แผน2ขาสู้ยุบพท. แยก'วิโรจน์'นั่งหน.-'หน่อย'ทัพหน้าถือธงนำ


เพิ่มเพื่อน    

     “ประวิตร” สั่งเลื่อนวันสอบ GAT-PAT ลั่นตัดสิทธิ์เด็กไม่ได้ ส่วน รมว.ศธ.ระบุต้องรอกฤษฎีกาเลือกตั้งคลอดก่อน แต่เตรียมแผนไว้แล้ว “วันชัย” ยก 3 มาตราชี้ทักษิณครอบงำพรรค แกนนำเพื่อไทยถกเครียดหนียุบพรรค สะเด็ดน้ำดัน “หญิงหน่อย” หัวหอกหาเสียงนั่งนายกฯ แต่ไม่เป็นหัวหน้าพรรค กลัวซ้ำรอย ทรท.-พปช. สายอีสานเชื่อ กกต.ไม่กล้าทำ ชี้หากเกิดจริงโหวตโนถล่มแน่ “กำนัน-หม่อมเต่า” เดินสายคารวะแผ่นดิน ทั่นเต้นไม่พูดมากเจ็บคอ แค่ถามพรรคอื่นทำได้หรือไม่ บิ๊กป้อม-บิ๊กป๊อกประสานเสียงโยน กกต.พิจารณา
    เมื่อวันพฤหัสบดี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการสอบวิชาความถนัดทั่วไป  (GAT) และความถนัดด้านวิชาการและวิชาชีพ (PAT) ประจำปี 2562 ซึ่งตรงกับวันเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.2562 ว่า ยืนยันว่าวันเลือกตั้งไม่เลื่อน ส่วนเรื่องวันสอบ GAT-PAT นั้น เป็นเรื่องของกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องไปดู และเลื่อนวันเพื่อให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ ไปจำกัดสิทธิ์เขาไม่ได้
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวในเรื่องนี้ว่า   ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดูข้อดี-ข้อเสียของการเลื่อนวันสอบว่าควรเลื่อนก่อนหรือหลังกำหนดเดิม โดยพยายามไม่ให้กระทบต่อการสอบให้มากที่สุด และช่วยให้นักเรียนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งได้มีโอกาสได้ใช้สิทธิ์ของตัวเอง
    “ถ้าเลื่อนวันสอบได้ก็เลื่อน แต่ถ้าเลื่อนไม่ได้ด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม จะเลื่อนเวลาในการสอบ เรื่องนี้จะได้คำตอบในไม่กี่วันนี้ โดยจะสรุปว่าควรเลื่อนอย่างไรดี”นายวิษณุกล่าว
     นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการกล่าวว่า ต้องให้ทุกอย่างชัดเจนก่อนมีประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งเรียบร้อย โดยระหว่างนี้ได้เตรียมแนวทางแก้ปัญหาไว้ และจะหารือร่วมกับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เช่น การใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า การเปลี่ยนวันสอบของ สทศ.ทำได้หรือไม่ หรือใช้แนวทางเหมือนปี 2556 ที่ให้มีหน่วยเลือกตั้งในสนามสอบก็เป็นไปได้ 
     ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกกลุ่มสามมิตร กล่าวว่า เชื่อว่ารัฐบาลคงพิจารณาอยู่ ไม่น่ามีปัญหาอะไร และเห็นด้วยกับแนวทางของ พล.อ.ประวิตร ที่ให้ความสำคัญเรื่องสิทธิของเยาวชนในการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 
     สำหรับกรณีการให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไปพิจารณากรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ครอบงำพรรคเพื่อไทย (พท.) นั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องไปถาม กกต. ที่ผ่านมามีอีกหลายคนที่พูดถึงกรณีดังกล่าว แต่มาให้ความสนใจเฉพาะตนเอง ซึ่งยังไม่ได้พูดอะไรเลย คงต้องปล่อยให้ กกต.ดำเนินการ 
ถามถึงเหตุผลที่ กกต.เพิ่งมาตรวจสอบในช่วงเวลานี้ ทั้งที่นายทักษิณเคลื่อนไหวมาก่อนหน้านี้นานแล้ว พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ต้องไปถาม กกต. เพราะเขาเป็นคนทำงาน ส่วนกรณีการเผยแพร่คลิปวิดีโอเพลงแรปใต้ดินที่ล้อเลียนรัฐบาลและ คสช.นั้น ก็ว่ากันไป คนทำกับคิดมีเพียงคนสองคน
ยันแม้วผิดชัดๆ
     นายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง กล่าวในประเด็นนี้ว่า การกระทำของนายทักษิณเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 28 มาตรา 29 และมาตรา 92 ที่ให้บุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคเข้ามาครอบงำ ชี้นำพรรคแน่นอน ยากปฏิเสธได้ แต่เชื่อว่า กกต.คงหนักใจเรื่องนี้ เพราะหากดำเนินการจริงจังตามกฎหมาย ก็กลัวจะถูกกล่าวหาว่ากลั่นแกล้งยุบพรรคเพื่อไทย หรือหากไม่ทำ จะหาว่าไม่กล้าเป็นเสือกระดาษ โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง แต่ทั้งนี้ต้องว่าไปตามกฎหมาย  ถ้ามีพยานหลักฐานต้องดำเนินคดี มีข้อมูลถึงขั้นยุบพรรคก็ต้องจัดการ ต้องปฏิบัติให้เสมอภาคทุกพรรคทุกคน มิเช่นนั้น กกต.ต้องถูกดำเนินคดีและถูกยุบฐานละเว้นไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย
     พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ระบุว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบหลักฐาน ทั้งนี้ กกต.ก็ติดตามกระแสข่าวทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการมีพรรคสาขาไปจนถึงการเจรจาแบ่งพื้นที่ โดยต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน จึงฝากเตือนไปถึงพรรคการเมืองทุกพรรคว่า พระราชบัญญัติพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้แล้ว กรรมการบริหารพรรคต้องไปดูบทบัญญัติของกฎหมาย อย่าฝ่าฝืนที่จะทำให้ถูกยุบพรรค สิ่งเหล่านี้พรรคการเมืองต้องหลีกเลี่ยง
     “ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง อยากเตือนไปยังทุกพรรคการเมืองว่า อย่าทำผิดกฎหมาย จนต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรค เช่น การจูงใจให้คนเป็นสมาชิก การให้บุคคลอื่นครอบงำพรรคการเมือง จะได้ไม่ถูกไต่สวนจนพรรคมีตำหนิหรือถูกยุบ” พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าว และว่า อยากให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งเชิงสร้างสรรค์ เพราะ กกต.ไม่ได้มุ่งหวังเอาผิดพรรคการเมืองใด แต่ทั้งหมดอยู่ที่พฤติกรรมของพรรคการเมืองนั้นๆ
     รายงานข่าวจาก พท.แจ้งว่า เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้หารือคณะใหญ่ถึงทิศทางก้าวเดินของพรรค และเซตระบบทีมงานยุทธศาสตร์ คณะกรรมการบริหารพรรค มีนายเสนาะ เทียนทอง, นายประจวบ ไชยสาส์น, นายจาตุรนต์ ฉายแสง, นายวัฒนา เมืองสุข และนายภูมิธรรม เวชยชัย เข้าร่วม โดยประเด็นสำคัญที่ยังวิตกกังวลและถกเถียงอย่างหนัก คือเรื่องการสังกัดพรรคการเมืองว่าจะยังอยู่ที่ พท.ต่อไป หรือเริ่มต้นกันใหม่ที่พรรคเพื่อธรรม (พธ.) หลังปมเงื่อนยุบพรรคมีแนวโน้มเกิดขึ้นอีกครั้ง 
     “ช่วงเวลายุบพรรคน่าจะอยู่ในช่วงเดดไลน์สังกัดพรรคการเมือง 90 วัน คือหลังวันที่ 26 พ.ย.ไปแล้ว โดยมีสาเหตุทั้งกรณีครอบงำพรรคของนายทักษิณ และการแถลงข่าววิพากษ์วิจารณ์การทำงาน 4 ปี คสช.ที่อัยการนัดฟังคำสั่งว่าจะส่งฟ้องหรือไม่ ในวันที่ 28 พ.ย. ซึ่งการคิดสูตรทำพรรคการเมืองไว้มีหลายสูตร แต่แนวโน้มที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ การเซตระบบ 2 พรรค แบ่งเป้าหมายกวาด ส.ส.ระบบเขตและบัญชีรายชื่ออย่างละพรรค” รายงานระบุ 
หญิงหน่อยแห้วหัวหน้า
     สำหรับการนัดประชุมใหญ่พรรคเพื่อวางตัวคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่นั้น ที่ประชุมถกเถียงอย่างหนัก โดยแกนนำสายเหยี่ยว อาทิ นายจาตุรนต์และนายวัฒนาต่างเสนอให้คุณหญิงสุดารัตน์ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค เสนอตัวเป็นนายกฯ เต็มรูปแบบ แสดงสัญลักษณ์ให้ชัดเจน ไม่ต้องกลัวถูกเล่นงาน ขณะที่สายพิราบเสนอให้ใช้ยุทธศาสตร์สองขา แยกส่วนกรรมการบริหารพรรคกับแกนนำพรรคที่จะถือธงนำศึกเลือกตั้ง  โดยนายเสนาะกล่าวขึ้นมาว่า “คุณหญิงสุดารัตน์ต้องไม่เป็นหัวหน้าพรรค โดนมาสองรอบแล้วไม่เข็ดอีกหรือ”  ในที่สุดจึงตกผลึกว่าจะแยกเป็นลักษณะทัพหน้า-ทัพหลัง โดยตั้งคณะยุทธศาสตร์เป็นทัพหน้า มีคุณหญิงสุดารัตน์เป็นประธาน เดินเกมเชิงรุก หาเสียง ปราศรัย แต่ไม่ถูกวางตัวให้เป็นกรรมการบริหารพรรค เพื่อหลีกเลี่ยงปมยุบพรรค ขณะที่ทัพหลังคือสายบุ๋น ถูกวางตัวเป็นกรรมการบริหารพรรค นำโดย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค ซึ่งยังเป็นหัวหน้าพรรคต่อไป และไม่มีผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขตเข้ามาร่วมเป็นกรรมการบริหารพรรค เพื่อตัดเงื่อนไขเรื่องยุบพรรคเช่นกัน 
     นายสุทิน คลังแสง สมาชิกพรรคเพื่อไทย และอดีต ส.ส.มหาสารคาม พรรคไทยรักไทย (ทรท.) ระบุว่า ยังมั่นใจว่าจะไม่มีการยุบพรรคด้วย 3 เหตุผล 1.ข้อกฎหมายไม่เข้าข่าย โดยเฉพาะเรื่องครอบงำพรรค 2.กกต.มีบทเรียนมาแล้วจากการยุบ ทรท. และพรรคพลังประชาชน (พปช.) คงพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบกว่าเดิม และ 3.ทุกฝ่ายรู้ดีว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เพื่อหาทางออกให้ประเทศ หากทำอะไรเป็นเงื่อนไขให้ประชาชนแตกแยก การเลือกตั้งจะผิดวัตถุประสงค์ได้
     "ถ้ามีแนวโน้มทางลบจริง ได้ยินชาวบ้านพูดกันว่าเขาคงเซ็ง สะเทือนใจ ไม่มีอารมณ์ไปเลือกตั้ง สิ่งที่จะตามมาคือ ถ้าเขาไม่โนโหวต คือไม่ไปเลือกตั้ง ก็คงเป็นไป แต่โหวตโน และถือเป็นวิธีการอารยะไม่ผิดกฎหมาย" นายสุทินกล่าว และว่า พรรคเพื่อธรรมคงเป็นกรณีสำรอง ถ้ามีแนวโน้มเป็นไปได้ว่า พท.จะถูกยุบ แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น รวมทั้งในวันที่ 28 ต.ค.ก็จะเลือกหัวหน้าและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่แล้ว  
     ส่วนนายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่อดีต ส.ส.พรรคเดินทางไปพบนายทักษิณ ถือเป็นเรื่องปกติที่คนเคารพรักกัน ไม่มีการสั่งการครอบงำพรรคแต่อย่างใด ซึ่งการรับลูกเร่งตรวจสอบเช่นนี้ เป็นการจงใจกลั่นแกล้งพรรคหรือไม่ ต่างจากกรณีที่คนในรัฐบาลเตรียมเข้าไปมีตำแหน่งเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งลงพื้นที่ทำกิจกรรมของพรรคการเมืองทั้งที่ยังไม่ได้รับตำแหน่งในพรรคอย่างเป็นทางการ แบบนี้ไม่เห็น กกต.สนใจตรวจสอบ ถือเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ 
     ด้านนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณโพสต์เฟซบุ๊กว่า กติกาในการเลือกตั้งของไทยตามที่ระบุไว้กฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับ คสช. อ่านดูผิวเผินมีการเอาเปรียบในเกณฑ์พอจะยอมรับได้ แต่เมื่ออ่านให้ละเอียดจะเห็นว่าได้ซ่อนบทเฉพาะกาลเอาไว้ พูดให้ชัดเจนคือ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เกิดอยากจะสืบทอดอำนาจเป็นนายกฯ ต่อไป ต้องการเสียงอีกเพียง 126 เสียงเท่านั้น แต่พรรคฝ่ายประชาธิปไตยต้องทำให้ได้เต็มจำนวน 376 เสียง กติกาการเลือกตั้งที่เขียนไว้จึงเป็นเพียงพิธีกรรมที่บอกกับชาวโลกว่าประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยแล้ว แต่เป็นประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญที่จะช่วยฟอกตัวให้นายกฯ เผด็จการคนเดิมมีโอกาสกลับมาเป็นนายกฯ ตามระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ อีกครั้งอย่างง่ายดายนั่นเอง
“กำนัน-หม่อมเต่า”ลุยเดิน
    วันเดียวกัน ยังมีความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่างๆ โดยเฉพาะกรณีพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ได้จัดกิจกรรมปฏิบัติการเดินคารวะแผ่นดิน โดยในเวลา 09.30 น. ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรค รปช., นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ก่อตั้งพรรค พร้อมคณะร่วมถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ที่ลานบริเวณสะพานพุทธฯ ก่อนเริ่มกิจกรรม
     โดยนายสุเทพระบุว่า รปช.ได้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้กิจกรรมดังกล่าวฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.และขัดต่อกฎหมาย ส่วนการประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคตกลงเบื้องต้น โดยจะจัดในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ อาจเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเป็นช่วงที่กฎหมายเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับบังคับใช้พอดี 
     จากนั้น ม.ร.ว.จัตุมงคลและนายสุเทพนำทีมพบปะพี่น้องชาวตลาดสดดอกไม้ปากคลองตลาด พร้อมเชิญชวนให้สมัครสมาชิกพรรค ซึ่งได้รับการต้อนรับจากพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนทั่วไปเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ระหว่างรณรงค์แม่ค้าได้คล้องพวงมาลัยดาวเรืองให้ ม.ร.ว.จัตุมงคลด้วย
    พล.อ.ประวิตรกล่าวถึงกิจกรรมของ รปช.ว่า ไม่ได้ดูเป็นเรื่องของ กกต.ที่ต้องพิจารณาว่าผิดข้อบังคับกฎหมายได้หรือไม่ ต้องถาม กกต.ว่านายสุเทพทำได้หรือไม่ เรื่องนี้ตอบไม่ได้ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้อง อยู่ที่ กกต.
     พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า กลุ่มการเมืองหรือพรรคการเมืองใดที่ดำเนินกิจกรรมในขณะนี้ กกต.ได้เตือนและแจ้งให้ทราบแล้วว่าจะบันทึกไว้ทั้งหมด ถ้ามีการร้องเรียนหรือมีการตีความขึ้นมาต้องรับผลในสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งไม่สามารถตอบได้ เพราะไม่มีอำนาจหน้าที่ในการตีความ คนที่ทำก็ต้องระมัดระวังกันเอง อย่าได้ทำผิดกฎหมาย
     นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงเรื่องนี้ว่า  ทุกพรรคต้องปฏิบัติตามระเบียบที่วางไว้ และ กกต.ก็มีหน้าที่ชัดเจนที่ต้องติดตามและตรวจสอบให้ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบและระเบียบ รวมถึงข้อกฎหมายที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นพรรคไหนก็ตาม ซึ่งรวมถึงพรรค รปช.ด้วย ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ในการเข้าไปแทรกแซง หรือใช้อำนาจไปสั่ง กกต.ได้ เชื่อว่ากระบวนการอำนาจของ กกต.จะเข้มแข็งพอที่จะตรวจสอบทุกพรรคให้เป็นไปอย่างเท่าเทียมได้
     เมื่อถามว่า จะถูกวิจารณ์หรือไม่ว่าพรรคสนับสนุนรัฐบาลอย่าง รปช.ไม่ถูกดำเนินการอะไร ในขณะที่พรรคตรงข้ามเช่น พท. กลับโดนห้ามดำเนินกิจกรรมมาตลอด นายพุทธิพงษ์ตอบว่า ต้องไปดูที่ กกต.ว่าใช้ข้อบังคับที่มีอยู่มาปฏิบัติได้เป็นไปตามกรอบหน้าที่มากน้อยแค่ไหน ซึ่ง กกต.มีอำนาจเต็ม และมีแนวทางตัดสินหรือตรวจสอบการกระทำและกิจกรรมของแต่ละพรรคการเมือง
กกต.รับทราบไม่ได้อนุมัติ
     พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวในเรื่องนี้ว่า ต้องดูข้อกฎหมาย หากเป็นการหาสมาชิกพรรคก็เป็นเรื่องจำเป็น เพราะต้องมีสาขาพรรค จึงส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้ ดังนั้นต้องดูที่เจตนา เช่น บางพรรคมีการเลือกหัวหน้าพรรคก็ต้องมีกิจกรรม แต่ทั้งหมดอยู่บนหลักความสงบเรียบร้อยด้วย ซึ่งสำนักกิจการพรรคการเมืองมีการติดตามความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่างๆ อยู่ ส่วนของ รปช.นั้น ทุกกลุ่มที่จัดกิจกรรมได้แจ้ง กกต.ตามคำสั่ง คสช.ที่ 13/2561 ที่กำหนดไว้ ซึ่งการแจ้งไม่ใช่การอนุมัติ เพราะตามคำสั่งให้เพียงแจ้งให้ กกต.ทราบเท่านั้น และ กกต.ก็ไม่ได้ตรวจสอบเพื่อยืนยันใดๆ
     ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า บรรยากาศคุ้นๆ เหมือนการเดินขบวนของ กปปส.เมื่อ 4-5 ปีมาแล้ว ซึ่งคงมุ่งหวังสร้างกระแสทางการเมืองทำกิจกรรมให้มีพื้นที่ในสื่อ แต่ยังเดาไม่ถูกว่าจะได้รับผลตอบรับอย่างไรจากประชาชน ซึ่งตอนเดินขบวน กปปส.ประกาศว่าจะเดินหน้าบ้านเมืองไปสู่ประชาธิปไตย จะปราบปรามทุจริตคอร์รัปชันถึงที่สุด แต่ปัจจุบันเรื่องดังกล่าวยังมีหรือไม่มีก็ดูกันเอาเอง 
“จะไปห้ามว่าพรรคลุงกำนันอย่าเดินเลย เป็นการหาเสียง ไม่รู้จะไปห้ามที่ไหน และไม่รู้จะไปเรียกร้องเอาจากใคร เพราะเขาทำได้ตลอด ถ้าไปเที่ยวทักท้วงกับ กกต. กับ      คสช. ก็เจ็บคอ อย่างที่วัยรุ่นชอบพูดๆ กัน ไม่พูดมากเจ็บคอ เพราะรู้ว่าพูดแล้วก็แล้วกันไป ไม่มีใครถือสา ไม่มีใครใส่ใจจำ เขาก็เดินอย่างที่เขาเดินแล้วฝ่ายที่ดูแล ฝ่ายที่ถือกติกาก็ปล่อยให้เขาทำอย่างที่อยากทำ” นายณัฐวุฒิโพสต์ และว่า มีคำถามหน่อยเดียวว่า พรรคอื่นๆ จะไปเดินคารวะประชาชนบ้างได้ไหม อยากให้กรรมการส่งเสียงมาด้วย แต่เชื่อว่าต่อให้ กกต.หรือคนในรัฐบาลออกมาให้สัมภาษณ์ว่าถ้าหากไม่ผิดกฎหมายก็ทำได้ ก็ไม่มีพรรคไหนกล้าทำ เพราะเขากลัวว่า คำว่าผิดกฎหมายมันใช้ไม่เหมือนกันแต่ละพรรค 
     รายงานจากพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) แจ้งว่าในวันศุกร์ที่ 26 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น. พรรค ชทพ.จะประชุมใหญ่ครั้งที่ 1/2561 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น โดยวาระสำคัญคือการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชาติไทยพัฒนาชุดใหม่ ซึ่งจะมีทั้งหมด 29 คน โดยเตรียมเสนอชื่อไว้แล้ว อาทิ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค และนายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค รวมถึงคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรค 11 ราย
     นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) กล่าวว่า พรรคมีมติเห็นชอบการจัดตั้งสาขาพรรคลำดับที่ 1 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.นครราชสีมา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยพรรคจะทยอยจัดตั้งสาขาพรรคในภาคอื่นๆ ต่อไปให้ครบ 4 ภาคในเดือน พ.ย.นี้ 
อนาคตใหม่ยันอยู่ยาว
     ที่ จ.อุบลราชธานี นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) พร้อมทีมงานเดินทางรับฟังปัญหาประชาชน พร้อมรับสมัครสมาชิกพรรค และได้เดินทางไปยังศูนย์ประสานงานชั่วคราวพรรค จ.อุบลราชธานี เพื่อร่วมแถลงข่าวเปิดตัวศูนย์ พร้อมยืนยันว่าศูนย์ประสานงานชั่วคราวแห่งนี้จะตั้งเป็นสาขาประจำจังหวัด และในอนาคตก็จะตั้งสาขาประจำจังหวัดทั่วประเทศด้วย  
     นายปิยบุตรยืนยันว่า จะส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงแข่งทุกเขต และสู้เต็มที่ในทุกเขตอย่างแน่นอน ไม่มีกั๊ก ไม่มีหลบหลีก และเรายืนยันว่าจะทำการเมืองในระยะยาว เพราะการเลือกตั้งเพียงครั้งเดียวไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้ ต้องรณรงค์และทำงานต่อไปกันเต็มที่ 
     ที่สำนักงาน กกต. นายอโณทัย ดวงดารา หัวหน้าพรรคไทยธรรม (ทธม.) พร้อมคณะ เปิดเผยภายหลังจากที่นายทะเบียนพรรคการเมืองรับรองจดจัดตั้งพรรค ว่า ตอนนี้พรรคมีผู้สมัครลงเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งหมด 48 เขต ได้แก่ ภาคอีสาน ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยมีอดีต ส.ส.ผู้ที่มีชื่อเสียง เช่น นักแสดง และนักกีฬาชื่อดังเป็นสมาชิกพรรคด้วย ซึ่งคนที่จะเป็นสมาชิกพรรคต้องมีฐานเสียงในพื้นที่อยู่บ้าง รวมถึงต้องทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยพรรคจะส่งผู้สมัคร 70-80 เขต เพราะเน้นคุณภาพ 
     พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งเสนอขอการเชื่อมโยงข้อมูลใบหน้าประชาชนในทะเบียนอื่นๆ ของ มท.เพื่อป้องกันการทุจริตการเลือกตั้งว่า เป็นไปตามระเบียบที่ มท.ทำได้ ส่วนจะป้องกันการทุจริตในการเลือกตั้งได้หรือไม่นั้น เป็นหน้าที่ของ กกต. ในฐานะผู้บริหารจัดการเลือกตั้งให้มีความเรียบร้อย ไม่เกิดการทุจริต
     ขณะที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง อดีต รมว.คมนาคม แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้รับทราบจากประชาชนในหลายอำเภอว่ามีนินจาหรือไอ้โม่งกำลังใช้อิทธิพลเปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้ง ส.ส.ใน จ.นครราชสีมา โดยผ่าอำเภอเดียวออกไปในหลายเขตเลือกตั้ง ซึ่งจะไปยื่นร้องเรียนและขอความเป็นธรรมกับ กกต.กลาง และ กกต.ประจำจังหวัดนครราชสีมาในวันจันทร์ที่ 29 ต.ค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"