"มข."ยอมรับโดนใบแดง จากกกอ.หลักสูตรป.เอก แต่เป็นการประเมินเมื่อปี59


เพิ่มเพื่อน    

17ต.ค.61-มข.ยอมรับถูก กกอ. ให้ใบแดง หลักสูตร ป.เอก นานาชาติ แต่เป็นการประเมินเมื่อปี 2559  ยืนยันไม่กระทบนักศึกษา ที่ปีนี้มีสำเร็จการศึกษา 3 ราย “คณบดี”ย้ำชัดรอเอกสารชี้แจง จาก กกอ. พร้อมน้อมรับการแก้ไขทุกด้าน

  เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 17 ต.ค.2561 ที่ สำนักงานคณบดีคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) รศ.ดร.พัชรี  เจียรนัยกุล คณบดีคณะเทคนิคการแพทย์ มข. พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและอาจารย์ที่รับผิดชอบหลักสูตรปริญญาเอก รวมทั้งผู้แทนนักศึกษาในระดับปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวของมนุษย์ หลักสูตรนานาชาติ ได้ร่วมกันแถลงข่าว ชี้แจงกรณีที่คณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ กกอ. ออกมาระบุว่าหลักสูตรดังกล่าวไม่ได้มาตรฐาน ท่ามกลางความสนใจจากสื่อมวลชน และคณาจารย์ของคณะเทคนิคการแพทย์ เข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก
รศ.ดร.พัชรี   กล่าวว่า ผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ รวมทั้งคณะฯ ได้รับทราบข้อมูลจาก กกอ. ผ่านสื่อมวลชน ที่ระบุว่า หลักสูตร ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวของมนุษย์ (หลักสูตรนานาชาติ) ซึ่งเป็นหลักสูตรในระดับปริญญาเอกของคณะเทคนิคการแพทย์นั้นไม่ผ่านเกณฑืมาตรฐานของ กกอ. ในประเด้นดังกล่าวนี้นั้นยอมรับว่าเกิดขึ้นเมื่อปี 2559 การประเมินจาก กกอ ระบุว่า สาขาวิชาดังกล่าวของคณะฯ ไม่ผ่านการประเมินองค์ทั่ 1 ว่าด้วยการกำกับมาตรฐาน ในข้อ 1 คือจำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร โดยในปีการศึกษา 2559 เป็นการประเมินหลักสูตรที่มีการปรับปรุงของปี 2555 โดยในปี 2559 นั้นเป็นช่วงของการครบกำหนดหลักสูตร 5 ปี ของการจัดการเรียนการสอน ในขณะนั้นคณะฯได้เปิดการเรียนการสอน ในระดับปริญญาเอก ในหลักสูตรดังกล่าวแบ่งเป็น 2 หลักสูตรคือภาคปกติและนานาชาติ โดยมีความเข้าใจผิดและการคลาดเคลื่อนในจำนวนอาจารย์ผู้ที่รับผิดชอบหลักสูตร ที่ใช้อาจารย์ชุดเดียวกัน ในการประเมินจาก คณะกรรมการ กกอ. ครั้งนั้น แนะนำให้มีการแก้ไข ซึ่งคณะฯก็น้อมรับโดยมีการปรับปรุงหลักสูตรในปี 2560 ใหม่ทั้งหมด ซึ่งหลักสูตรการเรียนการสอน ระดับปริญญาเอก สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวของมนุษย์ หลักสูตรนานาชาติ นั้น สภามหาวิทยาลัยได้มีการอนุมัติรับรองหลักสูตรและเปิดการเรียนการสอนมาแล้วตั้งแต่ปี 2560


“ เรายอมรับว่าคณะฯเราถูกใบแดง แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในหลักสูตรของปี 2559 การเข้ามาตรวจสอบของ กกอ. ที่เป็นการนำข้อมูลเดิมในปี 2559 มาประเมิน และมาประกาศให้ใบแดงเราในปี 2561 ปัจจุบันสภา มข.ได้มีการอนุมัติหลักสูตรที่ปรับปรุงใหม่แล้วตามเกณฑ์ กกอ.กำหนดโดยมีการจัดการเรียนการสอนมาอย่างต่อเนื่อง โดยหลักสูตรปริญญาเอก สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวของมนุษย์ เป็นหลักสูตรเดียวที่มีในประเทศไทย ที่ มข.เปิดทำการเรียนการสอนมาตั้งแต่ปี 2551  มีนักศึกษาทั้งหมด 21 คน สำเร็จการศึกษาไปแล้ว 3 คน  ขณะนี้เหลือนักศึกษา 18 คน  ซึ่งกำลังจะสำเร็จการศึกษาและเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรในเดือน ธ.ค.นี้อีกจำนวน 3 คน  ทั้งหมดเป็นชาวต่างชาติ  ที่มีการเปิดรับสมัครและจัดการเรียนการสอนตามที่ กกอ.กำหนด เท่ากับว่าขณะนี้จะเหลือนักศึกษาในหลักสูตรที่ยังคงทำการเรียนการสอนอยู่ทั้งหมด 15 คน ทั้งหมดมีทั้งคนไทย และคนต่างชาติ  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของแต่ละประเทศที่ได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษาจากต้นสังกัด ขณะที่บางคนนั้นใช้ทุนส่วนตัวในการเรียน”


 รศ.ดร.พัชรี กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ มข.รอเอกสารชี้แจงจากทาง กกอ. ว่าการไม่ผ่านการประเมินนั้น คณะฯจะต้องมีการปรับปรุงหรือดำเนินการอย่างไร ซึ่งคณะฯน้อมรับคำชี้แนะ   อย่างไรก็ตามขณะนี้ยืนยันว่านักศึกษาที่ยังคงศึกษาและเตรียมสำเร็จการศึกษา รวม 18 คน แยกเป็นชาวจีน 4 คน เมียนมาร์ 7 คนและคนไทย 7 คน นั้นไม่มีผลกระทบกับการประเมินของ กกอ.แต่อย่างใด เพราะ นศ.ทั้งหมดจัดอยู่ในการเรียนการสอนหลักสูตรในปี 2560 อย่างไรก็ดีขณะนี้คณะฯรอเพียงคำสั่งจากมหาวิทยาลัยฯตามการชี้แจงของ กกอ.ในภาพรวมเท่านั้นจึงจะสามารถดำเนินการใดๆต่อไปได้ ซึ่งอาจจะกระทบในเรื่องของการรับนักศึกษาในภาคเรียนต่อไปที่กำลังจะมาถึง

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"