'ธนาธร' ลั่นอนาคตใหม่ไม่ลืม 'รัฐประหาร 19 กันยา'


เพิ่มเพื่อน    

20 ก.ย.61 -  นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ระบุว่า "ขอยืนยันอีกครั้งครับ ว่าอนาคตใหม่ไม่เอารัฐประหาร"
 
พร้อมแชร์วิดีโอจากเพจเฟซบุ๊ก "อนาคตใหม่ - Future Forward Party" และข้อความระบุว่า [ อนาคตใหม่...ไม่เอารัฐประหาร ]

หัวค่ำวันที่ 19 กันยายน 2549 หรือวันนี้เมื่อ 12 ปีที่แล้ว ไม่มีใครคาดคิดว่า การทำรัฐประหารยึดอำนาจโดยกำลังกองทัพ จะเวียนกลับมาอีกครั้งบนถนนการเมืองไทย เพราะหลังเหตุการณ์รัฐประหารเมื่อปี 2534 จนต่อมาเกิดเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่เรียกกันติดปากว่า "พฤษภาทมิฬ" ก็ดูเหมือนว่าประชาชนจะตื่นตัวเรื่องสิทธิ เสรีภาพ และหาทางจัดวางตำแหน่งแห่งหนให้กองทัพได้

"ทหารต้องกลับเข้าสู่กรมกอง นายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน" นี่เป็นประโยคที่เราได้ยินบ่อยมาก ในช่วงเวลานั้น

ผ่านไป 15 ปี ไม่มีใครคาดคิดว่า หลังการชุมนุมอย่างยืดเยื้อยาวนานของ "กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" หลังการบอยคอตการเลือกตั้งเมื่อ 2 เมษายน 2549 ของบางพรรคการเมือง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ เปรียบเสมือนบัตรเชิญให้ทหารออกมาทำการยึดอำนาจ แล้วในที่สุด "คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" ก็ทำการรัฐประหารขึ้นในคืนวันที่ 19 กันยายน 2549 เป็นผลให้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น "รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน" ถูกฉีก

เมื่อ 12 ปีที่แล้ว ในวันที่เกิดเหตุการณ์นี้ ชาวอนาคตใหม่ทำอะไร? อยู่ตรงไหน? และเป็นอย่างไรกันบ้าง? คลิปสั้นๆ ต่อไปนี้เป็นสิ่งยืนยันว่า เราไม่ลืม "รัฐประหาร 19 กันยา" อันเป็นจุดเริ่มต้นที่ฉุดรั้งให้สังคมไทยถอยหลัง นี่เป็นสิ่งที่เราต้องการบอกกับทุกคนว่า "อนาคตใหม่...ไม่เอารัฐประหาร"

และเรายืนยันว่า จะทำให้การรัฐประหารจบลงในคนรุ่นนี้ ต้องไม่มีการส่งต่อวังวนหรืองวงจรอุบาทว์แบบนี้ไปยังคนรุ่นลูกรุ่นหลานของเราอีก ต้องทำให้ประชาธิปไตยเติบโตเบ่งบาน ประชาชนได้ใช้อำนาจของตัวเองอย่างแท้จริง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"