คมนาคมจับมือพลังงานนำร่องใช้น้ำมันดีเซลบี20


เพิ่มเพื่อน    



คมนาคมจับมือพลังงานส่งเสริมหนุนใช้น้ำมันดีเซลบี 20 นำร่องรถโดยสารสาธารณะของ ขสมก. และ บขส. คาดมีปริมาณการใช้รวม 31,500 ลิตรต่อเดือน ตั้งเป้าทดลองใช้1เดือน

26ต.ค.61-นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม และนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 20 สำหรับรถโดยสารองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ที่อู่ ขสมก.เมกาบางนา โดยจะนำร่องทดลองในรถโดยสารธรรมดาของ ขสมก. สาย 145 อู่เมกาบางนา ถึงอู่หมอชิต 2 จำนวน 5 คัน ประมาณการใช้น้ำมัน 400 ลิตรต่อวัน หรือ 12,000 ลิตรต่อเดือน และจะมีรถคู่เทียบในรุ่นเดียวกันที่ใช้บี 7 อีก 5 คัน เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ และผลกระทบที่มีต่อเครื่องยนต์ สิ่งแวดล้อม และอื่น ๆ เพื่อขยายการใช้งานในรถ ขสมก.ให้ครอบคลุมต่อไป

นายอาคม กล่าวว่า จะนำไปใช้ในรถโดยสาร บขส. 3 คัน เส้นทางกรุงเทพฯ-กำแพงเพชร , กรุงเทพ-บุรีรัมย์ และกรุงเทพฯ-สระบุรี ซึ่งมีปริมาณการใช้บี 20 อยู่ที่ 19,500 ลิตรต่อเดือน ทำให้รวมปริมาณการใช้บี 20 ของทั้ง 2 หน่วยงานอยู่ที่ 31,500 ลิตรต่อเดือน โดย บขส.ได้จัดเตรียมจุดตั้งถังน้ำมันที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ หรือหมอชิต 2

ทั้งนี้ จะทดลองเป็นระยะเวลา 1 เดือน ก่อนขยายการใช้เต็มรูปแบบในระยะเวลา 1 ปีส่วนราคาน้ำมันดีเซลบี 20 บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้รับเงินจากกองทุนน้ำมันอุดหนุนส่วนต่าง ทำให้มีส่วนลดราคาลิตรละ 3 บาท ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบราคาค่าโดยสาร ค่าบริการขนส่ง และค่าครองชีพของประชาชน นอกจากนี้ ยังช่วยสร้างเสถียรภาพของราคาปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรปาล์มน้ำมันและลดมลภาวะทางอากาศด้วย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีการใช้น้ำมันดีเซลบี 7 กับรถเฉพาะกลุ่ม คือ กลุ่มรถบรรทุก รถโดยสาร และเรือโดยสาร ทั้งนี้ คาดว่าหากเพิ่มเป็นน้ำมันดีเซลบี 20 จะสามารถเพิ่มสัดส่วนปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบได้มากขึ้นจากปัจจุบัน 1.3 ล้านตันต่อปี เป็น 1.7 ล้านตันต่อปีในปีนี้ และจะสามารถดูดซับน้ำมันปาล์มดิบส่วนเกินได้ 300,000-400,000 ตันต่อปี

นายศิริ กล่าวถึงแนวทางชดเชยราคาน้ำมันให้แก่มอเตอร์ไซค์รับจ้างว่า จากข้อมูลพบว่าส่วนกลางและภูมิภาคมีผู้ประกอบอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้าง 190,000 คน ในจำนวนดังกล่าวเข้าหลักเกณฑ์เป็นผู้มีรายได้น้อยถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 40,000 ราย การให้ส่วนลดจะสามารถดำเนินการได้กลางเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยจ่ายชดเชยผ่านบัตรสวัสการรายละ 450 บาทต่อเดือน ช่วง 3-6 เดือนแรกบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จะเป็นผู้รับภาระต้นทุนดังกล่าวจนกว่า พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้ หลังจากนั้นกองทุนอนุรักษ์พลังงานฯ จะรับภาระ 2 บาทต่อลิตร และอีก 1 บาทให้ผู้ค้ามาตรา 7 ช่วยรับภาระ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ประชุมร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และผู้บริหาร ปตท. โดยได้มอบหมายให้ ปตท.เข้ามาช่วยดูแลความมั่นคงด้านพลังงานและผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานผ่านโครงการผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กำหนดแนวทางการช่วยเหลือโดยการซื้อน้ำมันในราคาต่ำกว่าปกติ เน้นกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้าง และแท็กซี่ ที่เป็นผู้มีบัตรสวัสดิการฯ ซึ่งกระทรวงพลังงานได้เสนอแนวทางลดราคาราคาแก๊สโซฮอลล์ 95 ราคา 3 บาทต่อลิตร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"