“คลัง” จ่อถกแบงก์เปิดบัญชีฟรีให้คนจนรับโอนเงินชดเชยภาษีแวต


เพิ่มเพื่อน    


“คลัง” เตรียมถกสถาบันการเงินรับเปิดบัญชีฟรีให้ผู้มีรายได้น้อย 5 ล้านคน รับโอนเงินจากมาตรการชดเชยเงินภาษีแวต พร้อมดึงผู้ถือบัตรสวัสดิการสมัครสมาชิก กอช. เพิ่มอีก 6 ล้านราย หวังสนับสนุนการออมเงินไว้ใช้ยามจำเป็น

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า มาตรการชดเชยเงินให้แก่ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยใช้ข้อมูลจากจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภาษีแวต) 7% จำนวน 11.5 ล้านคน ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ ได้มีการออกแบบมาตรการให้ประโยชน์ทั้งการลดค่าครองชีพ กระตุ้นการใช้จ่าย ส่งเสริมการออมไว้ใช้หลังเกษียณ ลดการใช้เงินสด และดึงผู้ประกอบการให้เข้ามาอยู่ในระบบภาษีแวตมากขึ้น โดยมาตรการเริ่มตั้งแต่ 1 พ.ย. 2561-30 เม.ย. 2562 โดยผู้มีรายได้น้อยจะได้คืนเงินไม่เกิน 500 บาทต่อเดือน

สำหรับการคืนเงิน  รัฐจะคงเงินที่จ่ายเป็นภาษีแวตไว้ 1% ก่อน เพื่อให้ผู้มีรายได้รู้ว่ายังมีหน้าที่ต้องเสียภาษีให้กับประเทศ  ส่วนที่เหลือ 6% จะนำมาจำแนกข้อมูลเป็น 2 ส่วน  คือ ส่วนที่ 1 จำนวน 5% เพื่อการใช้จ่าย เงินในส่วนนี้จะโอนเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป

ทั้งนี้ การใช้จ่ายซื้อของในร้านธงฟ้าที่อยู่ในระบบภาษีแวต และติดตั้งเครื่องอีดีซี (EDC) และเครื่องพีโอเอส (POS) ซึ่งขณะนี้มีร้านธงฟ้า 3.5 หมื่นแห่ง อยู่ในระบบภาษีแวต 13% หรือจำนวนร้าน 3.8 พันแห่ง ในจำนวนนี้มี 3 พันแห่งที่เป็นร้านขนาดเล็ก ซึ่งรัฐบาลจะสนันสนุนการติดตั้งเครื่องพีโอเอสโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ส่วนร้านขนาดใหญ่หากต้องการเข้าระบบติดตั้งเครื่องโอพีเอส จะต้องออกค่าใช้เองประมาณ 3 หมื่นบาท

สำหรับร้านธงฟ้าที่ไม่อยู่ในระบบภาษีแวต 3 หมื่นแห่ง ก็สามารถเข้ามาอยู่ระบบภาษีแวต และขอติดตั้งเครื่องโอพีเอส ก็จะทำให้มีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น รวมถึงร้านค้าเอกชนก็สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ ซึ่งเป็นประโยชน์กับผู้มีรายได้น้อยมีช่องทางการซื้อสินค้ามากขึ้น

สำหรับการคืนเงินส่วนที่ 2 จำนวน 1% จะโอนเข้าบัญชีของผู้มีรายได้น้อยที่ได้สมัครเป็นสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) แต่ละรายซึ่งตอนนี้มีอยู่จำนวน 1.3 แสนราย ส่วนผู้มีคุณสมบัติสมัครเป็นสมาชิก กอช. แต่ยังไม่ได้สมัครจำนวน 6 ล้านคน ก็จะให้ทาง กอช. ประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยได้รับเงินดังกล่าว ส่งผลให้สมาชิกของ กอช. เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากเดิมที่มีอยู่ประมาณ 5 แสนคน 

ขณะที่ ผู้ที่ขาดคุณสมบัติการเป็นสมาชิก กอช. อีก 5 ล้านคน กระทรวงการคลังจะหารือกับธนาคารต่าง ๆ เพื่อเปิดบัญชีเงินฝากธนาคารระยะยาวแบบ 0 บาท เพื่อโอนเงิน 1% เข้าในบัญชีนี้ โดยให้ธนาคารต้องพิจารณาผลตอบแทนที่เหมาะสมคือไม่น้อยกว่าที่การเป็นสมาชิกของ กอช.  รวมทั้งยกเว้นค่าธรรมเนียมการรักษาบัญชีรายปี เพื่อเป็นการส่งเสริมการออม โดยจะมีการหารือและหาข้อสรุปให้ได้เร็วที่สุด  

"การคืนเงินเท่ากับภาษีแวต 6% ที่แบ่งเป็น 2 ส่วน รวมกันแล้วไม่เกิน 500 บาทต่อคนต่อเดือน โดยใช้เงินจากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมจำนวน 5 พันล้านบาท โดยมาตรการนี้เป็นเฟสแรก หลังจากดำเนินการแล้วจะมีการประเมินประโยชน์ปัญหาอุปสรรคของมาตรการ จะเสนอให้ฝ่ายนโยบายรับทราบ ส่วนจะดำเนินการต่อเฟส 2 ต่อไปเป็นโครงการะยะยาวหรือไม่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาล" น.ส.สุทธิรัตน์ กล่าว

น.ส.สุทธิรัตน์ กล่าวอีกว่า  ข้อมูลการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐของผู้มีสิทธิในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และวัตถุดิบเพื่อการเกษตร จากร้านธงฟ้าประชารัฐ 11 เดือนที่ผ่านมา (ต.ค. 2560 – ส.ค. 2561) พบว่า มีการใช้สิทธิ จำนวน 128 ล้านครั้ง เป็นเงิน 3.81 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 99% ของจำนวนเงินการใช้สิทธิทั้งสิ้น 3.85 หมื่นล้านบาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"