กฟผ. ตั้ง DELTA TEAM บุกธุรกิจด้านการเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้า (O&M) อย่างมืออาชีพ


เพิ่มเพื่อน    

ประชาชนทั่วไป รู้จัก การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในบทบาทของรัฐวิสาหกิจที่ผลิตไฟฟ้าเพื่อสร้างความมั่นคงในระบบไฟฟ้าให้กับประเทศ และส่งกระแสไฟฟ้าผ่านระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูงไปให้กับหน่วยงานการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย ทั้งการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เพื่อส่งต่อไปยังครัวเรือน ที่อยู่อาศัย อาคารพาณิชย์ และโรงงานอุตสาหกรรม

 

แต่ในอีกบทบาทหนึ่งที่เป็นธุรกิจสำคัญของ กฟผ. ที่คนทั่วไปยังไม่เคยรับรู้ แต่คนในแวดวงอุตสาหกรรมจะทราบดีว่า ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในกิจการผลิตไฟฟ้า กฟผ. ได้บุกเบิกรับงาน ธุรกิจด้านการเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้า (Operations and Maintenance หรือ O&M) ในนาม EGAT Business มายาวนานกว่า 20 ปี

นอกจาก ธุรกิจด้านการเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้า หรือ O&M โรงไฟฟ้าหลากหลายประเภท อาทิ โรงไฟฟ้าพลังความร้อน โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม โรงไฟฟ้าพลังน้ำ และโรงไฟฟ้าพลังหมุนเวียนอย่างไบโอแมสแล้ว กฟผ. ยังมีบริการงานซ่อมและผลิตอะไหล่เครื่องจักรและอุปกรณ์โรงไฟฟ้า โดยมีโรงซ่อม ตรวจสอบ และปรับสมดุลเครื่องจักรหมุน (Rotor) ขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเซียน ตลอดจนมีการให้บริการงานเคมีโรงงาน อาทิ การวิเคราะห์และปรับปรุงคุณภาพน้ำและไอน้ำในกระบวนการผลิตของโรงไฟฟ้าและโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงมีบริการงานสนับสนุนวิศวกรรมและอื่นๆ อาทิ บริการให้คำปรึกษาปัญหาด้านต่างๆ ของโรงไฟฟ้า พร้อมแนวทางแก้ไขที่ถูกต้อง อีกทั้งยังมีบริการงานทดสอบประสิทธิภาพเครื่องจักร ประเมินสภาพเครื่องจักร และเครื่องมือและอุปกรณ์โรงไฟฟ้า ตลอดจนให้บริการงานฝึกอบรมวิชาการด้านโรงไฟฟ้า

กฟผ. ได้วางกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ เพื่อตอบสนองการให้บริการลูกค้าทุกกลุ่ม ทั้งโรงไฟฟ้าของบริษัทในเครือและโรงไฟฟ้าเอกชนได้อย่างเต็มขีดความสามารถ โดยการปรับปรุงศูนย์ซ่อมบำรุงที่สำนักงานหนองจอก ให้เป็นศูนย์ซ่อมบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าของภูมิภาคที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล

ช่วยยกระดับให้การซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าที่เคยต้องส่งอุปกรณ์ไปไกลถึงยุโรป สามารถส่งมาซ่อมที่ศูนย์แห่งนี้ได้ ลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดระหว่างการขนส่งอุปกรณ์ขนาดใหญ่ไปยังต่างประเทศ และช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายและร่นระยะเวลาในการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ ทำให้โรงไฟฟ้าสามารถกลับมาเดินเครื่องได้เร็วขึ้น เป็นโอกาสที่ลูกค้าจะสร้างรายได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ยังมี DELTA TEAM เพื่อขยายฐานไปยังลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ด้วยบริการรูปแบบใหม่ คือ กลุ่มโรงไฟฟ้าเอกชนขนาดเล็ก หรือ SPP ประเภทชีวมวล ซึ่ง DELTA TEAM จะรวมผู้เชี่ยวชาญจากทุกแขนง อาทิ เครื่องกล ไฟฟ้า โยธา เคมี และวิศวกรรม และพร้อมส่งผู้เชี่ยวชาญ กฟผ. เพื่อกู้สถานการณ์โรงไฟฟ้าของลูกค้าทันที เมื่อมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นการบริการที่ลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดี

ด้วยประสบการณ์ในธุรกิจการผลิตไฟฟ้าที่สั่งสมมาอย่างยาวนานเกือบ 50 ปี กฟผ. มุ่งนำความเชี่ยวชาญและองค์ความรู้ที่มี พัฒนาการให้บริการงาน O&M เพื่อส่งมอบความเป็นเลิศในธุรกิจการผลิตไฟฟ้าและเติมเต็มทุกเป้าหมายให้กับลูกค้าโรงไฟฟ้าทุกขนาด ในทุกประเภทเชื้อเพลิง อย่างมืออาชีพตามมาตรฐานระดับสากล

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"