่อน    


14 ก.ย.61-  นายจักร์กฤษ เพิ่มพูน กรรมการควบคุมจริยธรรมและที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย อดีตประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ  โพสต์ข้อความบนเฟสบุ๊กส่วนตัว หัวข้อ Self censorship และการเคารพสิทธิ์ผู้วายชนม์:-จากรณีการเสียชีวิตของ โอ วรุฒ วรธรรม อดีตพระเอกชื่อดัง ที่มีสื่อมวลชนบางสำนักนำเสนอข่าวลักษณะซ้ำเติมผู้เสียชีวิตจนสร้างความไม่พอใจแก่ญาติและเพื่อนๆ
 
โดยนายจักรกฤษ ระบุว่า เมื่อผมทดลองให้หัวข่าวเป็นตัวอย่าง ในห้องเรียนคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวานนี้ โดยเป็นหัวข่าวที่ให้น้ำหนักกับบางเรื่องราวในชีวิต ของคุณโอ วรุฒ วรธรรม ที่ทำให้เส้นทางชีวิตของเขาไม่ราบรื่นมากนัก น่ายินดี ที่เด็กรุ่นใหม่ ทักท้วง และตั้งคำถามว่าหัวข่าวเช่นนั้น เป็นละเมิดจริยธรรมหรือไม่

นี่ก็เป็นความสุขชนิดหนึ่งของคนสอนหนังสือ ที่รู้ว่า เราพอจะมีความหวังได้ว่า นักสื่อสารมวลชนรุ่นใหม่จะมีจิตสำนึกความรับผิดชอบ ไม่เห็นความทุกข์ ของคนอื่นเป็นข่าวที่ขายได้ ไม่ซ้ำเติมชะตากรรมของผู้สูญเสีย และเมื่อเขาเข้าสู่การงาน เขาจะรู้จัก Self censorship โดยไม่ต้องให้ใครมาบอก

ความเป็นจริง การตระหนักรู้ถึงความทุกข์โศกของคนอื่น ระมัดระวังและคิดได้ว่า หากคุณโอ เป็นลูก เป็นหลานเรา เราคงไม่อยากให้ใครขุดคุ้ย รื้อฟื้นเรื่องราวในอดีตของเขามาทำซ้ำอีก การให้เกียรติผู้ที่ยังอยู่ และการให้ความเคารพในสิทธิของผู้วายชนม์ คือคุณลักษณะของสื่อที่ดี และอาจไม่จำเป็นต้องพูดถึงเรื่องจริยธรรมก็ได้ เพราะมันคือความรู้สึกพื้นฐานความเป็นมนุษย์นั่นเอง

 ในภาวะแห่งการแข่งขันเพื่อความอยู่รอดเป็นเรื่องเข้าใจได้ แต่หากสื่อคิดแต่จะขายข่าว ละทิ้งความเป็นมนุษย์ที่ควรให้การเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนอื่น เราจะเป็นสื่อที่มีเกียรติและเป็นสื่อที่สังคมให้การยอมรับได้อย่างไร
    

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"