12เครือข่ายเภสัชกรภาคใต้ ออกแถลงการณ์จวก"อย."เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ร่างพ.ร.บ.ยา  ขาดความน่าเชื่อถือ


เพิ่มเพื่อน    

18 ต.ค.61- เวลา 11.30 น. ที่โรงแรมเจบีหาดใหญ่  ชมรมเภสัชกรภาคใต้และ 12 เครือข่ายวิชาชีพเภสัชกรรม รวมเป็น 12 องค์กรวิชาชีพเภสัชกรรม ได้นัดหมายแสดงออกซึ่งการคัดค้าน (ร่าง) พรบ.ยา  และออกแถลงการณ์ให้ถอน (ร่าง) พระราชบัญญัติยา พ.ศ...... (ฉบับเดือนตุลาคม พ.ศ.2561 : ฉบับเสนอคณะรัฐมนตรี)  โดยมีเภสัชกรจากหลายพื้นที่ในภาคใต้รวมตัวใส่ชุดฟอร์มเภสัชกรรวมตัวกันแสดงออกถึงการคัดค้านและให้ถอนร่างออกไปเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา บิดเบือน ขาดความชอบธรรมในการส่งร่างเข้าสู่คณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ภญ.สุจิตา กุลถวายพร ประธานชมรมเภสัชกรภาคใต้ ได้เป็นตัวแทน 12 องค์กรวิชาชีพเภสัชกรรมในภาคใต้อ่านแถลงการณ์แสดงจุดยืน โดยสาระสำคัญในแถลงการณ์ได้ระบุเหตุผลที่จำเป็นต้องให้ถอนดังนี้ 

“เนื่องจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาขาดความชอบธรรม หมดความน่าเชื่อถือในการเสนอร่างกฎหมายที่มีความสำคัญในหลักการเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยด้านยาแก่ประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ด้วยการนำร่างออกรับฟังที่เปลี่ยนไปมา ไม่แน่นอน อีกทั้งนำมาตราอื่นๆที่ซ่อนเร้นไว้ มาเติมใส่เองโดยไม่ผ่านความเห็นชอบมาก่อน นำความเห็นของชมรมเภสัชกรภาคใต้ไปบิดเบือนในร่างที่เสนอต่อคณะรัฐมนตรีว่า ทางชมรมเภสัชกรภาคใต้ เห็นด้วย ทั้งๆที่ได้แสดงจุดยืนคัดค้าน(ร่าง) พระราชบัญญัติยา พ.ศ.....ดังกล่าวตลอดมา รวมถึงชี้แนะข้อบกพร่องร้ายแรงของร่างกฎหมายตามที่ได้นำเสนอไปแล้ว จึงสมควรอย่างยิ่งที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาต้องแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีนี้อย่างเปิดเผย”

และทางชมรมเภสัชกรภาคใต้และ 12 เครือข่ายวิชาชีพเภสัชกรรม ได้เสนอต่อเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา “ให้ถอนร่างพระราชบัญญัติยา พ.ศ...... (ฉบับเสนอคณะรัฐมนตรี) ออกไป และไม่ส่งต่อไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อนำกลับมาปรับปรุงตามที่ภาคีเครือข่ายต่างๆได้แนะนำไว้ ทั้งนี้ หากไม่มีการตอบสนองอย่างเป็นรูปธรรมใด ๆ จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  เครือข่ายวิชาชีพเภสัชกรรมทั้ง 12 องค์กรในภาคใต้จะยกระดับการแสดงจุดยืนร่วมกับเครือข่ายวิชาชีพเภสัชกรรมทุกภาคของประเทศไทย เพื่อคัดค้านร่างพระราชบัญญัติยา พ.ศ...... (ฉบับเสนอคณะรัฐมนตรี) อย่างถึงที่สุด”

ภก.จรัญวิทย์ แซ่พัว กรรมการสมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย) และกรรมการชมรมเภสัชกรภาคใต้ได้กล่าวว่า 
“กระบวนการรับฟังความคิดเห็นขาดความชอบธรรม เพราะ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย) ยก (ร่าง ) พ.ร.บ.ยา พ.ศ........ โดยเปลี่ยน (ร่าง) พ.ร.บ.ยา  ที่นำมารับฟังความคิดเห็นทุกครั้ง  ซึ่งสามารถเปรียบเทียบได้จากฉบับรับฟังความเห็น ก่อน มกราคม 2561 ,มกราคม 2561 , กุมภาพันธ์ 2561 ,กรกฎาคม 2561 และเมื่อมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.ยาเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ก็ยังมีการปรับเปลี่ยนและเพิ่มบทบัญญัติที่กระทบถึงสาระสำคัญและไม่ใช่ข้อตกลงตามที่เคยมีการพูดคุยถึงข้อบกพร่องของร่าง พ.ร.บ.ยา พ.ศ....ฉบับรับฟังความเห็นในเดือนกรกฎหมาคม 2561 มาก่อน “

และเสริมอีกว่า “ อย.สอดไส้ร่างกฎหมายยาในสองประเด็นใหญ่ ปรับประเภทยาในร่าง พ.ร.บ.ยาฉบับ ครม. ให้ดูเหมือนเหลือยา 3 ประเภทตามมาตรา 4 แต่หากดูทั้งร่าง พ.ร.บ.ยาจะพบยาประเภทที่ 4 ที่เรียกว่ายาแผนปัจจุบันที่ไม่ใช่ยาที่จ่ายโดยเภสัชกรหรือยาตามใบสั่งยา ตามมาตรา 6(9) และส่งผลต่อการเกิดร้านขายยาพันธ์ใหม่ตามประเภทใบอนุญาตขายปลีกยาแผนปัจจุบันที่ไม่ใช่ยาที่จ่ายโดยเภสัชกรหรือยาตามใบสั่งยา โดยระบุไว้ในมาตรา 25(6) และเปิดช่องให้ผู้ที่ไม่ได้มีความรู้ด้านยาอย่างเพียงพอ อาศัยเพียงผ่านการอบรมจาก อย.ตามมาตรา 24(3) สามารถเปิดร้านยาพันธ์ใหม่เพื่อขายยาได้  ทั้งๆที่เป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการใช้ยา และไม่คุ้มครองผู้บริโภคอย่างร้ายแรง   นอกจากนี้ มาตรา 117 ยังถูกเขียนเพิ่มขึ้นใหม่ทั้งๆที่มีความซ้ำซ้อนกับการกำกับตามมาตราอื่นบางส่วน  แต่กลับสุ่มเสี่ยงต่อการเปิดกว้างให้ผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ทุกสาขาที่มีคลินิกสามารถจ่ายยาที่จ่ายโดยเภสัชกรได้”

สำหรับ เครือข่ายวิชาชีพเภสัชกรรม 12 องค์กรวิชาชีพเภสัชกรรม ได้แก่ 1. ชมรมเภสัชกร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้    2.ชมรมเภสัชกรชุมชนจังหวัดสงขลา   3.ชมรมเภสัชกรชุมชนจังหวัดภูเก็ต   4.ชมรมเภสัชกรชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี  5.ชมรมเภสัชกรสำนักงานสาธาณสุขจังหวัดภาคใต้   6.สมาคมศิษย์เก่าคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์    7. สำนักวิชาเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์   8.คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  9.กลุ่มเภสัชกรการตลาดภาคใต้  10. สมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย)  11. สโมสรนักศึกษาเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 2.สโมสรนักศึกษาเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"