"กุลิศ" ถกคลังขอเกลี่ยงบฯปี61 วงเงิน 5,200 ล้านมาใช้ในงานกองทุนอนุรักษ์พลังงาน


เพิ่มเพื่อน    

 

"กุลิศ" สั่งคณะทำงานกลั่นกรองกองทุนอนุรักษ์พลังงาน หารือกรมบัญชีกลาง เกลี่ยงบโครงการปี 61 (เพิ่มเติม) วงเงิน 5,200ล้านบาท ที่เข้าข่ายไม่ใช่งบผูกพันมารวมกับงบปี 62 พร้อมเร่งรัดเบิกจ่ายงบปี 61 ที่ต่ำกว่า 10%  คาดชงข้อสรุปเข้าอนุกรรมการกองทุนฯสัปดาห์หน้า

แหล่งข่าวจากที่ประชุมคณะทำงานกลั่นกรองกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน(กองทุนอนุรักษ์ฯ) ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะทำงานกลั่นกรองฯ เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2561 นายกุลิศได้มอบนโยบายให้คณะทำงานฯ ไปสอบถามรายละเอียดกับกรมบัญชีกลาง ถึงความเป็นไปได้ที่จะเกลี่ยงบประมาณในส่วนของโครงการปี 2561 (เพิ่มเติม) ภายใต้กลุ่มโครงการ “ไทยนิยมยั่งยืน” วงเงิน 5,200 ล้านบาท ไปรวมกับโครงการปีงบประมาณปี 2562 ที่มีการอนุมัติกรอบวงเงินแล้ว 10,448 ล้านบาท เนื่องจากการพิจารณาระเบียบของกระทรวงการคลังหากไม่ใช่งบประมาณผูกพันข้ามปีงบปี 2561(เพิ่มเติม) ถือว่าจบไปแล้ว

“ตามระเบียบของกระทรวงการคลังแล้วถ้าไม่ใช่งบประมาณผูกพันข้ามปีก็ต้องถือว่าจบไปแล้ว ซึ่งงบปี 61 เพิ่มเติมยังไม่ได้อนุมัติแต่อย่างใด ดังนั้น ให้ไปพิจารณาว่าจะเกลี่ยงบประมาณก้อนนี้ ไปร่วมกับโครงการในปี 2562 ได้หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้คณะทำงานฯจะต้องไปสอบถามรายละเอียดกับกรมบัญชีกลาง เพื่อให้เกิดความถูกต้องในขั้นตอนดำเนินการต่าง ๆ ด้วย”แหล่งข่าว กล่าว

นอกจากนี้โครงการที่ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อขอรับเงินสนับสนุนจากกองทุนอนุรักษ์ฯ ขอให้พิจารณาให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดโดยในส่วนของโครงการปี 2561 ที่ได้รับการอนุมัติโครงการไปแล้ว จะต้องติดตามความคืบหน้าการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณที่มีความล่าช้า โดยเฉพาะโครงการที่เบิกจ่ายต่ำกว่า 10% ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร เพื่อให้การเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันการขอรับงบประมาณสนับสนุนก้อนใหม่ จะต้องพิจารณาถึงงบประมาณสำหรับการซ่อมบำรุงรักษาด้วย เพราะหากโครงการที่ยื่นคำขอเข้ามาไม่มีการจัดสรรงบประมาณในส่วนนี้ ก็อาจส่งผลให้เกิดการทิ้งร้างไม่เกิดประโยชน์สูงสุด

"หลังได้ข้อสรุปสัปดาห์หน้าคาดว่าคณะทำงานกลั่นกรองฯจะมีการนำข้อสรุปเกี่ยวกับการพิจารณาโครงการที่ยื่นขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนอนุรักษ์พลังงานเข้าสู่การประชุมคณะอนุกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่มีนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน พิจารณาเห็นชอบแนวทาง ก่อนเสนอที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน(บอร์ด กองทุนรักษ์ฯ) ที่มีพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาในปลายเดือนต.ค.นี้"แหล่งข่าว กล่าว

สำหรับความคืบหน้าผลการตรวจสอบกรณีข้อร้องเรียนความไม่โปร่งใสในการใช้งบกองทุนฯ นั้น ล่าสุด คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่มี นางเปรมฤทัย วินัยแพทย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ได้ขอขยายเวลาพิจารณาข้อมูลออกไปอีก 30 วัน จากเดิมกำหนดให้รายงานผลสอบในวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งคณะกรรมการฯต้องการพิจารณาข้อมูลให้รอบด้าน และได้เรียกข้อมูลเพิ่มเติมจากสนพ.และพพ. โดยจะพยายามเร่งรัดพิจารณาข้อมูลต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จ เพื่อรายงานผลสอบเข้าสู่การประชุมบอร์ดกองทุนอนุรักษ์ฯให้ทันปลายเดือนต.ค.นี้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"