ชงมะพร้าวเป็นสินค้าควบคุม สั่งให้แจ้งก่อนขนย้าย และเจอลักลอบนำเข้าเพียบ


เพิ่มเพื่อน    

 

กรมการค้าภายใน เตรียมชง “สมคิด” 18 ต.ค.นี้ ไฟเขียว มะพร้าวและผลิตภัณฑ์ เป็นสินค้าควบคุม กำหนดให้แจ้งก่อนการขนย้าย หวังแก้ปัญหาลักลอบนำเข้า จนฉุดราคาในประเทศตกต่ำ ขณะที่กรมการค้าต่างประเทศ ชงพิจารณาข้อร้องเรียนชาวสวน ให้ชะลอนำเข้า 7 เดือน

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ เพื่อพิจารณาหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรปลูกมะพร้าวที่ประสบปัญหาราคาตกต่ำนั้น กรมฯจะเสนอให้พิจารณากำหนดให้สินค้ามะพร้าวและผลิตภัณฑ์ เป็นสินค้าควบคุม ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ.2542 ตามที่เกษตรกรเสนอ โดยจะกำหนดมาตรการให้ผู้ที่มีมะพร้าวและผลิตภัณฑ์ไว้ในครอบครอง หากต้องการขนย้าย จะต้องขออนุญาตการขนย้ายก่อน หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ ตามมาตรา 37  

อย่างไรก็ตาม หากคณะกรรมการพืชน้ำมันฯ เห็นชอบ กรมฯจะเสนอให้คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน พิจารณาออกประกาศกำหนดเป็นสินค้าควบคุม และกำหนดมาตรการขนย้าย โดยมาตรการนี้จะช่วยป้องกันปัญหาการลักลอบนำเข้ามาจำหน่ายต่อในประเทศ หรือแปรรูปได้ จากนั้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

“ปัจจุบัน กรมการค้าต่างประเทศมีมาตรการดูแลการนำเข้าอยู่แล้ว แต่ก็ยังพบว่า มีผู้ประกอบการบางส่วนลักลอบนำเข้ามะพร้าวมาจำหน่าย และแปรรูปโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเมื่อลักลอบนำเข้ามาแล้วก็ตรวจสอบได้ยาก หากนำเข้าสู่บัญชีสินค้าควบคุม และออกมาตรการให้แจ้งก่อนการขนย้ายแล้ว จะช่วยควบคุมดูแลได้อีกทางหนึ่ง เพราะต่อไปผู้ประกอบการ จะต้องแจ้งให้กรมฯทราบทุกครั้งก่อนการขนย้าย ถ้าขนย้ายโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีความผิดทั้งจำและปรับ”

ด้านนายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯจะนำข้อเรียกร้องของเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว ที่ได้จากการลงพื้นที่พบปะเกษตรกร ที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา นำเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันฯวันที่ 18 ต.ค.นี้พิจารณา ส่วนจะมีการออกมาตรการ หรือแก้ไขปัญหาตามที่เกษตรกรเรียกร้องหรือไม่ อยู่ที่การพิจารณาของคณะกรรมการฯ โดยข้อเรียกร้องที่เกี่ยวข้องกับกรมฯ เช่น ชะลอการนำเข้ามะพร้าวผลเป็นเวลา 7 เดือน ตามกรอบความตกลงการค้าเสรีอาเซียน (อาฟตา) และศึกษาแนวทางการชะลอนำเข้าภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ) ตั้งแต่เดือนพ.ย.61-พ.ค.61 เช่น กำหนดด่านนำเข้าและมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช, ปรับแก้กฎหมายให้ผู้นำเข้ามะพร้าว แปรสภาพมะพร้าว (กะเทาะ) ภายในโรงงานของตนเองเท่านั้น ห้ามจำหน่าย จ่าย โอนภายในประเทศให้แก่บุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคล ซึ่งเป็นข้อกำหนดของการนำเข้าภายใต้กรอบอาฟตา เป็นต้น
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"