“สรรพากร” เผย 3 เอกชนลงสนามชิงเปิดจุด TAX REFUND


เพิ่มเพื่อน    

 

“สรรพากร” แจงมี 3 นิติบุคคลลงสนามชิงเปิดจุด TAX REFUND พร้อมเร่งพิจารณาคุณสมบัติ ระบุเตรียมเปิดทดลองให้บริการก่อน 6 เดือน ตั้งแต่ 1 ต.ค. 61-31 มี.ค. 62 ก่อนประเมินผลเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบ มีทุจริตหรือไม่ เคาะนักท่องเที่ยวขอคืนภาษีแวตได้ 2 พันบาทต่อ 1 ใบเสร็จ

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยถึงการเปิดรับสมัครตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม(ภาษีแวต) ให้แก่ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรในเมือง ว่า ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถมายื่นคำร้องขอประกอบธุรกิจคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยว (TAX REFUND) ว่า ขณะนี้กรมสรรพากรได้ปิดรับสมัครแล้ว ปรากฎว่า มีนิติบุคคลที่สนใจยื่นใบสมัครทั้งสิ้น 3 ราย  ซึ่งมีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ เข้าร่วมโครงการนี้ด้วยโดยอยู่ระหว่างการตรวจคุณสมบัติ เช่น ต้องเป็นนิติบุคคล มีทุนจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 25 ล้านบาท และเตรียมแจ้งผลการพิจารณาให้ทราบ เพื่อเตรียมเปิดโครงการนำร่องการให้บริการนี้เป็นเวลา 6 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2561 ถึงวันที่ 31 มี.ค. 2562

โดยเบื้องต้นกำหนดให้นิติบุคคล 1 ราย สามารถเปิดจุดให้บริการคืนภาษีแวต เป็นเงินสดแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติได้ 3 จุด เน้นจุดบริการในกรุงเทพและปริมณฑลซึ่งเป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ๆ ก่อน โดยจะวัดผลการดำเนินงานในช่วง 6 เดือน เพื่อตัดสินใจว่าควรจะดำเนินการโครงการในลักษณะใดต่อไป เพราะเป้าหมายของการทำโครงการนี้ จากผลศึกษาพบว่าการคืนภาษีที่สนามบิน นักท่องเที่ยวจะเอาเงินกลับบ้านไปเลย แต่หากมีการคืนตามห้างหรือจุดที่ให้บริการในสถานที่ท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวจะนำเงินนั้นกลับมาใช้จ่ายในประเทศเราต่อ ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับที่ประเทศญี่ปุ่นทำ ที่มีการจ่ายภาษีคืนให้นักท่องเที่ยวที่ร้านค้า ซึ่งกรณีของญี่ปุ่นต้องมีการใช้จ่ายไม่น้อยกว่า 5 พันบาทต่อ 1 ใบเสร็จ แต่กรณีของไทย กำหนดให้สามารถคืนภาษีได้ต้องมียอดซื้อ 2 พันบาทขึ้นไป ต่อ 1 ใบเสร็จ

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ขอคืนแวตแล้วมีจำนวนกว่า 2 ล้านราย คิดเป็นเงินภาษีที่ขอคืนกว่า 2 – 3 พันล้านบาท ซึ่งมาตรการนี้มุ่งหวังให้นักท่องเที่ยวที่ได้เงินภาษีคืน นำเงินมาใช้จ่ายต่อในประเทศไทยให้มากที่สุด เป้าหมายระยะยาว คือการส่งเสริมให้ประเทศไทย เป็นช้อปปิ้งพาราไดซ์ของนักท่องเที่ยว

"จะทำโครงการทดลองช่วง 6 เดือนก่อน เป็นเหมือนการทำในแซนบ็อกซ์ยังจำกัดให้นิติบุคคล 1 ราย เปิดจุดให้บริการได้ 3 จุด เพราะต้องเชื่อมข้อมูลกับกรมสรรพากร การวัดผลจะดูว่ามีเงินหมุนเวียนเข้าระบบเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใด และมีการทุจริตหรือไม่ เพราะอย่างกรณีของญี่ปุ่น สินค้าที่ขอคืนภาษีจะมีการห่อผลิตภัณฑ์อย่างดีเพื่อให้นำกลับออกไปนอกประเทศ แต่กรณีของไทยจะต้องมีการสุ่มตรวจสินค้าที่มีราคาแพง โดยต้องนำสินค้ามาแสดงที่สนามบิน เพื่อป้องกันการเอาไปใช้ในประเทศ" นายเอกนิติ กล่าว

สำหรับ สินค้าที่ขอคืนภาษีและต้องมีการนำมาแสดงที่สนามบิน กำหนดให้เป็นสินค้าที่มีราคาสูงเกินหลักหมื่นบาท เช่น นาฬิกา แว่นตา ปากกา เครื่องหนัง เป็นต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"