สภาวิศวกร ยื่นนายกฯทบทวนก่อสร้างอาคารเทอมินอล 2 สนามบินสุวรรณภูมิ


เพิ่มเพื่อน    

 

สภาวิศวกร ยื่นนายกฯพิจารณาการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังพบขัดกับแผนแม่บท หวั่นกระทบโครงสร้าง ขอให้มีการทบทวน 

นายไกร ตั้งสง่า อุปนายกสภาวิศวกร ได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล ต่อการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยระบุว่าตามที่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) หรือ AOT อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 (Terminal 2) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริเวณทิศตะวันออกติดกับอาคารผู้โดยสารเดิม ซึ่งแตกต่างไปจากผังแม่บท (Master Plan) ที่ได้ออกแบบไว้ตั้งแต่ปี 2533 สภาวิศวกรในฐานะที่เป็นองค์กรควบคุมการประกอบวิชาชีพด้านวิศวกรรม ซึ่งมีวัตถุประสงค์สำคัญในการให้คำปรึกษาหรือข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล เกี่ยวกับนโยบายและปัญหาด้านวิศวกรรม รวมทั้งด้านเทคโนโลยี ตามมาตรา 7 (6) แห่ง พ.ร.บ.วิศวกร พ.ศ.2542 จึงมีข้อเสนอแนะดังนี้

1. Master Plan คือผังแม่บท หรือยุทธศาสตร์ในการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้มีประสิทธิภาพสูงสุดในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ โดยการพัฒนนาแบ่งเป็นระยะเวลาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารตามที่กำหนดไว้ในผังแม่บทที่ได้ออกแบบไว้แล้วตั้งแต่ปี 2533 ทั้งนี้ การดำเนินการใดๆ ที่แตกต่างหรือนอกเหนือจากผังแม่บทจึงควรต้องมีการศึกษาผลกระทบอย่างรอบคอบ รวมถึงการจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันผลกระทบต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้

2. อาคาร Terminal 2 ของ ทอท.ที่นำเสนอนี้ ไม่ได้ปรากฎอยู่ในผังแม่บทตั้งแต่แรก หากจะดำเนินการออกแบบและก่อสร้าง Terminal 2 อาจจะสร้างปัญหา เช่น โครงสร้างพื้นฐานของท่าอากาศยาน ระบบคมนาคมทั้งภาคพื้นและอากาศ ระบบสาธารณูปโภค และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมทั้งอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติโดยรวมได้ เนื่องจากการจัดการภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่มีมากกว่า 20 ระบบ ผลกระทบที่มีต่อการจัดการดังกล่าวนีจะส่งผลให้เกิดการลดระดับในการให้บริการ ลดความน่าเชื่อถือในการเป็นศูนย์กลางคมนาคมทางอากาศในภูมิภาคนี้ เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการขนส่งทางอากาศของประเทศไทย ซึ่งส่งผลทางลบแก่ระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศได้

"ด้วยเหตุนี้ สภาวิศวกรจึงขอนำเสนอข้อเสนอแนะดังกล่าว เพื่อโปรดพิจารณาสั่งการให้ผู้รับผิดชอบตรวจสอบข้อมูล เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาบริหารโครงการ และทบทวนโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ต่อไป" นายไกรระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"