ไทยทำเอง "ฝาครอบตา" (Eye Shield  )จากขวดน้ำเกลือใช้แล้ว ป้องกันฝุ่น ลม หลังผ่าตัด


เพิ่มเพื่อน    


22ต.ค.61-โรงพยาบาลศรีสังวรสุโขทัย ประดิษฐ์ ฝาครอบตา (Eye Shield) ป้องกันลม ฝุ่นละออง หลังผ่าตัด จากขวดน้ำเกลือที่ใช้แล้ว ลดต้นทุน ลดโลกร้อน 

นางสาวพิมพ์สุภา มั่นคง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ กลุ่มงานหอผู้ป่วยศัลยกรรมหญิง โรงพยาบาลศรีสังวรสุโขทัย ให้สัมภาษณ์ว่า กลุ่มงานหอผู้ป่วยศัลยกรรมหญิงมีแนวคิดที่จะประดิษฐ์ฝาครอบตา (Eye Shield) จากวัสดุที่เหลือใช้ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับทดแทนของเดิมที่ต้องสั่งซื้อ ประกอบกับทางโรงพยาบาลได้ทำการรณรงค์ในเรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมจากวัสดุที่เหลือใช้นำมาทำให้เกิดประโยชน์ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ในเรื่อง Green & Clean Hospital   จากสถิติตั้งแต่เดือนกันยายน 2559-ตุลาคม 2560 มีผู้เข้ารับบริการที่มาผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์ตา ทั้งหมด 450 ราย ต้องใช้ฝาครอบตา (Eye Shield) ในผู้ป่วยทุกราย เพื่อป้องกันการกระทบกระเทือนหลังผ่าตัด นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันลม ฝุ่นละอองที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ซึ่งฝาครอบตา (Eye Shield) เป็นอุปกรณ์เฉพาะที่ต้องสั่งโดยแพทย์เท่านั้น ไม่สามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาด ในบางครั้งไม่เพียงพอต่อการใช้งาน 


กลุ่มงานหอผู้ป่วยศัลยกรรมหญิงจึงได้ร่วมมือกับแผนกผู้ป่วยนอก (OPD ตา) ช่วยกันคิดประดิษฐ์       ฝาครอบตา (Eye Shield) โดยเลือกใช้วัสดุจากขวดน้ำเกลือชนิดขาวขุ่นที่ใช้แล้ว เนื่องจากเป็นวัสดุที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวที่อ่อนบาง โดยนำขวดน้ำเกลือมาตัดตามต้นแบบ ทำการเจาะรู นำไปล้างทำความสะอาด ตากแดดให้แห้ง และนำไปผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อด้วยวิธีการอบแก๊ส  ซึ่งสิ่งประดิษฐ์นี้ได้ผ่านความเห็นชอบจากจักษุแพทย์แล้วว่าสามารถนำไปใช้กับผู้ป่วยได้ จึงนำไปทดสอบในหอผู้ป่วยศัลยกรรมหญิง และแผนกผู้ป่วยนอก (OPD ตา) ตั้งแต่เดือนตุลาคม–ธันวาคม 2560 จำนวน 50 ราย ผลการทดสอบพบว่าผู้ป่วยไม่ได้รับอันตรายจากการใช้งาน ไม่มีรอยถลอกหรือบาดแผลบริเวณผิวหน้าที่สัมผัสกับ Eye shield และผู้ป่วยพึงพอใจ นอกจากนี้ ยังช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดปริมาณขยะจากการนำวัสดุเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์ ลดภาวะโลกร้อน ลดค่าใช้จ่ายต้นทุนให้กับโรงพยาบาล 


ทั้งนี้ ได้สอบถามแผนกจัดซื้อวัสดุทางการแพทย์ของโรงพยาบาล พบว่า ในระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่ ตุลาคม 2560 –มีนาคม 2561 ไม่มีการสั่งซื้อฝาครอบตา (Eye Shield) และได้นำสิ่งประดิษฐ์ฝาครอบตา (Eye Shield) ไปใช้ตามตึกต่างๆ และผู้ป่วยทุกกลุ่มที่เกี่ยวกับโรคทางตาของโรงพยาบาล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"