เที่ยวแบบคลีนๆ ที่ 'เกาะหมาก' สวรรค์คนรักสุขภาพ


เพิ่มเพื่อน    

(เกาะหมาก จุดหมายปลายทางของนักเล่นโยคะ)

    นักท่องเที่ยวทั่วโลกที่รักสุขภาพและชื่นชอบการเล่นโยคะต่างมีจุดหมายปลายทางมาที่เกาะหมาก จ.ตราด แต่คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าบนเกาะแห่งนี้มีคลาสโยคะริมทะเลให้สนุกและเสริมสร้างร่างกายให้แกร่ง

(ถ่ายภาพเก๋ๆ ไว้โพสต์บนสะพานไม้เท่ๆ กลางทะเล)

    เหตุนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงมีนโยบายส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพบนเกาะหมาก กระตุ้นให้คนรักสุขภาพทุกเพศทุกวัย หลีกหนีความวุ่นวายของเมืองกรุงมาเยือนเกาะสวรรค์สำหรับคนรักสุขภาพแห่งนี้ โดยล่าสุด ททท.จัดกิจกรรมสุดพิเศษ Yoga Escape ณ เกาะหมาก ชวนผู้ที่หลงใหลการออกกำลังกายตามศาสตร์โยคะ นำทีมโดย กาละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ พิธีกรมากความสามารถที่หลงรักการฝึกโยคะเป็นชีวิตจิตใจ และครูเอก-พงศ์พิพัฒน์ เกียรติประพิณ จากโยคะ แอนด์ มี มาสอนผู้ร่วมทริปฝึกโยคะ ซึ่งมีทั้งสาวกโยคะและผู้รักการออกกำลังทุกรูปร่าง อ้วน ผอม ไม่สำคัญ เพราะโยคะนอกจากได้เบิร์นแล้วยังเป็นการฝึกจิตใจท่ามกลางบรรยากาศฟ้าใส ทะเลสวย และธรรมชาติที่สมบูรณ์สวยงามของเกาะหมาก

(กาละแมร์ พัชรศรี และครูเอก พงศ์พิพัฒน์ สองเทรนเนอร์สอนฝึกโยคะ)

    สองเทรนเนอร์สาวสอนสนุก เข้าใจง่าย และสามารถทำตามเองได้ ทั้งท่ายาก ท่าง่าย ทำให้ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนอย่างดีเลยทีเดียว โดยทุกเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี เกาะหมากจะมีกิจกรรมโยคะ โดยมีครูโยคะและผู้เล่นโยคะมารวมตัวที่เกาะ กระจายไปตามรีสอร์ตต่างๆ ตลอดเดือน ถือเป็นกิจกรรมประจำปีเกาะหมาก ส่วนใหญ่เป็นนักเล่นโยคะยุโรป

(ปั่นจักรยานใกล้ชิดธรรมชาติ ลดใช้พลังงาน)

    ที่เกาะหมากยังชูจุดขายชุมชนที่อยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวใส่ใจเรื่องมลภาวะสิ่งแวดล้อมและช่วยกันรักษาทรัพยากรธรรมชาติให้อยู่คู่เกาะขนาดใหญ่ 12,000 ไร่นี้ด้วย สำหรับประชากรประกอบอาชีพทำสวนยาง สวนมะพร้าว และการประมง แล้วยังมีรีสอร์ตและโฮมสเตย์ ส่วนใหญ่เจ้าของเป็นคนในชุมชน ซึ่งมีการก่อตั้ง “วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกาะหมาก” นำโดย นิพนธ์ สุทธิธนกูล ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกาะหมาก และมี “ธรรมนูญเกาะหมาก 8 ข้อ" ภายใต้แนวคิด “เกาะหมาก โลว์คาร์บอน เดสติเนชั่น” ประกอบด้วย 1.ไม่สนับสนุนให้เรือเฟอร์รีนำยานพาหนะของนักท่องเที่ยวข้ามมายังเกาะหมาก 2.รถจักรยานยนต์ให้เช่าต้องไม่เกินร้อยละ 70 ของจำนวนห้องพักบนเกาะหมาก 3.ไม่สนับสนุนการใช้โฟมหรือวัสดุที่ก่อให้เกิดมลพิษเพื่อใส่อาหาร 4.ห้ามทิ้งขยะหรือสิ่งปฏิกูลในที่สาธารณะและปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำโดยเด็ดขาด 5.ไม่สนับสนุนให้ใช้สารเคมีที่มีสารตกค้างสูง 6.ห้ามส่งเสียงดังหรือทำกิจกรรมรบกวนสร้างความรำคาญช่วงเวลา 22.00–07.00 น. 7.ไม่สนับสนุนกีฬาทางบกและทางน้ำที่ใช้เครื่องยนต์ สร้างความเดือดร้อนแก่ชุมชน เช่น เจ็ตสกี และ 8.ห้ามนำ ห้ามเสพ ห้ามจำหน่ายสารเสพติดผิดกฎหมายทุกชนิดบนเกาะ นอกจากธรรมนูญเกาะหมากแล้ว ยังรณรงค์ขอความร่วมมือประหยัดพลังงานให้มากที่สุด มีสระว่ายน้ำพลังงานแสงอาทิตย์นำร่อง ขณะที่ที่พักออกแบบตกแต่งให้สวยงามกลมกลืนกับธรรมชาติ

(คายัคเกาะหมาก กิจกรรมท่องเที่ยวโลว์คาร์บอน)

    หากเสร็จจากเล่นโยคะแล้ว เกาะหมากก็มีกิจกรรมท่องเที่ยวโลว์คาร์บอนให้ทำไม่หยุดหย่อน ทั้งว่ายน้ำ ดำน้ำ เรือใบ พายเรือแคนู คายัค จานร่อน ทัวร์จักรยาน นอนอาบแดดริมชายหาดขาวสะอาด แล้วยังมีสะพานไม้ทอดยาวสู่ทะเลให้เดินเล่นชมวิวพระอาทิตย์ตกหลายแห่งบนเกาะหมาก สะพานไม้เท่ๆ ถือเป็นมุมยอดฮิต ใครมาต้องถ่ายภาพไว้โพสต์อวดเพื่อนลงโซเชียลได้ยอดไลค์เพียบ

(สะพานไม้ทอดยาวลงทะเล ชมวิวสวยๆ เกาะหมาก)

    การเที่ยวสวนเกษตรอินทรีย์เกาะหมาก รีสอร์ท ก็เป็นยุทธศาสตร์หนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ที่ ททท.อยากแจกพิกัดให้นักท่องเที่ยวหนีเมืองใหญ่มาใช้ชีวิตแบบออร์แกนิกที่เกาะหมาก

(พี่โอ๋ ผดุงศักดิ์ พาเที่ยวชมฟาร์มผักออร์แกนิก)

    พี่โอ๋-ผดุงศักดิ์ สามัญเมือง ผู้ดูแลฟาร์มออร์แกนิกกว่า 50 ไร่ บอกว่า สวนเกษตรผสมผสานแห่งนี้ผลิตผักและผลไม้เพื่อสุขภาพ ทดลองทำตามทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง ผลผลิตส่งขายรีสอร์ตและชุมชน เพื่อลดนำเข้าพืชผักจากฝั่ง ลดปล่อยคาร์บอน ผักที่ปลูกตั้งแต่ผักสลัด, คะน้า, กวางตุ้ง, ผักบุ้ง, มะเขือเทศ, กะเพรา, ถั่วฝักยาว, สะระแหน่, ผักสลัด, เสาวรส แล้วยังมีกล้วย, มะละกอและมะพร้าว ปลูกตามธรรมชาติ ลักษณะทั่วไปของเกาะเป็นดินทราย ต้องใช้ปุ๋ยหมักกับปุ๋ยคอก ซึ่งส่วนผสมมีสาหร่ายที่ลอยมาติดชายฝั่งด้วย ทำให้ได้ผลผลิตดีนอกจากนี้ยังทำนาข้าวและไร่ข้าวโพด

(นักท่องเที่ยวต่างชาติเก็บเสาวรสที่สวนเกษตรอินทรีย์)

    "เราปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก นักท่องเที่ยวหรือนักเล่นโยคะที่มาเยือนเกาะหมากจะได้ทานอาหารจากผักผลไม้ที่สดสะอาด ปลอดสารพิษ ที่นี่เปิดให้เดินเล่น ทำกิจกรรมเก็บผัก เก็บไข่ ทำอาหารจากพืชผัก "พี่โอ๋ หัวใจออร์แกนิก ชวนมาเที่ยว 
    กิจกรรม Yoga Escape ครั้งนี้ ยังเพิ่มสีสันรักสุขภาพด้วยการเปิดครัวปรุงอาหารจากผักผลไม้ออร์แกนิกและอาหารทะเลให้เห็นกันจะจะ ริมหาดเกาะหมาก รีสอร์ท เชิญ “เชฟเฟิร์ส” ธนภัทร สุยาว และ “เชฟลัท” นลัท จิรวีรกูล สุดฮอตจากรายการมาสเตอร์เชฟ ไทยแลนด์ มาสาธิตปรุงอาหารโดยใช้วัตถุดิบท้องถิ่น กลายเป็นเมนูสุดหรู

(“เชฟเฟิร์ส” และ “เชฟลัท” ปรุงเมนูสุดหรูจากวัตถุดิบท้องถิ่น)

    เชฟเฟิร์ส หนุ่มเหนือนำเสนอเฟสตูชินี่หอยชักตีน ส่วนของหวานเชฟลัทสุดน่ารักรังสรรค์เมนูออร์แกนิก โคโคนัมมูส ได้รสชาติหอมมันของมะพร้าวที่มีขึ้นทั่วไปบนเกาะ แต่ละเมนูมีคุณค่าดีต่อสุขภาพ เราได้ชิมยังติดใจ กิจกรรมนี้นอกจากเพิ่มมูลค่าวัตถุดิบ ยังทำให้คนในชุมชน พ่อครัวแม่ครัวในร้านอาหารได้เรียนรู้การทำอาหารอย่างสร้างสรรค์ เกิดเมนูใหม่ๆ ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ภายในงานยังจัดมุมเวิร์กช็อปให้นักท่องเที่ยวเพนต์กระเป๋าผ้าลดโลกร้อน ความต่างอยู่ที่นำผ้าคลุมเตียงที่รีสอร์ตไม่ใช้แล้วมารีไซเคิลทำถุงผ้าสะพายชิคๆ คูลๆ

(เวิร์กช็อปเพนต์กระเป๋าลดโลกร้อนจากวัสดุรีไซเคิล)

    การเดินทางมาเกาะหมากไม่ยาก จากกรุงเทพฯ ปักหมุด จ.ตราด มีท่าเรือเฟอรรีบริการให้กับนักท่องเที่ยวทุกวัน เที่ยวได้ตลอดทั้งปี ขอแนะนำ เป็นเกาะสวรรค์ของคนรักสุขภาพและมีหัวใจสีเขียวอย่างแท้จริง. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"