คิดได้อย่างไร!'มาร์ค'ข้องใจบัตรคนจนเทเงินไปกองไว้ที่ธงฟ้าประชารัฐ


เพิ่มเพื่อน    

22 ต.ค.61 - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและผู้สมัครรับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นถึงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืน ของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ตนไม่เข้าใจแต่แรกว่าทำไมไม่โอนเงินหรือจ่ายเงินสดให้เขา นึกภาพมีคนที่ถือบัตรร่วม 11.4 ล้านคน มีการให้เงินเขาเดือนละตั้งแต่ 200 บาทถึง 500 บาท คิดดูว่าเป็นเงินเดือนละเท่าไหร่ หากให้เขาใช้เงินได้อย่างอิสระ คนในชุมชน หมู่บ้าน ก็จะนำเงินไปใช้ในร้านขายของชำ ตลาดสดจำนวนหนึ่ง พอแม่ค้า ร้านขายของในชุมชนได้เงิน เขาก็นำเงินมาใช้ มันก็เกิดการหมุนเวียน 

"แต่เขาคิดได้อย่างไรให้เงินทั้งหมดไปกองไว้ที่ร้านธงฟ้าประชารัฐ จ่ายรอบเดียว เงินดูดเข้าไปในร้าน แล้วเจ้าของร้านจะใช้เงินได้สักเท่าไหร่ คนที่เคยค้าขายกับคนยากคนจน เลยจนเองด้วย ถ้าไม่ได้เป็นร้านธงฟ้า เพราะการซื้อของถูกดูดไปอยู่ที่ร้านธงฟ้าหมด" นายอภิสิทธิ์ กล่าวและว่า นี่คือตัวอย่าง ตนไม่ได้บอกว่าจะเลิก แต่ต้องทำให้ดีกว่านี้ ต้องตอบโจทย์คนธรรมดาให้มากกว่านี้ ต้องมีการปรับเพื่อให้ผู้ถือบัตรมีอิสระในการใช้จ่าย ไม่ใช่ให้เอาเงินไปกองไว้

นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่าส่วน โครงการอีอีซี ดูแล้วไม่ได้มีปัญหา เพียงแต่ว่าต้องมีเงื่อนไขให้ชัดว่าคนที่มาลงทุนในโครงการจะสร้างประโยชน์ให้กับประเทศ ให้กับคนไทยอย่างไร ไม่ใช่แค่ดูแค่ตัวเลขเข้ามาลงทุน แต่สุดท้ายไม่ได้สร้างงาน ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างชัดเจน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"