กกพ.สั่งห้าม GPSC ซื้อหุ้น GLOW อ้างขัดกฏหมายส่งเสริมการแข่งขัน


เพิ่มเพื่อน    

 

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ อ้างแหล่งข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกกพ.เมื่อวานนี้ ( 10 ต.ค.) มีมติเอกฉันท์ไม่อนุมัติให้บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ซื้อกิจการบมจ.โกลว์พลังงาน (GLOW) เนื่องจากอาจขัดข้อกฎหมายของพ.ร.บ.การประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ.2550 เรื่องการส่งเสริมการแข่งขัน โดยกกพ.เตรียมที่จะออกเอกสารเผยแพร่รายละเอียดดังกล่าวในช่วงบ่ายวันนี้

ด้านนายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ GPSC กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ขอดูมติบอร์ดกกพ.ก่อนแล้วบริษัทจะชี้แจงเพิ่มเติมต่อไป

อนึ่ง GPSC มีแผนซื้อกิจการ GLOW ด้วยมูลค่าราว 1.4 แสนล้านบาท โดยจะเป็นการซื้อหุ้นจากกลุ่ม Engie Global Development B.V. (Engie) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น GLOW สัดส่วน 69.11% วงเงินรวม 9.59 หมื่นล้านบาท ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ต.ค. หากได้รับอนุมัติจาก กกพ. หลังจากนั้นจะทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW ส่วนที่เหลือต่อไป โดยภายหลังการเข้าซื้อกิจการ GLOW จะทำให้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าในกลุ่มเพิ่มเป็นราว 5 พันเมกะวัตต์ คิดเป็นสัดส่วน 6.9% ของกำลังการผลิตรวมทั้งประเทศ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"