จ่อคลอด พ.ร.บ.ผังเมืองรวมกทม.-ปริมณฑลฉบับใหม่ปี 62


เพิ่มเพื่อน    

ผังเมือง เผยร่างพ.ร.บ.ผังเมืองรวมกทม.และปริมณฑลฉบับใหม่คืบ หลังพบพื้นที่ชุมชนและพื้นที่สิ่งปลูกสร้างขยายตัวเพิ่ม มุ่งเน้นการปรับระดับการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเมือง คาดมีผลบังคับใช้ภายในสิ้นปี 2562

 

17 ก.ย. 61 นายมนตรี ศักดิ์เมือง รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการผังเมือง กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย (มท.) เปิดเผยภายในงานสัมมนา”กรุงเทพจตุรทิศ:ผ่าผังเมืองใหม่ พลิกโฉมกรุงเทพฯ สู่มหาครโลก” ว่า ในปัจจุบันพื้นที่ชุมชนและสิ่งปลูกสร้างในกทม.และปริมณฑลมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น ครอบคลุมพื้นที่กทม.เกือบทั้งหมด รวมถึงกระจายตัวออกไปนอกพื้นที่วงแหวนกาญจนาภิเษกตามเส้นทางคมนาคมสายหลัก โดยพื้นที่สิ่งปลูกสร้างมีแนวโน้มขยายตัวมากกว่า 2,000 ตร.กม.ซึ่งมีจำนวนประชากรอาศัยอยู่รวมประมาณ 16.7 ล้านคน และคาดว่าในอีก 20 ปีข้างหน้าจะจำนวนประชากรจะเพิ่มเป็น 19.8 ล้านคน 

 

ส่วนสถานการณ์แนวโน้มด้ารการใช้ประโยชน์ที่ดินในกทม.และปริมณฑล แบ่งเป็น พื้นที่เกษตรกรรม 50% ส่วนใหญ่อยู่ใน นครปฐม และ นนทบุรี นอกจากนี้ยังได้มีการรุกล้ำพื้นที่เกษตรกรรมชานเมือง โดยมีการเปลี่ยนแปลงเป็นที่อยู่อาศัยหนาแน่น พบมากใน นนทบุรี และ ปทุมธานี ส่วนความต้องการพื้นที่เมืองและอุตสาหกรรมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามการเติบโตของประชากร การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามร่างกฏหมายผังหมายผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครและปริมณฑลฉบับใหม่ คาดว่าจะจัดทำแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ได้ภายในสิ้นปี 2562 

 

สำหรับมาตรการทางผังเมืองใหม่ๆ ได้มีข้อกำหนดโครงการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ ทั้งนี้ยังได้มีแผนในการทำผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะ ซึ่ง 1 ใน 3 โครงการนำร่องภายใต้ผังแม่บทเพื่อการอนุรักษ์ฟื้นฟูย่านกะดีจีน-คลองสาน ส่วนอีก 2 โครงการ คือ โครงการก่อสร้างศูนย์ข้อมูลท่องเที่ยวทางน้ำ-จักรยาน บริเวณใต้สะพานปฐมราชานุสรณ์ และ โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ทางสัญจรบนโครงสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณช่องกลางสะพานพระปกเกล้า อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมาภาคเอกชนได้มีการเข้าร่วมในการพัฒนาเมือง เช่น ในทำเลราชประสงค์โมเดล ย่านสีลมและย่านนวัตกรรมบางกะปิ ด้วยการปรับปรุงภูมิทัศน์ อีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"