โชว์"9ตำรับสูตรดังวัดโพธิ์" ในงานสัปดาห์ภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย 


เพิ่มเพื่อน    

22 ต.ค.61-กรมการแพทย์แผนไทย ฯ จัดงานสัปดาห์วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ปีที่ 3 พร้อมเปิดตัว 9 ตำรับยาชาติ สูตรดังวัดโพธิ์อาทิ "ยาฆ้องไชย"แก้เสียงแหบแห้ง เสมหะเหนียว   ยาอินทร์ประสิทธิ์  แก้ลม บำรุงหัวใจ    ยาพรหมพักตร์ ขับเลือดเสีย   “เด็กใช้ได้  ผู้ใหญ่ใช้ดี”เผยแพร่สู่สาธารณะ 


 11.00 น. ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นพ.มรุต   จิรเศรษฐสิริ  อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แถลงข่าว     เกี่ยวกับการจัดงานสัปดาห์วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ประจำปี 2561 ว่าเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2558 คณะรัฐมนตรีได้ถวายพระราชสมัญญานาม พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 เป็น "พระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย" และกำหนดให้วันที่ 29 ตุลาคมของทุกปี                   เป็น "วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ"  ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 3  โดยทุกปีจะมีพิธีราชสดุดีพระองค์ท่าน รวมถึงการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติต่อคุณูปการที่พระองค์ทรงทำนุบำรุงการแพทย์แผนไทยให้รุ่งเรือง     ในทุกด้าน  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  ด้านเภสัชกรรมไทย  การนวดไทย  ดังปรากฏอยู่ตามศาลารายในวัดโพธิ์  แผ่นจารึกตำรายาซึ่งมีถึง 1,061 ตำรับ  ตำราการนวดไทยจำนวน 60 ภาพ  การสร้างรูปหล่อฤาษีดัดตนที่มีส่วนผสมของสังกะสีกับดีบุก จำนวน  80 ท่า เพื่อทดแทนท่าฤาษีดัดตนเดิมที่มีในสมัยรัชกาลที่ 1 ทำด้วยเนื้อดินและชำรุดสูญหายไป        สิ่งที่ปรากฎเหล่านี้ถือว่าเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์อันล้ำค่าของชาติไทย  ล้วนเป็นฐานรากให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้และใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพมาถึงปัจจุบัน 


พระองค์ทรงบูรณปฏิสังขรณ์วัดโพธิ์  ซึ่งถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของคนไทย เป็นแหล่งรวมสรรพวิชาหลากหลายสาขา ปัจจุบันวัดโพธิ์มีชื่อเสียงโด่งไปทั่วโลก ทั้งนี้องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม          แห่งสหประชาชาติ (UNESCO)  ได้ประกาศรับรองขึ้นทะเบียนวัดโพธิ์ เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก เมื่อวันที่               27 พฤษภาคม 2554 ด้วยคุณค่า ความสำคัญ และความเชื่อมโยงดังกล่าว กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  พร้อมเครือข่าย  จึงได้กำหนดจัดงานสัปดาห์วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ปีที่ 3 ขึ้น ณ บริเวณวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม  ราชวรมหาวิหาร หรือวัดโพธิ์  ระหว่างวันที่ 25 - 29 ตุลาคม 2561  โดยปีนี้มีการนำเสนอผ่านสื่อมวลชนไปสู่สาธารณะเพื่อการใช้ประโยชน์คือ สูตรตำรับยาของชาติจากจารึกวัดโพธิ์ ทั้งกลุ่มยาเด็ก และผู้ใหญ่ จำนวน 9 ตำรับ ได้แก่  ยาอินทร์ประสิทธิ์  แก้ลม บำรุงหัวใจ    ยาแผ้วฟ้า  แก้ละอองในปาก และคอ  ยากำลังราชสีห์ บำรุงโลหิต ยาประสะน้ำมะนาว  แก้หอบหืด แก้ไอ  ยาฆ้องไชยแก้เสียงแหบแห้ง เสมหะเหนียว   ยาประคบ แก้ปวดเมื่อย คลายเส้น ฟกบวม เคล็ดขัดยอก ยาพรหมพักตร์ ขับเลือดเสีย  ยาสนั่นไตรภพ แก้กษัย ขับลม  และยาหทัยวาตาธิคุณ แก้โรคลม 


 นพ.มรุต กล่าวว่า การจัดงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ตลอดทั้ง 5 วัน ได้แก่ พิธีถวายราชสดุดีพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า รัชกาลที่ 3 “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย”          พบนิทรรศการเปิดตัว 9 ตำรับยาชาติ สูตรดังวัดโพธิ์ “เด็กใช้ได้  ผู้ใหญ่ใช้ดี”  เวทีทางวิชาการ เรื่องเล่าทางประวัติศาสตร์ภูมิปัญญาชาติ  โซนให้บริการด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านไทย และการแพทย์ทางเลือก  มีเวทีการอภิปราย เรื่ององค์ความรู้ทางวิชาการตำรับ ตำรา  ยาไทย  พบการออกร้านจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย สมุนไพรต่าง ๆ รวมทั้งอาหารพื้นเมืองที่ได้มาตรฐานจากทุกภาคทั่วประเทศกว่า 40 ร้าน 
ทั้งนี้ ๆขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจร่วมงาน “วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ” ระหว่างวันที่          25 - 29 ตุลาคม 2561  ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เวลา 09.00 น. – 18.00 น.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"