หึ่ง!เพื่อไทยพล่านผวายุบพรรค ไล่เช็กอัยการวุ่นสั่ง-ไม่สั่งฟ้องคดี 9 แกนนำพรรค


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

25 ต.ค.61 - หลังจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินเกมรุกทางการเมืองอย่างหนัก ทั้งการพูดคุยกับสมาชิกพรรคผ่านระบบวิดีโอคอล การให้สัมภาษณ์คาบเกี่ยวการเลือกตั้งในประเทศ ทำให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ส่งสัญญาณ จนคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)จะเข้าไปตรวจสอบ รวบรวมข้อเท็จจริงว่าเข้าข่ายคนนอกที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค มาบงการ สั่งการภายในพรรคหรือไม่ ซึ่งอัตราโทษสูงถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ 

ล่าสุดมีรายงานจากพรรคเพื่อไทย แจ้งว่าสมาชิกพรรคเพื่อไทย เริ่มกังวลต่อ กระแสข่าวการยุบพรรคที่มีกระแสรุนแรงอีกครั้ง แม้ในวันที่ 28 ต.ค.นี้จะมีการนัดประชุมสมาชิกเพื่อเลือกหัวหน้าพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ พร้อมกับจัดวางโครงสร้างใหม่ แบ่งความรับผิดชอบให้แกนนำรับผิดชอบสำนักต่างๆ

ทั้งนี้คดีที่น่ากังวล ประเด็นแกนนำพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค 9 คน ที่กำลังเผชิญข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคสช. จัดกิจกรรมทางการเมือง และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตร116 จากการที่พรรคเพื่อไทยจัดให้มีการแถลงข่าวประเมินผลงาน4ปี รัฐประหารไปเมื่อกลางเดือนพ.ค. ทำให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ไม่นานมานี้ 3 แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางไปพบอัยการ เพื่อขอความเป็นธรรม ต่อมาอัยการนัดฟังคำสั่งว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ในวันที่ 28พ.ย. ตรงจุดนี้ ทำให้ฝ่ายยุทธศาสตร์ของพรรค กังวลเป็นอย่างมาก  หากยึดตามกำหนดการเลือกตั้งเดิมในวันที่2 4 ก.พ.2562 เวลาที่ สมาชิกต้องสังกัดพรรค 90วันก่อนการเลือกตั้งจะตรงกับวันที่ 26 พ.ย. ถ้าหากวันที่ 28 พ.ย. คำสั่งออกมาในทิศทางลบ ไม่เพียงจะทำให้ ปมประเด็นส่อเค้าการยุบพรรคใกล้ความจริง ยังจะเลยกำหนดเส้นตาย ที่ผู้ประสงค์จะลงรับสมัครเลือกตั้ง จะไม่ทันต่อเงื่อนไขเวลา อาจทำให้ขาดคุณสมบัติการลงสมัครรับเลือกตั้ง

“เวลานี้แกนนำพรรคในสายตุลาการ อัยการเก่า กำลังไล่เช็กข่าวกันเป็นรายวัน ดูแนวโน้มในวันที่ 28 พ.ย.จะออกมาในทิศทางใด ซึ่งตรงกับสัญญาณจากนายใหญ่ ที่บอกกับอดีตส.ส.ที่ใกล้ชิด ในวันที่ 10 พ.ย.ต้องชัดเจนว่า จะยังปักหลักสู้ในนามพรรคเพื่อไทยต่อไปหรือต้องไปหาสังกัดใหม่ ตอนนี้พรรคที่มีความพร้อมรองรับได้อย่างแน่นอนคือ พรรคเพื่อธรรม ที่มีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรค นายสมชาย นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เป็นแกนนำพรรค ต่างแสดงความพร้อมในการรองรับสมาชิกพรรคเพื่อไทยเดิมที่จะย้ายมา แต่ขณะเดียวกันยังมีแกนนำพรรค อดีตส.ส.บางส่วน ที่ไม่พร้อมจะไปสังกัดพรรคใหม่ เพราะเห็นว่า ในแง่ความเป็นพรรคเพื่อไทย วางยุทธศาสตร์ เตรียมนโยบาย เตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งเดินหน้าไปไกลแล้ว ถึงแม้พรรคเพื่อไทยจะอยู่ไม่ถึงวันเลือกตั้ง ก็ขอปักหลักสู้ตายไปกับพรรคพร้อมกัน โดยไม่หวั่นต่อกระแสการยุบพรรคที่ตามมา โดยได้เตรียมยุทธศาสตร์ให้สมาชิกโหวตโน หรือโนโหวต รองรับไว้อีกชั้น"แหล่งข่าวระบุ

แหล่งข่าว ระบุด้วยว่า นอกจากนี้การที่ในส่วนของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ถูกวางตัวให้ถือธงนำทัพพรรคเพื่อไทย ที่มีข่าวแพร่สะพัด ไม่ค่อยลงรอยกับ นางเยาวภา แกนนำพรรคเพื่อธรรม อาจเกิดความกระอักกระอ่วนใจ หากต้องไปร่วมงานกันจริงๆ จนท้ายที่สุด คุณหญิงสุดารัตน์และทีมงาน อาจโยกไปอยู่พรรคการเมืองใหม่ที่ขณะนี้มีการเตรียมการไว้แล้ว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"