ลูกชิ้นเนื้อน้ำใสโบราณ ตลาดหลังแฟลตดินแดง


เพิ่มเพื่อน    

ในช่วงหลังๆนี้เริ่มมีคนกินเนื้อวัวมากขึ้น สังเกตได้จากจำนวนร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อเจ้าใหม่ๆเกิดขึ้นเยอะ ส่วนใหญ่จะเป็น “ก๋วยเตี๋ยวเรือ” ที่มีจุดเด่นตรงน้ำซุปเข้มข้นด้วยการผสมเลือดสดๆในน้ำซุปเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำตก แต่ละร้านก็มีสูตรเฉพาะของตัวเองโดยอาจระบุว่าเป็นสูตรอยุธยาบ้าง ปทุมธานีบ้างและอนุสาวรีย์ชัยฯบ้าง อีกกลุ่มที่เปิดขายเยอะคือ “ก๋วยเตี๋ยวเนื้อน้ำแดง” ส่วนมากเป็นสูตรคนจีนที่เชี่ยวชาญในการใช้เครื่องเทศสมุนไพรยาจีนมาต้มน้ำซุปและตุ๋นเนื้อจนเปื่อยนุ่ม

แต่ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่อร่อยแบบดั้งเดิมและหากินยากขึ้นเรื่อยๆก็คือ “ลูกชิ้นน้ำใส” ซึ่งเรื่องการทำลูกชิ้นก็ต้องยกให้คนจีนแคะ ที่มีฝีมือการทำลูกชิ้นได้อร่อยกว่าลูกชิ้นสำเร็จรูปจากโรงงานที่ผลิตจำนวนมาก แน่นอนว่าลูกชิ้นโรงงานมีรสชาติเทียบไม่ได้กับเจ้าที่ทำลูกชิ้นขายเองในแบบธุรกิจครัวเรือน ซึ่งทำในปริมาณจำกัดแบบพอขาย 4-5 วัน ลูกชิ้นก็ต้องใช้เนื้อล้วนๆหรือผสมแป้งเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

            สัปดาห์นี้ผมจะขอแนะนำร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อย่านตลาดหลังแฟลตดินแดง ติดป้ายชื่อร้านว่า “ลูกชิ้นเนื้อวัวแท้ทำเอง” และมีตัวอักษรจีนอยู่ด้านหลัง เจ้าของคือ ลุงยิ้ม อายุ 68 ปี มีเชื้อสายเป็นชาวจีนแคะที่ไปตั้งรกรากอยู่ที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ก่อนจะมาค้าขายลูกชิ้นน้ำใสอยู่ที่ตลาดศรีดินแดงประมาณ 30 กว่าปี สูตรการทำลูกชิ้นก็มาจากญาติพี่น้องคนจีนแคะ และรักษาความอร่อยไว้ได้มายาวนานจนถึงวันนี้รสชาติเก่าๆก็ยังไม่หายไปไหน

            ที่ตั้งร้านนี้จะอยู่ริมถนนดินแดง 1 จุดสังเกตอยู่ตรงข้ามร้านขายยา ซอยประสานสารบรรณ บริเวณนี้เป็นแหล่งขายอาหารหลายอย่าง ป้ายบอกชื่อร้านลูกชิ้นเนื้อวัวทำเองบ่งบอกถึงจุดเด่นที่เชิญชวนให้เข้าไปลองชิม ผมสั่งเส้นหมี่แห้งกับเกาเหลาน้ำอย่างละชาม โดยปกติแล้วก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อจะเข้ากับเส้นหมี่ขาวมากที่สุด ในชามมีลูกชิ้นเนื้อและลูกชิ้นเอ็น เนื้อสดส่วนสะโพก เนื้อเปื่อยที่ใช้เนื้อน่องมีไขมันน้อย ผ้าขี้ริ้วและตับ ใส่ถั่วงอกและผักบุ้งลวก โรยต้นหอมผักชี กระเทียมเจียว

รสชาติน้ำซุปเจ้านี้ต้องบอกว่า อร่อยจริงๆมีทั้งความหอมและหวานตามธรรมชาติโดยไม่ต้องปรุงเพิ่มหรือจะใส่พริกป่น น้ำตาล น้ำปลาและน้ำส้มพริกดองมาผสมกันในถ้วยเล็กๆแล้วเอาลูกชิ้นมาจิ้มกิน ก็จะได้รสเปรี้ยวผสานกลิ่นหอมจากพริกอีกทั้งเพิ่มรสชาติให้แซบจัดจ้านมากขึ้น

จุดเด่นคือ ลูกชิ้นเนื้อเนียนละเอียดนุ่มนวล ไม่เด้งแข็งเหมือนพวกลูกชิ้นทั่วไป โดยเลือกเฉพาะเนื้อส่วนสะโพก (เนื้อลูกมะพร้าว) แล่เอ็นกับพังผืดออกเหลือแต่เนื้อแดงล้วนแล้วนำไปเข้าเครื่องปั่นจนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกันโดยไม่ผสมแป้งก่อนจะปั้นเป็นลูก ต้มในน้ำเดือด ซึ่งน้ำที่ต้มลูกชิ้นนี้ก็เอาไปทำเป็นน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวที่มีรสชาติหอมหวาน ส่วนเนื้อสดหั่นบางลวกสุกพอดีคำ กรอบหวานและไม่เหนียวหนืด

ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นน้ำใสร้านนี้มีให้เลือกทั้งเนื้อและหมู แยกภาชนะใส่ของและหม้อน้ำซุป มีให้เลือกทั้งเส้นหมี่ เส้นเล็ก เส้นใหญ่และบะหมี่ ชามละ 35 บาท พิเศษ 40 บาท ร้านเปิดทุกวันเวลา 15.00-22.00 น.  สอบถามเพิ่มเติม โทร.089-036-9598.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"