ปชป.เคาะวันหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคช่วง 1-5 พ.ย.นี้


เพิ่มเพื่อน    

 

ปชป.เคาะวันหยั่งเสียงเลือกหน.พรรค 1-5 พ.ย.นี้ เตรียมประชุมใหญ่ 11 พ.ย. เฟ้นหา กก.บห.ชุดใหม่

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 กันยายน ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองหัวหน้าพรรค ทำหน้าที่แทนหัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุม โดยที่ประชุมได้เชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรคฯ และนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก ผู้เข้าแข่งขันตำแหน่งหัวหน้าพรรค ทั้งนี้ นพ.วรงค์ติดภารกิจลงพื้นที่หาเสียงเลือกหัวหน้าพรรคที่จ.สงขลา จึงได้มอบหมายให้ นายสัญญา จันทรัตน์ คนใกล้ชิตนายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคเข้ามาเป็นตัวแทนการประชุม

จากนั้นเวลา 16.00 น. หลังประชุมนานกว่า 6 ชั่วโมง นายจุรินทร์ แถลงผลการประชุมว่า บรรยากาศในที่ประชุมเป็นไปด้วยดีโดยทั้งนายอภิสิทธิ์ นายอลงกรณ์ และตัวแทนของนพ.วรงค์ ต่างยืนยันว่า ถ้ากรรมการบริหารพรรคมีความเห็นและมีมติออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามมติทุกประการ เพียงแต่นายอลงกรณ์มีความเห็นเพิ่มขึ้นมา 1 ข้อ คือ จะตัดสินใจลงสมัครหรือไม่ขอดูเงื่อนไขและผลการประชุมอีกครั้ง ทั้งนี้ ที่ประชุมมีข้อสรุปว่า 1.ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าการเลือกหัวหน้าพรรคจะใช้วิธีการหยั่งเสียง 2.ผู้สมัครที่เป็นคนในต้องมีเสียงรับรองจากอดีตส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งสุดท้าย และอดีตส.ส.ครั้งก่อนแต่ยังเป็นสมาชิกพรรคอยู่จำนวน 20 เสียง ซึ่งในข้อนี้นายอลงกรณ์เสนอว่าให้มีผู้สนับสนุนเพียง 10 เสียง แต่ที่ประชุมให้ยืนที่ 20 เสียง หรือ ให้สมาชิกรับรองภาคละ 500 คน ส่วนคนนอกที่จะสมัครจะให้เพิ่มจำนวนผู้รับรองเป็น 1 เท่า ของคนใน
นายจุรินทร์ กล่าวว่า

3. ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนหยั่งเสียงต้องมคุณสมบัติคือ เป็นสมาชิก 81,000  คนโดยประมาณ ที่มายืนยันตั้งแต่วันที่ 1- 30 เมษายน 61 และสมาชิกที่จะมาสมัครใหม่ในอนาคตจนถึงวันที่ 15 ตุลาคม 61 รวมถึงสมาชิกเดิมที่ยังไม่ได้มายืนยันแต่ไม่เป็นสมาชิกพรรคอื่น 2.5 ล้านคน 4. ใช้วิธีการลงคะแนนเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก หรือผู้ที่ไม่สามารถลงคะแนนทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ พรรคจะจัดให้มีหน่วยลงคะแนนอย่างน้อยจังหวัดละ 1 หน่วย ในทุกจังหวัดที่มีสมาชิกพรรคอยู่ 5. ให้ผู้สมัครเป็นหัวหน้าพรรคตกลงเลือก กกต.พรรคจำนวน 5 คน เพื่อมาดูแลทำหน้าที่การหยั่งเสียง และ 6.กำหนดวันที่จะทำการหยั่งเสียงโดยที่ประชุมกำหนดไว้ 5 วัน ระหว่างวันที่ 1-5 พฤศจิกายน นี้

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมกำหนดกรอบเวลาในการเลือกหัวหน้าพรรคจึงการประชุมใหญ่พรรค เริ่มจากการเปิดรับสมัครผู้สนใจเป็นหัวหน้าพรรคเริ่มต้นวันที่ 8 ตุลาคมจากนั้น วันที่ 9 ตุลาคมจะทำการพิจารณาแต่งตั้งกกต.พรรคทันที และวันที่ 1-5 พฤศจิกายน เป็นการลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค เพื่อเข้าที่ประชุมใหญ่ในวันที่ 11 พฤศจิกายน ซึ่งในวันดังกล่าวจะได้หัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยจะทำให้กรรมการบริหารพรรคชุดเก่าสิ้นสุดวาระลงทันที

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"