“ชิตชัย เธียรกาญจนวงศ์” บิ๊ก คาเมร่า ต้องเป็นมากกกว่าดีลเลอร์ขายกล้อง / คุยนอกรอบ


เพิ่มเพื่อน    

 

คอลัมน์คุยนอกรอบ

“ชิตชัย เธียรกาญจนวงศ์”  บิ๊ก คาเมร่า ต้องเป็นมากกกว่าดีลเลอร์ขายกล้อง

 จากประสบการณ์ที่มีมายาวนานกว่า 42 ปี บนสังเวียนธุรกิจค้าปลีกกล้องดิจิทัล ตอกย้ำให้ “บิ๊ก คาเมร่า”ยังคงครองตำแหน่งเบอร์หนึ่งของการเป็นดีลเลอร์ หรือผู้จัดจำหน่ายกล้องดิจิทัลรายใหญ่ของไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้การบริหารงานของ “ชาญ เธียรกาญจนวงศ์” ที่เตรียมส่งไม้ต่อให้เจนสอง “ชิตชัย เธียรกาญจนวงศ์” เข้ามาบริหารงาน

การดำเนินธุรกิจที่มียุทธศาสตร์ด้านการตลาดอันแข่งแกร่ง ผลักดันให้บิ๊ก คาเมร่า ก้าวข้ามจากการเป็นดีลเลอร์สู่ความเป็น Professional ด้านกล้องดิจิทัล ด้วยการเดินหมากทำตลาดเหนือคู่แข่ง ชูกลยุทธ์ “Exclusivity Marketing (เอ็กซคลูซิวิตี้ มาร์เก็ตติ้ง)” สร้างความแตกต่างแบบเฉพาะตัว ทั้งการจับมือผู้ผลิตกล้องรายใหญ่จัดจำหน่ายรุ่นและสีพิเศษเฉพาะที่ บิ๊ก คาเมร่า เท่านั้น รวมทั้งบริการหลังการขายระดับพรีเมี่ยม เพื่อขยายฐานลูกค้าสู่คนรุ่นใหม่ที่ชอบความแตกต่างและมีสไตล์ของตัวเอง

ชิตชัย เธียรกาญจนวงศ์  ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลอดระยะเวลากว่า 42 ปี จากการบริหารงานในธุรกิจค้าปลีกกล้องของ บิ๊ก คาเมร่า ทำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของตลาดกล้องถ่ายภาพในมิติต่างๆ ทั้งการพัฒนานวัตกรรมของแบรนด์กล้อง มูลค่าตลาดที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ปริมาณคู่แข่ง รวมไปถึงไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่หันมาให้ความสำคัญกับการใช้กล้องดิจิทัลในการถ่ายภาพ ด้วยปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้ บิ๊ก คาเมร่า มีการปรับเปลี่ยนแนวทางการตลาดให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับวิถีที่เปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลา ทั้งทางด้านผลิตภัณฑ์และบริการหลังการขาย

“บิ๊ก คาเมร่า ได้มีการปรับแผนการตลาด เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยจากสำรวจพบว่า กลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการมีอายุที่ลดลง นิยมใช้สินค้ารุ่นและสีเฉพาะตัวที่แตกต่าง หรือลิมิเต็ด อิดิชั่นมากขึ้น”

จากปัจจัยดังกล่าว บริษัทเห็นโอกาสทางธุรกิจ จึงนำเอาจุดเด่นด้านการเป็นพันธมิตรทางการค้าที่เข้มแข็งกับ แบรนด์กล้องชั้นนำ ช่างภาพมืออาชีพระดับประเทศ รวมถึงการเป็นผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ของประเทศไทย  วางแผนการดำเนินงานแบบ “Exclusivity Marketing (เอ็กซคลูซิวิตี้ มาร์เก็ตติ้ง)” เพื่อสร้างประสบการณ์พิเศษแบบเอ็กซ์คลูซีฟให้กับลูกค้า ทั้งด้านสินค้า (Exclusive Product) บริการ (Exclusive Service) และกิจกรรมพิเศษต่างๆ (Exclusive Activity) ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะ ลูกค้าบิ๊ก คาเมร่า เท่านั้น 

หากจะขยายความแผนงานดังกล่าว ทายาทหนุ่มกล่าวเสริมว่า ความเอ็กซ์คลูซีฟด้านสินค้า ได้ร่วมมือกับพันธมิตรแบรนด์กล้องชั้นนำระดับประเทศ นำสินค้าในรุ่นหรือสีที่ได้รับความนิยม หรือเป็นรุ่นลิมิตมาจำหน่ายเฉพาะที่บิ๊ก คาเมร่า เท่านั้น  สำหรับ Exclusive Service เป็นการเน้นย้ำบริการหลังการขายแบบมืออาชีพ อาทิ การรับประกันสินค้า การให้คำปรึกษาเรื่องการใช้งาน เป็นต้น และ Exclusive Activity คือการจัดกิจกรรมแบบเอ็กซ์คลูซีฟเพื่อให้ลูกค้าได้เข้าร่วม ในบรรยากาศและสถานที่ระดับพรีเมี่ยม พร้อมเชิญช่างภาพชื่อดังระดับประเทศมาแนะเทคนิคการถ่ายภาพ  เพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้กล้องให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด มีลูกค้ากว่า 6,000 รายต่อปีที่เข้าสู่ความรู้ในการถ่ายภาพและสามารถใช้งานกล้องดิจิตอลได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

นอกจากนี้ บิ๊ก คาเมร่า ยังคงใช้ Event Marketing เป็นเครื่องมือหลักในการกระตุ้นยอดขาย โดยในแต่ละปีจะแบ่งกิจกรรมใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นบิ๊ก คาเมร่า เฟสติวัล และกิจกรรมบิ๊ก คาเมร่า บิ๊ก โปรเดย์ แต่ละกิจกรรมที่จัดขึ้นจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงานครั้งละไม่ต่ำกว่า 800,000 คน “แนวทางการตลาดดังกล่าวที่วางไว้นี้จะสามารถช่วยยกระดับแบรนด์ “บิ๊ก คาเมร่า” ให้เป็นมากกว่าดีลเลอร์สู่ความเป็น Professional ที่เชี่ยวชาญในการให้บริการเรื่องกล้องดิจิทัล ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครบวงจร”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"