230 ปี ความทรงจำโลก สมโภชพระอารามวัดโพธิ์


เพิ่มเพื่อน    

วัดโพธิ์วัดกษัตริย์สร้าง ศิลปะสถาปัตยกรรมสวยงาม    

 

     เดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราช วรวิหาร หรือวัดโพธิ์ จะจัดงาน "สมโภชพระอาราม 230 ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรวิหาร" อย่างยิ่งใหญ่ เพราะพระอารามหลวงแห่งนี้อยู่คู่กรุงรัตนโกสินทร์มายาวนาน พื้นที่สั่งสมมรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทยไว้ให้เรียนรู้อย่างน่าทึ่ง มีตำราชั้นยอดผ่านจารึกวัดโพธิ์ที่องค์การยูเนสโกประกาศเป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก วัดโพธิ์ขึ้นแท่นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่สุดอันดับ 1 ของประเทศไทย อันดับที่ 3 ของเอเชีย และติดอันดับที่ 17 ของโลก

      งานสมโภช 10 วัน 10 คืน จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1-11 พฤศจิกายนนี้ เป็นความร่วมมือของมูลนิธิทุนพระพุทธยอดฟ้าในพระบรมราชูปถัมภ์ และมูลนิธิสิริวัฒนภักดี โดยนำหัวใจของวัดกษัตริย์สร้างแห่งนี้มาร้อยเรียงเป็นกิจกรรมเผยแพร่คุณค่าประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม ศิลปกรรม งานประณีตศิลป์ พุทธศาสนา ภาพถ่ายโบราณ งานนี้ชี้ชวนมาชมสถานที่ที่น่าสนใจในวัด ร่วมฟังเสวนาเนื้อหาแน่นๆ

 

จัดแสดงมหรสพสมโภชพระอารามฯ ที่หาชมได้ยาก

   

     ทุกวันจะมีการแสดงควรค่าแก่การจารึกไว้ในความทรงจำ หาดูได้ยากในบรรยากาศงานวัด คลอด้วยเสียงบรรเลงดนตรีไทย วงเครื่องสายไทย รายการแสดงมีทั้งตลกหลวงแบบโบราณ ฤาษีดัดตน ระบำแม่ซื้อ การแสดงโขนรามเกียรติ์จากวิทยาลัยนาฏศิลป ส่วนคณะหนังใหญ่วัดขนอมก็ร่วมสมโภชพระอารามหลวงผ่านการแสดงชุดตำนานท่าเตียน

      ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ กล่าวว่า วัดโพธิ์ถือเป็นวัดที่มีชื่อเลื่องลือทั่วโลก วัดนี้มีสิ่งอัศจรรย์ 9 อย่าง คือ ประวัติวัดน่าสนใจ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช โปรดเกล้าฯ ให้สถาปนาวัดโพธาราม วัดเก่าสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นวัดหลวงติดพระบรมมหาราชวัง มีการบูรณปฏิสังขรณ์ ปี 2331 จากนั้นโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามใหม่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาวาศ ต่อมารัชกาลที่ 3 โปรดฯ ให้บูรณะครั้งใหญ่นานกว่า 16 ปี ต่อมารัชกาลที่ 4 ให้เปลี่ยนท้ายนามวัดเป็นวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดโพธิ์มีพระพุทธรูปสำคัญมากมาย โดยเฉพาะพระพุทธเทวปฏิมากร พระประธานที่สวยงามในพระอุโบสถ ใต้ฐานบรรจุพระสรีรางคารรัชกาลที่ 1 ถือเป็นวัดประจำรัชกาลพระองค์

      “สิ่งอัศจรรย์ต่อมา พระพุทธไสยาสน์ ซึ่งรัชกาลที่ 3 โปรดฯ ให้ช่างสิบหมู่สร้างขึ้น และสร้างพระวิหารภายหลัง ถือเป็นพระนอนที่งดงามที่สุดในไทยและในโลก ส่วนพระมหาเจดีย์ศรีสรรเพชดาญาณ รัชกาลที่ 1 โปรดฯ ให้อัญเชิญพระศรีสรรเพชญ์จากอยุธยา ให้สร้างพระมหาเจดีย์เพื่อครอบ ประดับกระเบื้องเครื่องถ้วยสีเขียว เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองอยุธยาที่คนไทยควรเรียนรู้ ขณะที่ศิลาจารึกวัดโพธิ์ขึ้นทะเบียนมรดกความทรงจำของโลก 200 ปีก่อนคนหวงวิชามาก รัชกาลที่ 3 โปรดเกล้าฯ ให้จารึกตำรายาทั่วพระอาราม คนมาเดินอ่านได้ ช่วยขยายความรู้ให้กว้างไกล  ยูเนสโกรับรองเป็นมรดกทรงจำโลก วัดโพธิ์ถือเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของไทยที่รวมสรรพวิชา แล้วยังมีฤาษีดัดตน ประติมากรรมน่าอัศจรรย์ รูปปั้นครบ 80 ท่า นอกจากนี้ วัดเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส ยูเนสโกยกย่องกวีเอกของโลก ผลงานที่จำได้ดี ลิลิตตะเลงพ่าย กฤษณาสอนน้องคำฉันท์ ส่วนการนวดวัดโพธิ์เป็นที่รู้จักดี สุดท้ายที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับ 1 ของไทย อันดับ 17 ของโลก ทั้งหมดนี้เป็นเหตุต้องมางานสมโภช 230 ปี" ดร.วิษณุกล่าว

 

 งาน "สมโภชพระอาราม 230 ปี วัดพระเชตุพนฯ" โดยมูลนิธิทุนพระพุทธยอดฟ้าฯ และมูลนิธิสิริวัฒนภักดี       

     

     พระราชเวที ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนฯ กล่าวว่า จารึกวัดโพธิ์เป็นมรดกภูมิปัญญาไทยล้ำค่า มีที่เดียวในโลก จารึกเก่าสุดเล่าการสร้างวัดโพธิ์เป็นที่มางานสมโภชครั้งนี้ แล้วยังมีจารึกบอกเรื่องการแพทย์ ส่วนตำรานวดที่จารึกบนแผ่นศิลามี 60 แผ่น ปี 2554 ยูเนสโกมีมติรับรองเป็นมรดกโลกจำนวน 1,440 แผ่น ซึ่งความจริงมีกว่า 2,000 แผ่น แต่สูญหายไปส่วนหนึ่ง ปัจจุบันมีแผนอนุรักษ์ คัดลอกจารึก และทำทะเบียนโบราณวัตถุไว้ทุกแผ่นจากทั้ง 8 หมวดวิชา จารึกที่รวมในวัดโพธิ์เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตมาเที่ยวชมและตื่นตากับการแสดงมหรสพสมโภช 230 ปีได้ ในการนี้มีหนังสือรามเกียรติ์วัดโพธิ์ หนา 600 หน้า สำหรับแฟนคลับวัดโพธิ์ด้วย

      ด้าน ฐาปน สิริวัฒนภักดี ในนามมูลนิธิสิริวัฒนภักดี และไวยาวัจกรวัดพระเชตุพนฯ กล่าวว่า งานสมโภชครั้งนี้ย้อนรอยประวัติศาสตร์สำคัญการสถาปนาวัดตั้งแต่รัชกาลที่ 1 พุทธสถานแห่งนี้มีความสำคัญและสวยงาม งานสมโภชพระอารามฯ นอกจากจะเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวทั่วโลกร่วมฉลองความเป็นมรดกพุทธ มรดกโลกแล้ว ยังได้เสริมสิริมงคลสักการะพระพุทธไสยาสน์ สักการะพระพุทธเทวปฏิมากร ชมความงามของพระมหาเจดีย์ 4 รัชกาล เยี่ยมชมนิทรรศการ 230 ปี ความทรงจำโลก เที่ยวชมจารึกวัดโพธิ์ ร่วมห่มผ้าองค์พระ 230 องค์ รอบพระระเบียงพระอุโบสถ

      " นอกเหนือจากการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ชมศิลปวัฒนธรรมทรงค่า นักท่องเที่ยวจะได้เที่ยวชมงานศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “Bangkok Art Biennale 2018” ครั้งแรกของกรุงเทพมหานคร ที่จะถูกเนรมิตให้กลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวด้านศิลปวัฒนธรรมระดับโลก ด้วยการนำชิ้นงานของศิลปินชื่อดังระดับโลกมาจัดแสดงไว้ที่วัดโพธิ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ด้วย” ฐาปน กล่าว

 

สักการะพระพุทธเทวปฏิมากร พุทธรูปสำคัญวัดโพธิ์

 

การแสดงฤาษีดัดตน ชมได้ในงานสมโภช 230 ปีวัดโพธิ์ 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"