‘พิชัย’มาแล้วโชวกึ๋นแนะ’บิ๊กตู่’แก้น้ำมันแพง


เพิ่มเพื่อน    

07 ต.ค.2561 - นายพิชัย นริพทะพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) อดีต รมว. พลังงานโพสต์เฟซบุ๊กว่า ปัจจุบันราคาน้ำมันมีราคาเพิ่มสูงขึ้นและยังมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นไปอีก ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนอย่างมาก จึงอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้นำเรื่องที่เคยเสนอไว้ไปพิจารณาช่วยเหลือประชาชนไม่ให้เดือดร้อนไปกว่าเดิม ซึ่งเรื่องที่เสนอนั้นได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถทำได้จริง เช่น การลดราคาค่าการตลาด จากอัตราเดิมที่เคยเก็บถึงลิตรละเกือบ 2 บาทลงมาเหลือเพียงลิตรละ 1.26 บาทเท่านั้น ดังนั้นจึงอยากให้มีการพิจารณาลดราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นให้เท่ากับสิงคโปร์โดยไม่ต้องรวมค่าขนส่ง เพราะปัจจุบันโรงกลั่นกำไรจากค่าการกลั่นที่สูงอยู่แล้ว ขนาด บมจ. ไทยออยล์ในเครือ ปตท.ยังขยายกำลังการกลั่นเพิ่มอีกวันละ 125,000 บาเรล เพื่อการส่งออก ซึ่งขายต่ำกว่าราคาในประเทศ ดังนั้นเหตุใดคนไทยจึงต้องจ่ายสูงกว่าราคาส่งออกซึ่งไม่มีเหตุผล นอกจากจะต้องการเอื้อประโยชน์แก่บริษัทน้ำมันที่กำไรมหาศาลอยู่แล้วเท่านั้น 

นายพิชัยโพสต์อีกว่า อยากขอให้ลดราคาเอทานอลให้เท่าราคาตลาดโลก เพราะราคาน้ำตาลและราคาโมลาสได้ลดลงอย่างมาก แต่ราคาเอทานอลที่ใช้ผสมน้ำมันแก๊สโซฮอลกลับยังมีราคาสูง ทั้งนี้เชื่อว่าแม้ พล.อ.ประยุทธ์จะพยายามหาว่าตนเองบิดเบือน แต่ลึกๆ พล.อ.ประยุทธ์ควรต้องเชื่อว่าสิ่งที่พูดเป็นความจริง และหากราคาน้ำมันดิบยังเพิ่มสูงขึ้นไปอีก รัฐก็ควรลดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เพื่อช่วยค่าครองชีพของประชาชน 

“การที่ราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูง ส่วนหนึ่งก็เพราะการปล่อยให้มีการผูกขาดพลังงานมาเป็นเวลานาน จึงต้องแก้ไขเรื่องการผูกขาดนี้ และนโยบายทักษิโณมิกส์เวอร์ชั่นใหม่ต้องแก้ไขการผูกขาดทั้งหมดรวมถึง การผูกขาดด้านพลังงานนี้ อีกทั้งต้องไม่ให้การผูกขาดน้ำมันลามไปยังการผูกขาดไฟฟ้าด้วย ทั้งนี้ อยากให้คณะกรรมการกิจการพลังงาน (กกพ.) ชุดใหม่ ได้พิจารณาส่งเรื่องการซื้อ บมจ. โกลว์ของบริษัทไฟฟ้าในเครือ ปตท.กลับไปให้บอร์ดใหญ่ของ บมจ.ปตท พิจารณาใหม่ เพราะมีความผิดปกติในหลายเรื่อง”
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"