ตรวจพบชาวบ้าน ต.สะปอง อ.ปางมะผ้า กว่า 50% มีสารพิษในเลือดสูง ยอมรับใช้สารเคมีเกษตรกำจัดศัตรูพืชมานาน


เพิ่มเพื่อน    

 

16 ก.ย.61-ชาวบ้านต.สะปอง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน บอกลาสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ยาฆ่าแมลง  หลังพบประชากรกว่า 50% มีสารพิษในเลือดสูง  พร้อมชูเศรษฐกิจพอเพียง ปรับทัศนคติ  ลด ละ เลิกสารเคมีภาคเกษตร หันใช้สารชีวภาพ-แรงงานคนแทน 

 

นายสิวราช แก่นแก้ว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.สะป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ให้สัมภาษณ์ระหว่างการศึกษาดูงานการจัดระบบบริการประชาชนบนพื้นที่สูง ว่า สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาของประชากรบนพื้นที่สูงคือเรื่องสารพิษจากการใช้สารเคมีปราบแมลงและศัตรูพืช เวลาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาเจาะเลือดหาสารพิษก็พบว่ามีสารพิษในเลือดสูงเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ของประชากร ดังนั้น  ตนจึงได้พยายามรณรงค์ให้ประชากรในพื้นที่ค่อยๆ ลด ละ เลิกการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรมลง หันไปใช้สารชีวภาพแทน โดยนำเอาศาสตร์พระราชา เรื่องของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นตัวขับเคลื่อน เปลี่ยนทัศนคติของคนในหมู่บ้าน ซึ่งทุกวันนี้มักจะคิดว่าการใช้สารเคมีจะช่วยเพิ่มผลผลิตและทำให้ได้เงินมาก 

“ตอนนี้ผมเองเลิกใช้สารเคมีไปแล้ว เพื่อทำให้เป็นตัวอย่าง แล้วพยายามรณรงค์ให้คนที่นี่กลับสู่วิถีดั้งเดิมคือการช่วยเหลือ ลงแขก เกี่ยวหญ้า ถางหญ้าด้วยแรงงานคนแล้วนำเศษหญ้าเหล่านั้นไปทำปุ๋ยหมัก ปุ๋ยชีวภาพเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ถือว่าได้ผลดี อย่างไรก็ตามเรารู้ดีว่าผู้เฒ่า ผู้แก่อาจจะปรับทัศนคติได้ยาก จึงมุ่งเน้นไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ พยายามทำให้เขาเห็นเป็นตัวอย่าง และสร้างกลุ่มพาเขาไปศึกษาดูงานพื้นที่เขาทำแล้วสำเร็จ เป็นต้น” นายสิวราช กล่าว.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"