กทพ.เตรียมรายงานครม.รับทราบค่าโง่1,800 ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

กทพ  เตรียมรายงาน ครม.รับทราบ 25ก.ย.นี้ หลังศาลตัดสินให้ชดเชยค่าเสียหาย 1.8 พันล้าน ให้บีอีเอ็ม พร้อมเสนอ”สุชาติ”นั่งผู้ว่า หลังคมนาคมเห็นชอบ

24ก.ย.61- รายงานข่าวแจ้งว่าตามที่ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาในคดีหมายเลขแดงที่ อ.932/2561 โดยยืนตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ที่ให้บังคับตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ที่ให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ชำระเงินจำนวน 1,790 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยตามที่กำหนดในสัญญา แก่บริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด และได้ยกคำร้องของการทางพิเศษฯ ที่ขอให้เพิกถอนคำชี้ขาดดังกล่าว เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น นายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รองผู้ว่าการฝ่ายกฎหมายและกรรมสิทธิ์ที่ดิน รักษาการผู้ว่าฯ กทพ. เปิดเผยว่า เตรียมรายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบเรื่องดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ย. 2561) ก่อนที่จะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ.ในวันพุธที่ 26 ก.ย.นี้ เนื่องจากกรณีดังกล่าว ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องเร่งพิจารณา

รายงานข่าวจาก กทพ. ระบุว่า สำหรับคดีดังกล่าว สืบเนื่องมาจากการที่บริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ได้ก่อสร้างทางพิเศษ (ทางด่วน) สายบางปะอิน – ปากเกร็ด ตามสัญญาที่รัฐมนตรีมีมติให้เอกชนเข้าร่วมดำเนินการแต่กรมทางหลวง (ทล.) ได้ก่อสร้างทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ – รังสิต ซึ่งบริษัทเห็นว่าเป็นทางแข่งขันกับทางด่วน สายบางปะอิน – ปากเกร็ด ตามที่กำหนดในสัญญา เนื่องจากไม่เข้าข้อยกเว้นที่ระบุไว้ว่าเป็นทางที่ไม่มีลักษณะแข่งขัน จึงร้องขอให้การทางพิเศษฯ ชำระเงินค่าชดเชยปริมาณจราจรและรายได้ที่ลดลงจากประมาณการ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้คณะอนุญาโตตุลาการได้มีคำชี้ขาดว่า ทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ – รังสิต เป็นทางแข่งขันที่ทำให้ปริมาณการจราจรและรายได้ค่าผ่านทางของทางด่วนสายบางปะอิน – ปากเกร็ด ลดลงจากที่ประมาณการไว้ ซึ่งมีผลกระทบตามสัญญา จึงชี้ขาดให้การทางพิเศษฯ ต้องชำระเงินค่าชดเชยรายได้ที่ลดลงแก่บริษัททางด่วนกรุงเทพเหนือ ในปี พ.ศ. 2552 จำนวน 730.80 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย และสำหรับปี พ.ศ. 2553 จำนวน 1,059.20 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย

แหล่งข่าวกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่ากระทรวงคมได้อนุมัติเห็นชอบผลการคัดเลือกผู้เข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทยคนใหม่คือ นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ รองผู้ว่าการฝ่ายก่อสร้างและซ่อมบำรุง หลังจากที่ได้คะเเนนการคัดเลือกมากที่สุด โดยขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้เสนอผลคัดเลือกบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)แล้ว คาดว่าจะเสนอให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานการประชุมพิจารณาได้ในการประชุมวันที่ 25 ก.ย.นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"