รัฐหนุนห้างสรรพสินค้าคิดเงินค่าถุงใส่ของจากลูกค้าใบละ 1-2 บาท


เพิ่มเพื่อน    

 

รัฐบาลจ่อผุดมาตรการจูงใจลด-เลิกใช้ถุงพลาสติก กล่องโฟม หรือวัสดุที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ หวังช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกในประเทศ ชงให้ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต เก็บเงินค่าถุงพลาสติกจากลูกค้าใบละ 1-2 บาท

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อํานวยการสํานักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.ได้มีการประชุมร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงการออกมาตรการจูงใจในการลดหรือเลิกใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก กล่องโฟม หรือวัสดุที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติกในประเทศ และช่วยลดปัญหาโลกร้อน โดยขณะนี้ สศค.อยู่ระหว่างการจัดทำมาตรการเพื่อเสนอให้กระทรวงทรัพยากรฯไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานอื่นอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แนวทางที่กระทรวงการคลังได้เสนอให้กระทรวงทรัพยากรฯ พิจารณานั้น ได้มีการเสนอให้ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าปลีกรายใหญ่ เรียกเก็บเงินจากการขอใช้ถุงพลาสติกจากลูกค้าใบละ 1-2 บาท ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น ที่ลูกค้าจะต้องเสียเงินซื้อถุงพลาสติกเพิ่มหากต้องการใช้ไว้ใส่ของที่ซื้อ โดยมาตรการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการกระตุ้นให้ประชาชนลดการใช้ถุงพลาสติก ด้วยการเตรียมตะกร้า กระเป๋า หรือถุงผ้า ก่อนไปจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าแทน โดยหากมีการใช้แนวทางดังกล่าวจริงจะสามารถลดปริมาณขยะพลาสติกในประเทศได้มาก เพราะปริมาณถุงพลาสติกที่ใช้จากร้านค้าถือเป็นสัดส่วนการใช้พลาสติกอย่างมากของประเทศ

อย่างไรก็ตามมาตรการนี้ยังต้องรอการพิจารณาจากกระทรวงทรัพยากรฯ แต่ขณะเดียวกันอาจไม่ได้รับการสนับสนุนจากบรรดาผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อยอดการทำธุรกิจของตัวเอง เนื่องจากปกติคนไทยจะเคยชินกับการได้ใช้ถุงพลาสติกฟรี แต่หากมีการเรียกเก็บเงินเพิ่ม อาจทำให้ลูกค้าไม่พอใจเลือกไปซื้อสินค้าในร้านค้าอื่นที่ให้ถุงพลาสติกฟรีแทนได้ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องรอกระทรวงทรัพยากรฯ พิจารณาอีกครั้ง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"