ทอท.เร่งบินไทยเคลียร์TH679คาดใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันตกได้วันนี้


เพิ่มเพื่อน    

 

ทอท.ประสานการบินไทยเร่งเคลื่อนย้ายเครื่องบินTG679 ไถลออกนอกรันเวย์คาดเปิดใช้งานทางวิ่งฝั่งตะวันตกได้ตามปกติภายในวันนี้ ด้านบินไทยเร่งสอบสาเหตุ”อาคม”สั่งเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย

9 ต.ค.61-นางสาวดาลัด  อัศเวศน์ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(สายสนับสนุนธุรกิจ) ปฏิบัติงานแทนผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2561 เวลาประมาณ 22.48 น. ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้รับรายงานจากหอบังคับการบิน บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ว่ามีเครื่องบินของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เที่ยวบินที่ TG 679 แบบ Boeing 747-400 ทำการบินเส้นทางกวางโจว - กรุงเทพ มีผู้โดยสารและลูกเรือรวมทั้งสิ้น 116 คน เกิดเหตุอากาศยานออกนอกทางวิ่งฝั่งตะวันตก (Runway19R) ทำให้ล้อเครื่องบินด้านซ้ายติดและจมลงไปกับพื้นดิน ในเบื้องต้น ทสภ.ได้ปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินท่าอากาศยาน โดยส่งผู้ปฏิบัติงาน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิง แพทย์ เข้าให้ความช่วยเหลือ ทีมแพทย์ได้ตรวจผู้โดยสารและลูกเรืออย่างละเอียด พบว่ามีผู้โดยสารบาดเจ็บ 1 คน โดยมีอาการข้อเท้าซ้ายแพลง  จึงได้ปฐมพยาบาล

ทั้งนี้จากเหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้น ทสภ. จำเป็นต้องปิดทางวิ่งฝั่งตะวันตกเป็นการชั่วคราวตั้งแต่เวลา 00.30 - 14.00 น. ทำให้ทสภ.เหลือทางวิ่งฝั่งตะวันออกเพียงทางวิ่งเดียวสำหรับการใช้งาน ซึ่งทสภ. ได้ประกาศผู้ทำการในอากาศแจ้งสายการบินเพื่อทราบแล้ว โดย บวท. ได้บริหารจัดการการจราจรทางอากาศทุกเที่ยวบินให้เกิดความคล่องตัวและมีความปลอดภัยสูงสุด

 นอกจากนี้ ทสภ. ได้ประสานการบินไทยเร่งย้ายเครื่องบินออกจากทางวิ่งฝั่งตะวันตก เพื่อให้ ทสภ. สามารถเข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบด้านความปลอดภัยก่อนเปิดใช้งาน ซึ่งคาดว่าจะสามารถใช้งานทางวิ่งฝั่งตะวันตกได้ภายในวันนี้

อย่างไรก็ตาม ทสภ. ยังคงใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันออกให้บริการเที่ยวบินขึ้น - ลงได้ตามปกติ

เที่ยวบินที่ทีจี 679 เส้นทางกวางโจว-กรุงเทพฯ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานกวางโจว เวลา 20.58 น. (เวลาท้องถิ่น) และถึงท่าอากาศสุวรรณภูมิ เวลา 22.48 น. ซึ่งขณะที่นักบินกำลังนำเครื่องบินลงจอด ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีฝนตกหนัก ทำให้เครื่องบินลื่นไถลออกนอกรันเวย์ และนักบินสามารถจอดเครื่องได้อย่างปลอดภัย และนำผู้โดยสารพร้อมลูกเรือทั้งหมดลงจากเครื่องเข้าไปยังอาคารผู้โดยสาร โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ดูแลอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารในการต่อเที่ยวบิน การรับกระเป๋าสัมภาระ และบริษัทฯ ยังได้นำอาหารว่างและเครื่องดื่มมาให้บริการแก่ผู้โดยสารระหว่างพักรอ 

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นต่อไป 

รายงานข่าวแจ้งว่าเที่ยวบินที่ทีจี 679 เส้นทางกวางโจว-กรุงเทพฯ ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบโบอิ้ง 747-400 บรรทุกผู้โดยสาร จำนวน 97 คน และลูกเรือ จำนวน 18 คน

นายอาคม. เติมพิทยไพสิฐ. รมว.คมนาคมกล่าวว่าว่า ขณะนี้ต้องปิดทางวิ่งฝั่งตะวันตกเป็นการชั่วคราวตั้งแต่เวลา 00.30 - 14.00 น. ทำให้ขณะนี้เหลือทางวิ่งฝั่งตะวันออกเพียงทางวิ่งเดียวสำหรับการใช้งาน โดยคาดว่าจะปรับเวลาการเปิดใช้รันเวย์ไปจนถึงเวลา16 นาฬิกาเพื่อทำการเคลื่อนย้ายตัวอากาศยานออกจากรันเวย์ โดยช่วงเช้าที่ผ่าน สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุได้ทำการปลดล็อกตัวอากาศยานให้อยู่ในการควบคุมเพื่อทำการเคลื่อนย้าย สั่งการให้ทุกหน่วยงานร่วมตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ พร้อมทั้งยังเน้นย้ำการดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินสูงสุดเป็นอันดับแรก เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารและประชาชน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"