ปิดตำนาน'ปู่คออี้'ปอดอักเสบคร่าผู้นำจิตวิญญาณชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจานด้วยวัย107ปี


เพิ่มเพื่อน    

5 ต.ค.61- มีรายงานว่า "ปู่คออี้"   ผู้นำจิตวิญญาณของชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน วัย 107 ปี  ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อคืนวันที่ 5 ต.ค.เวลา 04.14 น.

ก่อนหน้านี้ ปู่คออี้  ป่วยหนักจากอาการปอดอักเสบ ถูกนำตัวส่งรพ.แก่งพระจานและส่งต่อไปรักษาตัวที่ โรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรี  ก่อนจะเสียชีวิตอย่างสงบ

นายโคอิ มีมิ หรือ “ปู่คออี้” วัย 107 ปี ผู้นำทางจิตวิญญาณกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงผืนป่าแก่งกระจาน ได้รับสัญชาติไทยและได้บัตรประชาชนแล้วเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมา จากการสอบสวนประวัติของ “ปู่คออี้” ทางการระบุว่าเป็นกลุ่มชาติพันธุ์คนไทยติดแผ่นดิน ซึ่งย่อมมีสิทธิได้รับสัญชาติไทยตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

“ปู่คออี้” เกิดเมื่อปี พ.ศ.2454 บริเวณต้นน้ำลำภาชี รอยต่อของ จ.เพชรบุรี และจ.ราชบุรี และทำไร่หมุนเวียนตามวิถีชีวิตดั้งเดิมของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงบริเวณที่เรียกว่า บ้านใจแผ่นดินและบ้านบางกลอยบนเรื่อยมา จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ รื้อถอนเผาทำลายทรัพย์สินและสิ่งปลูกสร้างที่ใช้อยู่อาศัย จนมีเรื่องฟ้องร้องกันระหว่างชาวบ้านกับกรมอุทยานแห่งชาติฯ

ล่าสุดศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาแก้คำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้นเป็นให้กรมอุทยานแห่งชาติฯชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้ฟ้องคนละประมาณ 50,000 บาท และระบุเพิ่มเติมว่าการกระทำของเจ้าหน้ากรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นการใช้อำนาจเกินความจำเป็นไม่สมควรแก่เหตุ แต่ไม่ได้ออกคำสั่งให้ชาวบ้านกลับไปอยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่ดั้งเดิมได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"