'บิ๊กตู่'ยกภัยไซเบอร์เทียบหมาป่าดี กับหมาป่าตัวร้ายขี้โกงอยู่ที่จะเลือกให้อาหารตัวไหน


เพิ่มเพื่อน    

'บิ๊กตู่'ขอเยาวชนใช้ดิจิตัลอย่างมีสติ รู้กฎหมาย ยกภัยไซเบอร์เทียบหมาป่าดี กับหมาป่าตัวร้ายขี้โกงอยู่ที่จะเลือกให้อาหารตัวไหน บอกตัวเองมีหมาป่าหลายตัว มีความจริงใจใครไม่เห็นก็ช่างเขา


19ก.ย.61- ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2 ศูนย์แสดงสินค้า และการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานพิธีเปิดงานสัมมนาและนิทรรศการนานาชาติ Digital Thailand Big Bang 2018 :Thailand Big Data โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ปัจจุบันดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในกิจกรรมชีวิตเป็นอย่างมาก ดังนั้นรัฐบาลมีหน้าที่สนับสนุน โดยจัดให้มีแผนแม่บทในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานสนับสนุนให้ทุกคนเข้าถึงการใช้งานระบบดิจิทัล และเพื่อเสริมการทำงานด้านต่างๆ ของคน เพราะต้องยอมรับว่าการใช้แรงงานคนอย่างเดียวคงไม่พอ 

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุด้วยว่า อย่างไรก็ตามทั่วโลกยอมรับว่าสิ่งที่มาพร้อมกันคือภัยคุกคามทางไซเบอร์ การละเมิดสิทธิมนุษยชน ดังนั้นจึงต้องมีการควบคุมที่ชัดเจนขอให้เยาวชนใช้โลกดิจิทัลอย่างมีสติ พัฒนาเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กรุ่นใหม่ใช้ดิจิทัลอย่างมีหลักเกณฑ์ รู้กฎหมาย และรู้ถึงโทษ และความผิดเป็นอย่างไร วันนี้แม้เรามีพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เข้ามาดูแลเพื่อดำเนินการเอาผิด แต่ผู้ใช้จำเป็นต้องศึกษากฎหมายด้วย จะทำไปแล้วอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้ ประเทศชาติก็เดินไปไม่ได้ ทั้งนี้ที่ผ่านมาจากการบังคับใช้กฎหมาย สามารถลงโทษคนทำผิดได้จำนวนมาก  

“ปัจจุบันทุกคนพูดถึงภัยคุกคามทางไซเบอร์มากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าอะไรก็ตามมีทั้งดีและไม่ดี มีดีมีเสีย อยู่ที่ว่าเราจะเลือกแบบไหนเท่านั้นเอง ซึ่งผมมีโอกาสได้ดูรายการหนึ่ง เห็นว่ามนุษย์มีสองอย่างอยู่ในตัว คือหมาป่าตัวดี กับหมาป่าตัวร้ายขี้โกง ดังนั้นเราเลือกเองว่าจะเป็นหมาป่าตัวไหน อยู่ที่การให้อาหาร ถ้าเราไม่ซื่อสัตย์คดโกง ทำอะไรก็ตามหวังผลประโยชน์ ก็จะทำให้หมาป่าตัวที่ดุร้ายมีน้ำหนักมากกว่า ส่วนตัวผมอาจจะมีหมาป่าอยู่หลายตัว ทั้งดีและร้าย แต่ต้องรักษากฎระเบียบ และมีความจริงใจ ใครจะเห็นไม่เห็นก็ช่างเขา เรารู้ตัวเองดีอยู่แล้ว” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ในปี 2561 ประเทศไทยถูกจัดอันดับความสามารถทางการแข่งขันดิจิทัลในอันดับที่ 39 จาก 63 ประเทศทั่วโลก สร้างความภูมิใจให้กับประเทศเป็นอย่างมาก แต่จะทำอย่างไรเพื่อให้ประเทศอื่นๆ พัฒนาไปด้วยกัน โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน เพราะวันนี้เพื่อนบ้านไม่ใช่คู่แข่ง แต่มีความเชื่อมโยงกัน ทั้งหมดคือโลกใบเดียวกัน วันนี้ดิจิทัลจะเป็นตัวช่วยในการลดความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยคนจน แต่คำถามคือจะทำอย่างไรให้เข้าถึงได้ทุกกลุ่ม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"