หมูตุ๋นเอ็นแก้ว ข้าง สน.บางยี่เรือ


เพิ่มเพื่อน    

ถ้าจะหาร้านอาหารที่มีทั้งก๋วยเตี๋ยวอร่อยและข้าวราดแกงรสชาติดีอยู่ในร้านเดียวกัน สัปดาห์นี้ก็จะขอแนะนำร้านก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นที่ตั้งอยู่ข้าง สน.บางยี่เรือ ริมถนนเทอดไท เปิดขายเพียงแค่ 3 วันเฉพาะวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ จึงเป็นที่มาของชื่อร้าน “หมูตุ๋นเอ็นแก้ว 3 วัน” แต่ลูกค้าบางคนก็เรียกชื่อว่า “หมูตุ๋น บางยี่เรือ” บ้างก็เรียก “หมูตุ๋น ข้าวฟรี” เพราะให้ลูกค้าตักข้าวเอง กินฟรีเท่าไหร่ก็ได้แต่ขอให้กินหมด จึงเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าที่มักจะสั่งเกาเหลามากินกับข้าว นอกจากขายก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นแล้วร้านนี้ยังมีเมนูกับข้าวที่เป็นแกงกะทิหลายอย่างอีกด้วย

ขอเริ่มแนะนำกันที่ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น มีให้เลือกทั้งแบบน้ำ แห้งและเกาเหลา ผมลองสั่งเส้นเล็กแห้งใส่ทุกอย่างมีทั้งหมูสด หมูตุ๋นส่วนขั้วตับตุ๋นจนนุ่มเปื่อยเคี้ยวเพลินลิ้น ลูกชิ้นหมู ตับ และเอ็นแก้วที่เอามาตุ๋นด้วยเช่นกัน เส้นเล็กแห้งชามนี้ใส่ซีอิ๊วดำ โรยหน้าด้วยกากหมูกระเทียมเจียวทำเอง หอมกรุบกรอบ ไม่มีกลิ่นเหม็นหืน เพราะต้องทำใหม่ไม่มีเก็บค้างไว้นาน

ส่วนหมูสดลวกผ่านการหมักอย่างดีจนนุ่มหอมด้วยสูตรเฉพาะตัว เจ้าของร้านใจดีแย้มเคล็ดลับให้ฟังว่า หมูหมักมีส่วนประกอบได้แก่ ไข่ไก่ น้ำมันหอย น้ำมันงา แป้งมันและซอสปรุงรสต่างๆ หมักข้ามคืนจนได้เนื้อหมูนุ่ม เมื่อลวกแล้วเวลากินจะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว รสชาติคล้ายๆกับกินหมูหมักที่กินในร้านจิ้มจุ่ม ส่วนหมูเปื่อย เลือกใช้ส่วนขั้วตับ ตุ๋นด้วยเครื่องพะโล้ ซอสปรุงรสต่างๆและน้ำมันหอย เป็นต้น

หากกินก๋วยเตี๋ยวแห้งแล้วฝืดคอ ก็แนะนำให้สั่งเกาเหลาหมูตุ๋น รสชาติน้ำซุปหอมหวานกลมกล่อม ซึ่งได้จากกระดูกเอียเล้ง หรือ สันหลังมาต้มให้ความหวานออกมา พร้อมกับใส่ปลาหมึกแห้ง รากผักชีและกระเทียมไทยเป็นเม็ดๆ ก็เป็นสูตรเฉพาะที่ทำให้น้ำซุปอร่อยไม่เหมือนใครโดยไม่ต้องใส่ผงชูรส ถ้าสั่งเกาเหลาก็ไปตักข้าวเองตามปริมาณที่กินได้หมดเพราะร้านนี้กินข้าวฟรีไม่เก็บเงิน

ถ้ายังไม่อิ่ม ก็แนะนำให้ลองสั่งยำหรือลวกจิ้ม ก็จะมีส่วนประกอบครบเครื่องทั้งหมูตุ๋น หมูสด ลูกชิ้น ตับและเอ็นแก้ว ปรุงกับน้ำยำเปรี้ยวจี๊ดรสแซบจัดจ้าน  อย่างที่ได้บอกได้ตั้งแต่แรกว่า ร้านนี้ไม่ได้มีดีแค่ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น แต่ยังมีข้าวราดแกงให้เลือกโดยในแต่ละวันจะทำไม่ซ้ำกัน เช่น แกงกะหรี่หมู-กุนเชียง แกงเผ็ดเป็ดย่าง ปลากะพงพริกไทยดำ ทอดมันปลาอินทรีย์ แกงลูกชิ้นปลากราย คั่วกลิ้งหมู ปลาดุกทอดผัดเผ็ด หมูอบ แกงหมูย่าง แกงปลาช่อน ปลากะพงสามรส น้ำพริกกุ้งสด ห่อหมกปลาช่อน โดยในแต่ละวันก็จะมีหมูกรอบทรงเครื่อง มีไข่ต้มยางมะตูมเป็นตัวชูโรงให้เลือกสั่งอีกด้วย ส่วนเครื่องดื่มที่ผมชอบคือ น้ำเก็กฮวย หอมละมุนหวานพอดี

ร้านนี้มีโต๊ะเก้าอี้ให้นั่งกินริมฟุตบาทและด้านในร้าน เปิดขายตั้งแต่เวลา 4 โมงเย็นถึง 5 ทุ่ม เฉพาะวันศุกร์-อาทิตย์เท่านั้น สอบถามเพิ่มเติมโทร.081-371-3488 และ 081-697-9717


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"